วันอารอฟะห์ วันแห่งการวิงวอนขออภัยโทษ


8,172 ผู้ชม

วันอารอฟะห์ คือ วันเฉลิมฉลอง ที่ยิ่งใหญ่วันหนึ่งสำหรับมุสลิม ถึงแม้ว่าจะไม่ถูกขนามนามว่า เป็นวันอีดก็ตาม....


วันอารอฟะห์ วันแห่งการวิงวอนขออภัยโทษ

วันอารอฟะห์ คือ วันเฉลิมฉลอง ที่ยิ่งใหญ่วันหนึ่งสำหรับมุสลิม ถึงแม้ว่าจะไม่ถูกขนามนามว่า เป็นวันอีดก็ตาม เนื่องจากว่า ในวันอารอฟะห์เป็นวันซึ่งพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ) ได้ทรงเชิญชวนปวงบ่าวของพระองค์ให้เข้าสู่การเคารพภักดีพระองค์ พระองค์ได้ทรงเปิดประตูแห่งการปฏิบัติคุณงามความดีให้กับปวงบ่าวของพระองค์ในวันดังกล่าว และเป็นวันซึ่งบรรดาชัยฏอน มารร้ายต่างกรีดร้องด้วยความโหยหวน เนื่องจากความโกรธ และความต่ำต้อยที่พวกมันได้รับในวันนี้

การถือศีลอดในวันอารอฟะห์จะช่วยอภัยโทษบาปถึง 2 ปี นั้นก็คือ ปีที่ผ่านมาและปีที่กำลังจะมาถึง และเมื่อท่านนบีถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอารอฟะห์ ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าว ความว่า

“ลบล้างบาปในปีที่ผ่านมาและในปีที่จะมาถึง” (รายงานโดยมุสลิม)

วันอารอฟะห์ วันแห่งการวิงวอนขออภัยโทษ

การถือศีลอดในวันอารอฟะห์นั้นเป็นซุนนะห์ (แบบอย่าง)ที่สมควรอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้ประกอบพิธีฮัจย์ และการขอพรในวันอารอฟะห์ก็เป็นวันหนึ่งที่ดีที่สุด ท่านนบี (ซ.ล.)กล่าวว่า “ดุอาที่ดีที่สุดคือ ดุอาแห่งวันอารอฟะฮ์” 

จะเห็นได้ว่า ความประเสริฐของวันอารอฟะห์นั้นมีมากมาย และวันอารอฟะห์เป็นวันหนึ่งของ 10 วันที่ประเสริฐในการปฏิบัติความดีของเดือนซุลฮิจยะห์ ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าวไว้ความว่า “ไม่มีการปฎิบัติใดจะมีความบริสุทธิ์ (ประเสริฐ) ณ อัลลอฮ และมีผลบุญยิ่งใหญ่มากกว่าการปฏิบัติในสิบวันแรกของเดือนซุลฮิจยะฮ์” มีคนถามขึ้นมาว่า “แม้กระทั่งการญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ (ก็ไม่สามารถเทียบเท่า) กระนั้นหรือ ?” ท่านรอซูลตอบว่า “แม้กระทั่งการญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ (ก็ยังไม่เป็นที่ชอบของอัลลอฮฺเท่ากับการปฎิบัติอามัลที่ดีในสิบวันแรกนี้) เว้นแต่ผู้ที่ออกญิฮาดด้วยตัวเขาเองและทรัพย์สินของเขาแล้วไม่กลับมาพร้อมกับทรัพย์สินดังกล่าว” 

(รายงานโดยดารีมีย์ ชัยคอัลบานียบอกว่าฮะซัน)

ดังนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พี่น้องมุสลิมทุกคนจะใช้ช่วงเวลาตรงนี้ขอดุอาและถือศีลอดโดยหวังความโปรดปราณจากพระผู้เป็นเจ้า

วันอารอฟะห์ วันแห่งการวิงวอนขออภัยโทษ

อารอฟะห์ ภาษาอังกฤษ Mount Arafat อารอฟะห์ คือ ภูเขาที่ตั้งอยู่ห่างจากนครมักกะห์ประมาณ 22 กิโลเมตร และห่างจากมีนาประมาน 10 กิโลเมตร และห่างจากมุซดะริฟะห์ประมาน 6 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุด ในการใช้ประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งถูกเรียกว่า การวุกูฟ

การวุกูฟที่อารอฟะห์จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ซุ้ลฮิจยะห์ และการวุกุฟที่อารอฟะห์ถูกนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการประกอบพิธีฮัจย์ เสมือนกันที่ท่านนบีกล่าวว่า ฮัจย์คือการวุกูฟที่อารอฟะห์

อารอฟะห์ แปลว่า การทำความรู้จัก และผู้คนที่หลั่งไหลมาจากทั่วทิศรอบโลกมาทำความรู้จักกันในสถานที่นั้น จึงเป็นสาเหตุที่มีชื่อเรียกว่า อารอฟะห์

และในอารอฟะห์ยังมีมัสยิดที่มีความสำคัญอยู่ ชื่อมัสยิดนามีเราะห์ เป็นสถานที่ที่ท่านบีมูฮัมมัดกล่าวคุตบะห์ในวันวุกูฟ ณ ที่นั้น

อัพเดทล่าสุด