ปฏิเสธแต่งงานอิสลาม เป็นคนดี แต่ไม่ใช่สเป็ก บาปไหม?


5,119 ผู้ชม

ดิฉันปฏิเสธการแต่งงานกับชายมุสลิม ที่เป็นคนดีด้วยเหตุผลทางด้านบุคลิกภาพ(คือเรื่องสเป็ก) นับว่า การทำเช่นนี้ของดิฉันถือว่าเป็นบาปหรือเปล่าค่ะ?...


ปฏิเสธแต่งงานอิสลาม เป็นคนดี แต่ไม่ใช่สเป็ก บาปไหม?

ตอบคำถามโดย :ชัยคฺ ฮัมมัด ศอลิหฺ อัล มุนัจญิด

แปลและเรียบเรียง :อิบนุ อับดุรรออุฟ

คำถามจากหญิงมุสลิมคนหนึ่ง : ดิฉันปฏิเสธการแต่งงานกับชายมุสลิม ที่เป็นคนดีด้วยเหตุผลทางด้านบุคลิกภาพ(คือเรื่องสเป็ก) นับว่า การทำเช่นนี้ของดิฉันถือว่าเป็นบาปหรือเปล่าค่ะ? อะไรคือผลร้ายที่อาจเกิดจากการกระทำในทำนองนี้ ทั้งในระดับส่วนบุคคลและในระดับส่วนรวม?

คำตอบ : อัลฮัมดุลิลาฮ์  เรื่องนี้ไม่นับว่าเป็นบาป เพราะเรื่องการแต่งงานเป็นรสนิยมส่วนบุคคล ผู้หญิงก็มีส่วนในการเลือกในทัศนะของอิสลาม หล่อนอาจไม่ชอบผู้ชายคนนี้เนื่องจากบางสิ่งที่ปรากฏในลักษณะภายนอกของเขาก็ ได้ นี่จึงไม่ใช่บาปอันใดที่หล่อนจะปฏิเสธเขา

แต่หากเธอกลัวว่าจะตกขบวน รถไฟ (ขึ้นคาน- ผู้แปล) หรือไม่มีใครมาขออีก ก็จงทิ้งความรู้สึกเช่นนี้เสีย ลองตัดสินด้วยสติปัญญาของเธออีกครั้ง และจงรีบแต่งงานเสีย (อ้างอิงจากส่วนหนึ่งจากคำตอบของชัยค อิบรอฮีม อัล-คุฎอยรีย)

ส่วนหญิงสาวที่เอาแต่ใจตัวเอง โดยการปฏิเสธชายที่มีศาสนาและบุคลิกที่ดีนั้น บางทีการลงโทษของหล่อนก็คือการอยู่เป็นสาวแก่ (แต่ไม่นับว่าเป็นบาป)

ปฏิเสธแต่งงานอิสลาม เป็นคนดี แต่ไม่ใช่สเป็ก บาปไหม?

ภาพจาก: cennetustunnn

คำถามจากชายมุสลิมคนหนึ่ง : ผมต้องการแต่งงาน และมีคนแนะนำหญิงมุสลิมคนหนึ่งที่จำอัล-กุรอานทั้งเล่มให้ผม เธอคนนี้มาจากครอบครัวที่ดี นอกจากนี้เธอยังมีเชื้อชาติและการอบรมเลี้ยงดูที่เติบโตมาเหมือนกับผม เพียงแต่เธอไม่ดึงดูดใจผม เธอมีเสน่ห์นะ แต่ไม่ใช่กับผม เพียงแค่ศาสนาของเธอ ครอบครัวของเธอ ความสัมพันธ์ที่มีต่ออัล-กุรอานของเธอ และการแต่งกายที่ถูกต้องของเธอเพียงพอแล้วใช่หรือไม่ที่ต้องผมสู่ขอเธอ? ผมจะทำอย่างไรดี? เธอไม่ได้ไม่ดี แต่ว่าเธอไม่ใช่สเป็คที่ผมต้องการ

คำตอบ : อัลฮัมดุลิลาฮ์ เมื่อใดที่ท่านต้องการจะแต่งงาน ท่านจงหาคู่ครองที่มีศาสนา ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้สั่งเสียเราไว้ในเรื่องนี้ไว้ว่า จงเลือกคนที่มีศาสนา เพื่อสองมือจะได้ไม่คลุกฝุ่น (หมายถึงจะต่ำต้อย) (รายงานโดย บุคอรี)

แต่ก็ไม่มีข้อห้ามประการใดตัวเขาจะมองหาองค์ประกอบในเรื่องอื่นๆ พร้อมๆ กันนี้ เพื่อช่วยลดสายตาของเขาให้ต่ำ เนื่องจากความสวยของหญิงสาวคนอื่นๆ ได้

วิธีการหาคู่ครองแบบนี้เป็นที่ยอมรับกัน เพราะว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้ให้ความรู้ในเรื่องนี้ไว้ว่า ผู้หญิงคนหนึ่งจะถูกแต่งงานเนื่องด้วยสี่ประการ คือทรัพย์สินของนา เชื้อสายของนาง ความงามของนาง ศาสนาของนาง จงเลือกคนที่มีศาสนา เพื่อสองมือจะได้ไม่คลุกฝุ่น (รายงานโดย บุคอรี)

เพราะฉะนั้น หากท่านเกรงว่าจะสร้างความไม่ดีให้แก่หญิงสาวคนนี้ เนื่องจากหล่อนไม่ดึงดูดใจท่าน ก็ไม่ต้องดำเนินการต่อไปเพื่อการแต่งงานกับหล่อน

อัพเดทล่าสุด