ผลบุญเท่ากับรำลึกถึงอัลลอฮ์ ตั้งแต่เช้าถึงสาย


4,132 ผู้ชม

ผู้ใดที่กล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ด้วยถ้อยคำต่อไปนี้ เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงเวลาสาย ซึ่งการกล่าวถ้อยคำเหล่านั้นใช้เวลาเพียง 5 วินาที...


ผลบุญเท่ากับรำลึกถึงอัลลอฮ์ ตั้งแต่เช้าถึงสาย

ภายใน 5 วินาที ผลบุญเท่ากับการรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงเวลาสาย

ผู้ใดที่กล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ด้วยถ้อยคำต่อไปนี้ เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงเวลาสาย ซึ่งการกล่าวถ้อยคำเหล่านั้นใช้เวลาเพียง 5 วินาที

หลักฐาน มีรายงานจากท่านหญิงญุวัยรียะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า : ท่านรอซูล (ซ.ล.) ได้ออกไปจากห้องของนางเมื่อท่านได้ละหมาดศุบฮ์แล้ว ในขณะที่นางยังอยู่ในที่ละหมาดของนาง ต่อมาท่านรอซูล (ซ.ล.) ก็กลับมาในตอนสายโดยที่นางยังนั่งอยู่ในสภาพเดิม ท่านร่อซูล (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า “เธอยังอยู่ในสภาพเดิมตั้งแต่ฉันออกไปหรือ?” นางตอบว่า “ใช่ค่ะ” ท่านร่อซูล (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า “แท้จริง ฉันกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ หลังเธอเพียงแค่ 4 คำ 3 ครั้ง หากเธอเอาไปเทียบกับสิ่งที่เธอกล่าวมาทั้งหมด มันจะเท่ากันอย่างแน่นอนคือ

ผลบุญเท่ากับรำลึกถึงอัลลอฮ์ ตั้งแต่เช้าถึงสาย

คำอ่าน : “ซุบฮานัลลอฮ์ วะบิฮัมดิฮีย์ อะดะดะ ค่อลกิฮีย์ วะริฎอ นัฟสิฮีย์ วะซินะตะ อัรชิฮีย์ วะมิดาดะ กะลิมาติฮีย์”

ความว่า : “มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮ์ และด้วยการสรรเสริญพระองค์ ซึ่งเท่ากับจำนวนสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง สิ่งที่ทำให้พระองค์พอพระทัย น้ำหนักของบัลลังก์ของพระองค์ และจำนวนหมึกที่จะบันทึกพจนารถของพระองค์”

จากฮะดีสนี้ชี้ให้เราเห็นว่า ท่านหญิงญุวัยรียะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา ซึ่งเป็นภรรยาของท่านร่อซูล (ซ.ล.) นาง ให้ความสำคัญกับการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ในช่วงเวลาต่าง ๆ

ดังนั้น พวกเราจึงควรที่จะดำเนินตาม แนวทางของนาง เราควรรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) นอกเหนือไปจากการละหมาดฟัรฎู เราควรจะทำอะไรสักอย่างเพื่อตัวของเราเอง ก่อนที่ดินจะกลบร่างของเรา

พึงรู้เถิดว่า คำกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ดังกล่าวในฮะดีสนี้นั้น ทำให้ผลบุญในตราชั่งของความดีมีน้ำหนักมากกว่าคนที่นั่งรำลึกถึงอัลลอฮ์ในที่ละหมาดของเขา ตั้งแต่รุ่งเช้าจนกระทั่งเวลาสาย

ยุคนี้สมัยนี้เป็นยุคแห่งความเผลอไผล เกียจคร้านและยุ่งเหยิงวุ่นวาย ทำให้พวกเราหลายคนไม่สามารถ ประกอบอิบาดะฮ์อื่นใดได้นอกจากที่เป็นฟัรฎู ดังนั้น หลังจากละหมาดศุบฮ์เป็นอย่างน้อย เราควรจะกล่าวถ้อยคำต่าง ๆ เหล่านี้ และนี่เป็นพระมหากรุณาธิคุณของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ที่มีต่อพวกเรา พระองค์ทรงทำให้ผลบุญของถ้อยคำกล่าว 4 คำนี้ ประเสริฐกว่าการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตลอด 1 ใน 4 ของวัน

จาหนังสือ : เพียงไม่กี่นาทีกับความดีเท่าภูเขา สายสัมพันธ์

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23004

อัพเดทล่าสุด