ทำไมห้ามถือศีลอดในวันอีด


2,734 ผู้ชม

ทำไมห้ามถือศีลอดในวันอีด


ทำไมห้ามถือศีลอดในวันอีด

อบู สะอี๊ด อัล-คุดรีย์ กล่าวว่า “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ห้ามไม่ให้ถือศีลอดในวันอีดิลฟิตรีและวันนะหัรฺ(วันอีดิลอัฏฮา)” (อัล-บุคอรีย์ (1991), มุสลิม (827))

อุมัร อิบนุ อัล-ค็อฏฏอบ กล่าวในคุฏบะฮฺอีดว่า “โอ้ พวกท่านทั้งหลาย แท้จริง ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ห้ามพวกท่านไม่ให้ถือศีลอดในสองวันอีด วันแรกเป็นวันที่พวกท่านออกจากการถือศีลอด และอีกวันหนึ่งเป็นวันที่พวกท่านกินเนื้อกุรบาน” (อัล-บุคอรีย์ 4519)

อิมาม อัน-นะวะวีย์ กล่าวว่า “บรรดาอุละมาอุต่างมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าห้ามถือศีลอดในวันอีดทั้งสองอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดนะซัรฺ (การบนบานต่อพระผู้เป็นเจ้า) หรือสุนัต หรือชดเชย (กัฟฟาเราะฮฺ) หรืออื่นๆ ก็ตาม ถึงแม้ว่าเขาจะเจาะจงนะซัรฺถือศีลอดในสองวันนี้ก็ตาม ตามทัศนะของมัซฮับชาฟิอีย์และอุละมาอุส่วนใหญ่ไม่ถือว่าการนะซัรฺของเขามีผลบังคับให้เขาต้องถือศีลอด และไม่จําเป็นต้องถือศีลอดชดเชยด้วย” (ชัรหฺ เศาะฮีหฺ มุสลิม 8/15)

เช่นเดียวกับวันตัชรีกทั้งสาม เพราะมันรวมอยู่ในบรรดาวันอีดิลอัฎฮาด้วย ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวไว้ความว่า “พวกเจ้าจงอย่าถือศีลอดในวันเหล่านี้ (หมายถึงวันตัชรีก) เพราะแท้จริงวันเหล่านั้นเป็นวันแห่งการกินดื่มและวันกล่าวรําลึกถึงอัลลอฮฺ” (อะหฺมัด (10286) และซิลซิละตุล อะหาดีษ อัศ-เศาะฮีหะฮฺของ อัล-อัลบานีย์ (3573))

ที่มา: อุษมาน อิดรีส

อัพเดทล่าสุด