จงเลือกคบเพื่อน ไม่งั้นเราอาจต้องเสียใจภายหลัง (อิสลาม)


5,282 ผู้ชม

อันที่จริงเราต่างมีเพื่อนด้วยกันทั้งสิ้น ส่วนบุคคลใดจักมีเพื่อนมาก เพื่อนน้อย มีเพื่อนกิน มีเพื่อนสนิท มีเพื่อนหักหลัง หรือเพื่อนเลว...


จงเลือกคบเพื่อน ไม่งั้นเราอาจต้องเสียใจภายหลัง (อิสลาม)

บทความโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

الرَّجُلُ عَلَى دِينِ خَلِيلِهِ، فَلْيَنْظُرْ أَحَدُكُمْ مَنْ يُخَالِلُ

“บุคคลหนึ่งจะอยู่บนแนวทาง (วิถี) ของเพื่อนของเขา ดังนั้นบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านจงพิจารณาบุคคลซึ่งจะคบเป็นเพื่อนเถิด” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 4833]

จงเลือกคบเพื่อน ไม่งั้นเราอาจต้องเสียใจภายหลัง (อิสลาม)

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

อันที่จริงเราต่างมีเพื่อนด้วยกันทั้งสิ้น ส่วนบุคคลใดจักมีเพื่อนมาก เพื่อนน้อย มีเพื่อนกิน มีเพื่อนสนิท มีเพื่อนหักหลัง หรือเพื่อนเลว นั่นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่ที่แน่ๆ เราในฐานะมนุษย์อันอยู่ร่วมเป็นสังคม นั้น ย่อมมีเพื่อน-มิตรสหายด้วยกันทั้งสิ้น

แทบไม่น่าเชื่อว่า อิสลามสอนเรื่อง “เพื่อน” ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ไม่ใช่ไร? เพียงเพราะศาสนาปรารถนาให้ผู้ศรัทธาทุกคนดำเนินชีวิตบนพื้นฐานแห่งความดีเท่านั้น เราจะใช้ชีวิตบนโลกดุนยานี้โดยมีสิ่งแวดล้อมไม่ดี หรือมีเพื่อนไม่ดี เราจะใช้ชีวิตอย่างศานติ และสงบสุขได้อย่างไร? สิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อน-มิ่งมิตร-สหายที่ดีต่างหาก จักนำพาเราไปสู่ความสำเร็จทั้งโลกนี้-โลกหน้าอย่างมิต้องสงสัย ด้วยเหตุนี้แล อิสลามจึงกำชับ และส่งเสริมให้ผู้ศรัทธาเลือกคบแต่เพื่อนที่ดีมีความศรัทธามั่น อย่างน้อยที่สุดหากเราพลั้งเผลอทำอะไรฝ่าฝืนศาสนา หรือ หลงลืมเผลอไผลทำผิดบัญญัติศาสนา เพื่อนข้างกายเรานี่แหละจะคอยตักเตือนเราให้กลับมาสู่บัญญัติอิสลามอันบริสุทธิ์ในบัดดล, ในทางตรงกันข้าม หากเราคบแต่เพื่อนไม่ดี มีศาสนาน้อย มีความศรัทธาแค่กระผีก เขาก็ไม่สนใจอะไรเรา แม้เราทำผิดต่อหน้าเขา เขาไม่ตักเตือน ที่ไม่เตือน เพราะเขาไม่รู้ ยิ่งไปกว่านั้นตัวเขาเองก็ยังทำผิดด้วยเช่นกัน ราวกับว่า ผ้าเปื้อนปัสสาวะจะนำมาเช็ดปัสสาวะ เช่นนั้นจะทำให้เกิดความสะอาดได้เยี่ยงไรกัน?, ด้วยความสำคัญของคำว่า “เพื่อน” นี่เอง ท่านนบีมักแนะนำบรรดากัลยาณมิตรของท่านนบีให้เลือกคบคนที่ดีมีศาสนา ท่านนบีวัจนะไว้ว่า

“บุคคลหนึ่งจะอยู่บนแนวทาง (วิถี) ของเพื่อนของเขา, ดังนั้นบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านจงพิจารณาบุคคลซึ่งจะคบเป็นเพื่อนเถิด”

จงเลือกคบเพื่อน ไม่งั้นเราอาจต้องเสียใจภายหลัง (อิสลาม)

ตรองดูเถิด ทุกวันนี้ เราคบเพื่อนแบบใดกัน? ก่อนจะคบใครเป็นเพื่อนเราเคยพิจารณาถึงนิสัยใจคอ, วิถีความเป็นอยู่, แนวคิดในการดำเนินชีวิตของเขาหรือไม่? หากเราไม่เคยจะพิจารณาคบใครเป็นเพื่อน แน่นอนยิ่งวิถีการดำเนินชีวิตของเรา รังแต่จะได้รับความหายนะไม่มากก็น้อย ด้วยเพราะไม่ละเอียดถี่ถ้วนในการคบเพื่อน หลายคนจึงต้องสูญเงินอันมหาศาล เพราะโดนเพื่อนหลอก ดั่งมีข่าวให้เห็นอย่างดาษดื่น, ลางคนติดคุกเพราะเพื่อน, ลางคนล้มละลายเพราะมีเพื่อนเลว, ลางคนไว้วางใจเพื่อนไม่ละเอียดถี่ถ้วน โดนเพื่อนแทงข้างหลัง เพื่อหวังผลประโยชน์จากเรา จากนั้นสำรอกเราออกจากการเป็นเพื่อนไปซะงั้น และอีกจิปาถะ, คำสอนอิสลามให้พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนคบใครเป็นเพื่อนนั้น ถือเป็น สุนนะฮฺ (แนวทาง) อันแยบยลในการดำเนินชีวิตของผู้ศรัทธาอันล้ำค่ายิ่ง ลางทีภัยมิได้มาจากเพื่อนไกลตัวหรอก มาจากเพื่อนใกล้ตัว-เพื่อนสนิทชิดเชื้อของเรานั่นแหละ และกี่มากน้อยแล้วที่เราต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง แม้กระทั่งเสียชื่อเสียง ด้วยเพราะเพื่อนที่เราไว้ใจมิใช่ดอกหรือ? ฉะนั้น คำสอนอันยอดเยี่ยมว่าด้วยเรื่องการเลือกเพื่อนมาคบเป็นมิ่งมิตรนั้น ต้องพิจารณาก่อนเลยว่า เขาเป็นคนอย่างไร? มีความศรัทธามากน้อยเพียงใด? ประวัติในอดีตของเขาเป็นเช่นไร? หากตรวจสอบแล้ว....ผ่าน นั่นแหละค่อยคบเขาเป็นเพื่อน แต่ถ้าตรวจสอบแล้ว....ไม่ผ่าน นั่นค่อยคบเขาในฐานะคนรู้จักแค่นั้นพอ โดยมิได้เปิดทางปล่อยให้เขาได้เป็น “เพื่อน” กับเราโดยเด็ดขาด

อัพเดทล่าสุด