แต่งงาน พ่อแม่ไม่เห็นด้วย อิสลามมีวิธีแก้ไขอย่างไร?


3,816 ผู้ชม

ในกรณีที่ผู้หญิงต้องการจะแต่งงานกับชายที่เธอพึงพอใจ (มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลัก การศาสนา) แต่ผู้ปกครองไม่อนุญาตจะทำอย่างไร?...


แต่งงาน พ่อแม่ไม่เห็นด้วย อิสลามมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

ในกรณีที่ผู้หญิงต้องการจะแต่งงานกับชายที่เธอพึงพอใจ (มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลัก การศาสนา) แต่ผู้ปกครองไม่อนุญาตจะทำอย่างไร?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

เท่านอบู หะติบ อัลมุซะนีย์เล่าว่า ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า

“เมื่อมีบุคคลหนึ่งที่พวกท่านพึง พอใจในศาสนาและมารยาทของพวกเขามายังพวกท่าน (เพื่อสู่ขอลูกสาว) ดังนั้น พวกท่านจงแต่งงาน (ลูกสาวของพวกท่าน) ให้แก่เขา แต่หากว่าพวกท่านไม่กระทำเช่นนั้น (ไม่ยกลูกสาวให้ แน่นอนยิ่ง) ความเดือดร้อนและความหายนะจะเกิดขึ้นบนหน้าแผ่นดิน พวกเรา กล่าวถามท่านนบี (ซ.ล.) ว่า โอ้ ท่านรสูลของอัลลอฮฺ หากชายผู้นั้น (เป็นคนยากจนและไร้ตระกูล และจะแต่งงานให้เขาไหม?)

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวตอบว่า เมื่อมีบุคคลหนึ่งที่พวกท่านพึงพอใจในศาสนาและมารยาทของพวกเขามายังพวกท่าน (เพื่อสู่ขอลูกสาว) ดังนั้น พวกท่านจงแต่งงาน (ลูกสาวของพวกท่าน) ให้แก่เขาท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวเช่นนั้นสามครั้ง”  (บันทึกโดยติรมีซีย์ เป็นหะดีษหะสัน)

จากหะดีษข้างต้นบ่งบอกให้รู้ว่า หากมีผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยศาสนาและมีมารยาทอันงดงามมาสู่ขอลูกสาวของตน ท่านนบี (ซ.ล.) ส่งเสริมให้ยกลูกสาวให้แก่เขา

ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดความเดือดร้อนวุ่นวาย (ฟิตนะฮฺ) ติดตามมา หะดีษยังได้เน้นไว้อีกว่า หากผู้มาสู่ขอเป็นคนยากจนหรือตระกูลของเขาไม่เป็นที่รู้จัก

แต่หากเขามีศาสนา ท่านนบี (ซ.ล.) ก็ยังสนับสนุนให้ยกลูกสาวให้แก่บุคคลนั้น

ส่วนกรณีที่ถามว่า หากผู้ปกครองไม่อนุญาตให้แต่งงานกับบุคคลที่เพียบพร้อมไปด้วยศาสนาและจริยธรรมอันงดงาม จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

ผู้เขียนขอแนะนำว่า ให้พาผู้รู้ศาสนาที่ผู้ปกครองของตนไว้วางใจและชื่นชมเป็นพิเศษไปพูดคุยกับผู้ปกครองของตนเพื่อชี้แจงหลักการของศาสนาว่า ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้อย่างไรบ้าง อีกทั้งหากไม่ปฏิบัติตามนั้นสิ่งเลวร้ายจะติดตามมาภายหลังอย่างแน่นอน

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด