การละหมาดเลือกคู่ครอง


40,477 ผู้ชม

ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ คือ การละหมาด เพื่อขอให้ได้อย่างดี หรือขออัลลอฮ์ให้เลือกอย่างดีให้แก่เรา เช่น เมื่อคนหนึ่งคนใดจะทำงานที่ใหญ่โต  หรืองานสำคัญ,เปลี่ยนงาน,แต่งงาน,เลือกคู่ ซุนนะฮฺให้ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺ



การละหมาดเลือกคู่ครอง  การขอให้พระองค์อัลลอฮฺ ทรงเลือกให้แก่เราในสิ่งที่ดีที่สุด


ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ คือ การละหมาด เพื่อขอให้ได้อย่างดี หรือขออัลลอฮ์ให้เลือกอย่างดีให้แก่เรา เช่น เมื่อคนหนึ่งคนใดจะทำงานที่ใหญ่โต  หรืองานสำคัญ,เปลี่ยนงาน,แต่งงาน,เลือกคู่,ย้ายที่อยู่ (ฮิจเราะฮฺ อพยพย้ายหนีจากสิ่งไม่ดี) เลือกคณะ,เลือกสาขา,จะเดินทาง,เลือกทางใดไม่ได้  หรือจะขอให้ปัญหาของเราหมดไปก็ย่อมได้  ก็ให้ปรึกษาขอแนวทางจากพระเจ้า ดีที่สุดเหมาะสมที่สุด  เพราะพระองค์ทรงอำนาจ ทรงรู้ยิ่ง 


ซุนนะฮฺให้ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺ  ซึ่งจะละหมาดเวลาใดก็ได้   แต่ถ้าจะละหมาดในช่วง ท้ายของค่ำคืน (ราวๆตีสาม-ก่อนละหมาดซุบฮฺ ) ถือว่าอนุญาต เพราะในช่วงเวลานั้น ท่านร่อซูลระบุว่าเ ป็นช่วงเวลาที่ถูกตอบรับดุอาอฺ 

เคล็ดลับของการละหมาดอิสติคอเราะฮ์ คือ  เพื่อมอบหมายกิจการงานต่าง ๆ ของเราให้กับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา โดยขอให้มีความดีงามในสิ่งที่เราจะกระทำนั้น เป็นผลประโยชน์ในทั้งดุนยาและอาคิเราะฮ์  


สาเหตุการละหมาดอิสติคอเราะฮ์นั้น คือ  เราไม่ทราบว่า จะตัดสินใจเลือกการกระทำหนึ่งว่าสิ่งใหนดีกว่า  ส่วนการงานที่รู้ชัดเจนว่ามีเป็นสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่ไม่ดี เช่นการจะตัดสินใจทำอิบาดะฮ์ต่าง ๆ หรือจะกระทำสิ่งที่ไม่ดี  ก็ไม่ต้องละหมาดอิสติคอเราะฮ์  


ควรเริ่มละหมาดอิสติคอเราะฮ์  เมื่อคุณไม่มีความมั่นใจในสิ่งที่คุณจะตัดสินใจกระทำ


วิธีละหมาดอิสติคอเราะฮ์ 


ให้ละหมาดเหมือนละหมาดสุนัตธรรมดามี  2 ร็อกอะฮฺ โดยร็อกอะฮฺแรกให้อ่าน ซูเราะฮ์อัลกาฟิรูน ( قُلْ يَا أَيُّهَا الْكَافِرُونَ ) หลังการอ่านฟาติหะฮ์ และอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ (قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ ) หลังการอ่านฟาติหะฮ์ในร็อกอะฮฺที่ 2 เริ่มละหมาดโดยการยกมือตักบีร่อตุ้ลเอียะห์รอม พร้อมตั้งเจตนาว่า

การละหมาดเลือกคู่ครอง 
 
"ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตอิสติคอเราะฮ์ 2 ร็อกอะฮฺเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา" 
 

หลังจากให้สลามแล้ว  ให้อ่านดุอาอ์ ดังนี้...


