จะรู้ได้อย่างไรว่า..เขาชอบเรา? อิสลามมีวิธีแนะนำจ้า!


2,373 ผู้ชม

เรารักเขา ชอบเขา เขาคงจะรู้จากพฤติกรรมของเรา แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาชอบเราหรือไม่ชอบ?


เรารักเขา ชอบเขา เขาคงจะรู้จากพฤติกรรมของเรา แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาชอบเราหรือไม่ชอบ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอนัสเล่าว่า “แท้จริงมีสตรีท่านหนึ่งได้เสนอให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด (แต่) บุตรสาวของท่านอนัสกลับหัวเราะ (การกระทำของสตรีท่านนั้น) จากนั้นนางก็กล่าวขึ้นว่าสิ่งใดหนอที่ทำให้ความละอายของนางจึงน้อยเช่นนั้น ท่านอนัส จึงกล่าวขึ้นว่า หล่อนดียิ่งกว่าเธอเสียอีกที่ยอมเสนอตัวให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) ”

(บันทึกโดยนะสาอีย์ หะดีษที่ 3250 เล่ม 6 หน้า 79)

จะรู้ได้อย่างไรว่า..เขาชอบเรา? อิสลามมีวิธีแนะนำจ้า!

จากท่านสะฮฺลุ บุตรของสะอุ เล่าว่า “พวกเราอยู่ร่วมกับท่านนบี (ซ.ล.)  ต่อมาได้มีสตรีนางหนึ่งมาหาท่าน เสนอตัวให้ท่าน ท่านนบี (ซ.ล.)  จึงลดสายตาเพื่อมองดูนาง และท่านก็ยกสายตาขึ้น”

(บันทึกโดยบุคอรีย์, มุสลิม, อบู ดาวูด, ติรมีซีย์ และ นะสาอีย์)

จากหะดีษทั้งสองข้างต้น เป็นหลักฐานให้รู้ถึงการเสนอตัวของมุสลิมะฮฺแก่บุคคลที่นางพึงพอใจ ไม่ว่าจะกระทำด้วยวิธีใดก็ตาม อันเป็นผลทำให้ฝ่ายตรงข้ามทราบถึงการพึงพอใจในตัวของเขา 

ฉะนั้นจากคำตอบที่ว่าจะรู้ได้อย่างไรว่า เขาชอบเราหรือไม่ชอบ เช่นนี้จำเป็นจะต้องสอบถามอย่างตรงไปตรงมา โดยให้บุคคลที่สามไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทของเขา หรือให้วะลีย์ของนางไปสอบถามว่าเขามีความพึงพอใจในตัวนางหรือไม่ เช่นนี้ถือว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้องและเปิดเผยเพราะหากเขาพึงพอใจนางจะได้ทบทวนที่ท่าของตนเองที่มีต่อเขาในลำดับต่อไป เช่นนี้ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.)  กล่าวไว้ว่า...

“เมื่อบุคคลหนึ่งที่รักชอบพี่น้องของเขา ดังนั้น จงบอกแก่เขา ๆ ว่า) แท้จริงเขารักชอบในตัวของเขา (ฉันเพื่อน)”  (เล่าโดยท่านมิกดาม บันทึกโดยอบู ดาวูด หะดีษที่ 5124)

จะรู้ได้อย่างไรว่า..เขาชอบเรา? อิสลามมีวิธีแนะนำจ้า!

แม้ว่าหะดีษข้างต้นจะมีเป้าหมายของการรักแบบเพื่อนสนิทก็ตามแต่อีกเป้าหมายหนึ่งหมายถึง การบริสุทธิ์ใจที่เพื่อนมีต่อเพื่อน ดังนั้นจึงเปรียบเทียบได้ในกรณีที่สตรีท่านหนึ่งเกิดความพึงพอใจ

มุสลิมคนหนึ่งน่าที่จะทำให้เขาได้แสดงเจตนารมณ์แห่งความจริง และเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้เพื่อทำให้ฝ่ายหญิงไม่เกิดความผิดหวังในอนาคต

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด