ริสกียามเช้า ภารกิจยามเช้า ตามซุนนะฮ์นบี


8,291 ผู้ชม

ริสกียามเช้า ภารกิจยามเช้า ตามซุนนะฮ์นบี ดุอาอฺขอริสกี ที่ควรกล่าวเมื่อเสร็จจากละหมาดศุบฮิ....


ริสกียามเช้า ภารกิจยามเช้า ตามซุนนะฮ์นบี

ดุอาอฺขอริสกี ที่ควรกล่าวเมื่อเสร็จจากละหมาดศุบฮิ:

มีรายงานจากอุมมุ สะละมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา  ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าว  หลังจากละหมาดศุบฮิว่า :

 اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا وَاسِعًا وَعَمَلًا مُتَقَبَّلًا

คำอ่าน: “อัลลอฮุมมะ อินนี อัสอะลุกะ อิลมัน  นาฟิอัน ว่าริซกอน วาซิอัน วะอะมะลัน มุตะก็อบบะลัน"

ความว่า: “โอ้อัลลอฮฺขอพระองค์ทรงประทานให้แก่ฉัน ซึ่งการมีความรู้ที่เป็นประโยชน์  และการมีริซกีที่มากมาย  และการมีอะมัลที่ถูกตอบรับด้วยเถิด”

(บันทึกโดยอะหฺมัด 27056 และอิบนุ มาญะฮฺ 925)

 ริสกียามเช้า ภารกิจยามเช้า ตามซุนนะฮ์นบี

ภารกิจยามเช้าตามซุนนะฮฺ

อัลลอฮฺตรัสว่า :

ความว่า : “ดังนั้นเจ้าจงอดทนต่อสิ่งที่พวกเขากล่าวร้าย และจงแซ่ซ้องสดุดีด้วยการสรรเสริญพระเจ้าของเจ้า ก่อนตะวันขึ้นและก่อนตะวันลับลงไป และส่วนหนึ่งจากเวลากลางคืนก็จงแซ้ซ้องสดุดีและในปลายช่วงของเวลากลางวันด้วย เพื่อเจ้าจะได้พออกพอใจ” (สูเราะฮฺ ฏอฮา 130)

โองการของพระองค์อัลลอฮฺนั้นถูกน้อมรับด้วยความเต็มเปี่ยมโดยท่านศาสนทูมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยการเป็นแบบอย่างแก่ประชาชาติของท่าน ฉะนั้นเราในฐานะประชาติผู้หนึ่งของท่าน มาเถอะมาเราเรียนรู้บางบทของหะดีษ ว่าท่านศาสนทูตของเรานั้นได้กระทำอามัลอะไรบ้างในยามเช้าตรู่ และคำสั่งเสียของท่านนั้นจะได้ปฏิบัติตามกัน ตลอดจนได้รับความประเสริฐและคุณค่าในการปฏิบัติตามซุนนะฮฺดังกล่าว :

ความว่า จากท่านญาบิร บุตร สะมุเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า : เมื่อท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เสร็จสิ้นจากการละหมาดศุบห์(ญะมาอะฮฺที่มัสยิดของท่าน) ท่านจะนั่งอยู่กับที่ที่ท่านได้ทำการละหมาดกระทั่งมีแสงตะวันขึ้นชัดเจน (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 670)

และในสายรายงานของอิบนุคุซัยมะฮฺในหนังสือศอเฮียะของท่าน 1/373 ท่านได้เล่าว่า ท่านเคยถามท่านญาบิรบุตร  ซะมูเราะฮฺว่า :

ท่านรอซูลได้ปฏิบัติอย่างไรหลังจากท่านได้ดำรงการละหมาดซุบฮีเสร็จ? ญาบิร กล่าวว่า: ท่านนบีจะนั่ง(ซิกรุลลอฮฺ)ในที่ที่ท่านได้ทำการละหมาดหลังจากที่ท่านได้(เสร็จสิ้น)นมาซซุบฮี จนตะวันขึ้น

ความว่า :  จากอบู อุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ  แท้จริงท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

“แน่แท้แล้ว ถ้าฉันได้นั่ง(ที่ละหมาด)และฉันได้ซิกิร ตักบีร ตะห์มีด ตัสบีห์ และตะฮฺลีลต่อพระองค์อัลลอฮฺ กระทั่งตะวันขึ้น ย่อมเป็นสิ่งที่ฉันรักยิ่งกว่าการปล่อยทาสสองคนหรือมากกว่านั้น จากทาสที่เป็นลูกหลานของนบีอิสมาอีล” (หะดีษ หะสัน บันทึกโดย อะห์มัด 5/255)

ความว่า : จากอะนัส  เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ  เล่าว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม  ได้กล่าวว่า :

“ผู้ใดที่ละหมาดศุบห์พร้อมญะมาอะฮ จากนั้นเขาได้นั่งซิกรุลลอฮฺ (รำลึกถึงอัลลอฮฺ) กระทั่งตะวันขึ้น หลังจากนั้นเขาได้ทำการละหมาดสองร็อกอะฮฺเป็นสุนัต(ฎุหา) เขาจะได้รับผลบุญเหมือนไปประกอบพิธีหัจญ์และอุมเราะฮฺที่สมบูรณ์ สมบูรณ์ และสมบูรณ์”

(หะดีษ หะสัน บันทึกโดย อัต-ติรมิซีย์ หมายเลข 586 ท่านกล่าวว่า เป็นหะดีษหะสัน เฆาะรีบ และดูใน อัต-ตัรฆีบ วะ อัต-ตัรฮีบ หมายเลข 464)

ริสกียามเช้า ภารกิจยามเช้า ตามซุนนะฮ์นบี

ส่วนหนึ่งจากบทซิกรุลลอฮฺในยามเช้าตรู่    

1. อ่านวิริดหลังการละหมาด หมายถึง การอ่านอิสติฆฟารฺ (ขออภัยโทษ) การซิกรุลลอฮฺ การตักบีรฺ การสรรเสริญ การตัสบีหฺ และการขอดุอาอ์ด้วยเนื้อหาและวิธีการที่มาจากท่านนบีหรือจากเศาะหาบะฮฺ ภายหลังจากการเสร็จสิ้นการละหมาดฟัรฎูแล้ว

2. ขอดุอาอ์ หมยถึงการขอดุอาอ์อื่นๆ ที่ครอบคลุม (ดุอาอ์ญามิอฺ) ที่มาจากท่านนบีหรือเศาะหาบะฮฺของท่านหรือดุอาอ์อื่นๆ ที่มีประโยชน์

3. อ่านอัซการ นะบะวียะฮฺ หรือบทซิกิรฺของท่านนบีในยามเช้า หมายถึงการอ่านบทซิกิรฺที่ท่านนบีได้อ่านและปฏิบัติเป็นประจำในยามเช้าตรู่ หรือบทซิกิรฺที่ท่านนบีได้สอนให้แก่เหล่าบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านไว้

4. อ่านกุรอาน ให้อ่านเป็นประจำทุกวัน ประมาณ 1 ญุซอ์ต่อวัน หรืออาจมากกว่านั้นก็ยิ่งดี หรือครึ่งญุซอ์ หรือน้อยกว่านั้น แต่อยากให้เป็นกิจวัตรประจำวันของเรา โดยเฉพาะในยามเช้าตูร่หรืออาจเป็นการท่องอัลกุรอานก็ได้ ทั้งนี้เนื่องจากว่าการซิกิรฺที่ดีสุดนั้นคือการอ่านอัลกุรอาน

5. ศึกษาเรียนรู้อัลกุรอานและซุนนะฮฺหรืออาจจะเป็นการท่องจำทั้งสองอย่างดังกล่าว

6. สอนหรือเรียนรู้วิชาแขนงต่างๆ โดยเฉพาะที่จะนำสู่การเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮฺ หรือวิชาต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือในการเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮฺ

7. การตักเตือนนะศีหะฮฺ ด้วยเนื้อหาที่เป็นสัจธรรมและความเศาะบัร (อดทน) ที่สามารถนำมายกระดับชีวิตของมนุษย์ให้ยำเกรงต่ออัลอฮฺมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองในฐานะที่เป็นมุสลิมคนหนึ่งที่จำต้องรักซุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม  ในทุกอิริยาบถ

คำเชิญชวน แด่…พี่น้องมุสลิมทุกท่าน

จงฉกฉวยโอกาสในเวลายามเช้าตรู่ที่มีคุณค่ามากสำหรับชีวิตของเราในแต่ละวัน ซึ่งมีอยู่ในมัสยิดอันเป็นสถานที่ที่ดีที่สุด เพราะอากาศยามเช้านั้นช่างดีเหลือเกินสำหรับเรา  มันเต็มไปด้วยความบะเราะกะฮฺในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจ หรือทางด้านความจำของสมอง หรือการตอบสนองของสมองที่มีสภาพสดใสและแข็งแรง โดยเฉพาะบรรดานักศึกษาและคณาจารย์ทั้งหลาย  และจงต่อสู้กับอารมณ์ใฝ่ต่ำในยามเช้าที่คอยสร้างปัญหาอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน จนทำให้เราต้องสูญเสียเวลาอันมีค่านี้ไปอย่างไร้ประโยชน์

ขออัลลอฮฺทรงช่วยเหลือบ่าวพระองค์ด้วยเถิด

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

www.halalthailand.com

อัพเดทล่าสุด