اللَّهُمَّ إنِّي أَسْتَخِيرُكَ بِعِلْمِكَ , وَأَسْتَقْدِرُكَ بِقُدْرَتِكَ , وَأَسْأَلُكَ مِنْ فَضْلِكَ الْعَظِيمِ فَإِنَّكَ تَقْدِرُ وَلا أَقْدِرُ , وَتَعْلَمُ وَلا أَعْلَمُ , وَأَنْتَ عَلامُ الْغُيُوبِ , اللَّهُمَّ إنْ كُنْتَ تَعْلَمُ أَنَّ هَذَا الأَمْر......َ خَيْرٌ لِي فِي دِينِي وَمَعَاشِي وَعَاقِبَةِ أَمْرِي, فَاقْدُرْهُ لِي وَيَسِّرْهُ لِي ثُمَّ بَارِكْ لِي فِيهِ , اللَّهُمَّ وَإِنْ كُنْتَ تَعْلَمُ أَنَّ هَذَا الأَمْرَ...... شَرٌّ لِي فِي دِينِي وَمَعَاشِي وَعَاقِبَةِ أَمْرِي  فَاصْرِفْهُ عَنِّي وَاصْرِفْنِي عَنْهُ وَاقْدُرْ لِي الْخَيْرَ حَيْثُ كَانَ ثُمَّ ارْضِنِي بِهِ


"โอ้ อัลเลาะฮ์  แท้จริงข้าพเจ้าขอให้พระองค์ทรงเลือกให้กับข้าพเจ้า ด้วยความรอบรู้ของพระองค์  และข้าพเจ้าของความสามารถกับพระองค์ ด้วยความเดชานุภาพของพระองค์  และข้าพเจ้าวอนขอพระองค์ จากความโปรดปรานของพระองค์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะแท้จริงพระองค์ทรงสามารถโดยที่ข้าพเจ้าไร้ความสามารถ  พระองค์ทรงรอบรู้แต่ข้าพเจ้าไม่มีความรอบรู้  โดยที่พระองค์ทรงรอบรู้บรรดาสิ่งเร้นลับยิ่ง   โอ้  อัลเลาะฮ์  หากพระองค์รู้ว่า กิจการงานนี้ (.........) เป็นสิ่งที่ดีสำหรับข้าพเจ้า ทั้งในศาสนา , การดำเนินชีวิต และผลสุดท้ายของกิจการงานของข้าพเจ้าแล้ว ดังนั้น  พระองค์โปรดทรงกำหนดมันให้แก่ข้าพเจ้า และโปรดทรงประทานความสะดวกแก่ข้าพเจ้า หลังจากนั้น โปรดทรงประทานความศิริมงคลแก่ข้าพเจ้าในสิ่งนั้นเถิด  โอ้ อัลเลาะฮ์  หากพระองค์ทรงรู้ว่า แท้จริงกิจการงานนี้(.......) เป็นสิ่งที่ชั่วสำหรบข้าพเจ้า ทั้งในศาสนา ,การดำเนินชีวติ และผลสุดท้ายของกิจการงานของข้าพเจ้าแล้ว  ดังนั้น พระองค์โปรดทรงผินมันออกไปจากข้าพเจ้าและทรงโปรดผินข้าพเจ้าให้ออกไปจากมันด้วยเถิด  และพระองค์โปรดทรงกำหนดสิ่งที่ดีงามแก่ข้าพเจ้า ไม่ว่าจะอยู่ที่ใหนก็ตาม  หลังจากนั้น  พระองค์โปรดทรงพอพระทัยต่อข้าพเจ้าด้วยกับสิ่งนั้นด้วยเถิด"   รายงานโดย อัลบุคอรีย์


เครื่องหมายที่ว่า (............) คือ  ให้กล่าวกิจการงานที่คุณต้องการจะทำการอิสติคอเราะฮ์   และเมื่อคุณละหมาดเสร็จแล้ว  หลังจากนั้น  คุณยังไม่มีความมั่นใจหรืออัลเลาะฮ์ยังไม่เปิดใจให้  ก็สามารถกระทำละหมาดซ้ำได้  หรือประวิงเวลาจนกระทั้งพระองค์ทรงเปิดใจให้คุณในการตัดสินใจกระทำกิจการงานที่คุณประสงค์ และหากอ่านดุอาภาษาอาหรับไม่ได้  ก็ขอเป็นภาษาไทยที่ผมได้แปลไว้ให้แล้ว 

www.islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด