รู้หรือไม่?เพียงกล่าว 'อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง' ก็ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์


7,874 ผู้ชม

พระเจ้าของเรานั้นจะไม่ทรงถูกถามในสิ่งที่พระองค์ทรงกระทํา แต่พวกเราต่างหากที่จะถูกสอบถาม และพระองค์คือผู้ทรงตัดสินและทรงทําตามที่พระองค์ทรงประสงค์....


เพียงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง ก็ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

พระเจ้าของเรานั้นจะไม่ทรงถูกถามในสิ่งที่พระองค์ทรงกระทํา แต่พวกเราต่างหากที่จะถูกสอบถาม และพระองค์คือผู้ทรงตัดสินและทรงทําตามที่พระองค์ทรงประสงค์ มหาบริสุทธิ์แต่อัลลอฮ์ ผู้ทรงพอพระทัยบ่าวของพระองค์ที่กล่าว "อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง"

หลักฐาน มีรายงานจากท่านอนัส อิบนุมาลิก (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ) แจ้งว่า : ท่านรอซูล(ซ.ล.)กล่าวว่า :

ความว่า: “แท้จริง อัลลอฮ์ย่อมพึงพอพระทัยบ่าวที่รับประทานอาหารเสร็จแล้วกล่าวสรรเสริญพระองค์ หรือดื่มเครื่องดื่มเสร็จแล้วกล่าวสรรเสริญพระองค์” บันทึกโดย อิมามมุสลิม

เราจงรับประทานในสิ่งที่เป็นที่อนุมัติตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเอร็ดอร่อย น่าทาน อาหารสุกหรือดิบ จะเค็ม จะหวานหรือมีรสชาติใดก็ตาม แต่เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว ก็จงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์

และเราจงดื่มเครื่องดื่มต่างๆตามที่เราต้องการ ในสิ่งที่เป็นที่อนุมัติ ไม่ว่าจะชนิดใด มีสีหรือรสแบบไหนก็ตาม ที่ทําให้เราหมดกระหายและเอร็ดอร่อยกับมัน แต่เมื่อดื่มเสร็จแล้วก็จงกล่าว "อัลฮัมดุลิลลาฮ์" อีกเป็นครั้งที่สอง

ดังนั้น พระเจ้าของเราก็จะทรงพอพระทัยเรา ที่เรากล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์ถึง 2 ครั้ง ทั้งหลังจากการรับประทานและการดื่ม

รู้หรือไม่?เพียงกล่าว

จะมีการลงทุนใดที่ถูกไปกว่านี้อีก และยังทําให้เราได้รับความพึงพอพระทัยจากพระเจ้าของเรา จะมีอะไรดีไปกว่าการที่เราจะรับประทานและดื่ม ซึ่งได้ทั้งความเอร็ดอร่อยและยังได้ผลบุญอีกด้วย เราทราบหรือไม่ว่า ความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) คืออะไร?

พะองค์ตรัสว่า :  “และความปิติยินดีจากอัลลอฮ์นั้นใหญ่กว่า นั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง” อัตเตาร์บะฮ์ 9 : 72

ด้วยเหตุนี้ เราจึงทราบถึงสถานะอันยิ่งใหญ่ของการกล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮ์” ณ ที่อัลลอฮ์(ซ.บ.)

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

“การกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์นั้น (ผลบุญ) จะเต็มตราชั่ง และการกล่าว “ซุบฮานัลลอฮ์ วัลฮัมดุลิลลาฮ์” นั้น (ผลบุญ) จะเต็มชั้นฟ้าและผืนดิน”

บันทึกโดย อิมามอัตติรมีซีย์

จากหนังสือ : เพียงไม่กี่นาทีกับความดีเท่าภูเขา

อ.ญะม้าล ไกรชิต

อัพเดทล่าสุด