มุสลิมสวมเสื้อมีรูปสัตว์ ขณะละหมาดได้หรือไม่?


13,263 ผู้ชม

มุสลิมสวมเสื้อที่มีรูปภาพสัตว์ ในขณะละหมาดได้หรือไม่ครับ?


คำถาม : มุสลิมสวมเสื้อที่มีรูปภาพสัตว์ ในขณะละหมาดได้หรือไม่ครับ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ในเบื้องต้นต้องเข้าใจบัญญัติศาสนาในพื้นฐานแรกก่อนว่า ศาสนาไม่อนุญาตให้มีรูปภาพคน หรือรูปภาพสัตว์แปะติด,ตั้งโต๊ะภายในบ้าน เพราะนั่นจักทำให้มลาอิกะฮฺ (แห่งความเมตตา) ไม่เข้าบ้านของเรา

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

وَإِنَّ المَلاَئِكَةَ لاَ تَدْخُلُ بَيْتًا فِيهِ الصُّورَةُ

“และแท้จริงมลาอิกะฮฺ (แห่งความเมตตา) จักไม่เข้าบ้านหลังหนึ่งซึ่งในบ้านหลังนั้นแขวน (แปะติด) รูปภาพ (คน และภาพสัตว์)” [1]

มุสลิมสวมเสื้อมีรูปสัตว์ ขณะละหมาดได้หรือไม่?

หะดีษดังกล่าวจึงเป็นที่มาของคำตอบข้างต้น คือศาสนาไม่อนุญาตให้สวมเสื้อผ้าที่มีรูปภาพคน หรือรูปภาพสัตว์ไม่ว่าในขณะนมาซ หรือไม่นมาซก็ตาม เพราะบนเสื้อมีรูปภาพที่ไม่สามารถแปะ หรือแขวนไว้ในบ้านได้

เสื้อผ้าซึ่งมีรูปภาพคนหรือภาพสัตว์ เวลาซักเสร็จแล้วก็ต้องนำมาแขวนภายในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำมาสวมขณะนมาซด้วยแล้ว นั่นกับว่ามีรูปภาพภายในบ้าน หรือถ้านมาซที่มัสญิดก็มีรูปภาพในมัสญิด และยังมีรูปภาพคน หรือภาพสัตว์บนเสื้อขณะยืนเคารพภักดีพระเจ้าอีกด้วย

อนึ่ง กรณีบุคคลหนึ่งสวมเสื้อผ้ามีรูปภาพคน หรือภาพสัตว์ นมาซของเขาจะใช้ได้ไหม? คำตอบข้างต้นนักวิชาการได้ตอบไว้ว่า “บุคคลซึ่งสวมเสื้อมีรูปภาพคน หรือภาพสัตว์นั้น การนมาซของเขาใช้ได้ (เศาะหฺ) แต่ว่ามีบาปสำหรับเขาด้วย”

ส่วนเชคอุษัยมีนมีทัศนะว่า

إذا جاهلا فلا شيء عليه وإن كان عالما فإن صلاته صحيحة مع الإثم

“เมื่อคนไม่รู้ (ว่าการสวมเสื้อมีรูปภาพคน หรือภาพสัตว์ในนมาซผิดหลักการ) เช่นนี้ก็ไม่เป็นไรสำหรับเขา, แต่หากเขาเป็นผู้ที่รู้แล้ว (ว่าไม่อนุญาตให้สวมนมาซ) เช่นนี้การนมาซของเขาถือว่าใช้ได้ (เศาะหฺ) แต่มีบาปสำหรับเขาด้วยเช่นกัน” [2]

(วัลลอฮุอะอฺลัม)

[1] หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 5957

[2] ข้อมูลจากเว็บไซต์ islmqa.info

หมายเหตุ : รูปภาพนำมาประกอบการอธิบายบทความเท่านั้น ไม่มีเหตุผลในด้านอื่นๆ ทั้งสิ้น

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด