ทำไมคนต่างศาสนิก แต่งงานกับมุสลิม ต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามด้วย?


5,252 ผู้ชม

ต่างศาสนิกถาม อิสลามตอบ : ทำไมคนต่างศาสนิก แต่งงานกับมุสลิม ต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามด้วย?....


ต่างศาสนิกถาม อิสลามตอบ : ทำไมคนต่างศาสนิก แต่งงานกับมุสลิม ต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามด้วย?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ลองตรองดูเถิด เราเปิดฟังวิทยุเอเอ็ม เราก็รับคลื่นเอฟเอ็มไม่ได้ เปิดคลื่นเอฟเอ็ม รับคลื่นเอเอ็มก็ไม่ได้ฉันท์นั้น เพราะความถี่ของคลื่นไม่ตรงกันไม่เข้ากัน เป็นคนละความถี่จึงไม่สามารถเปิดรับฟังกันได้ ฉันใดก็ฉันนั้น อิสลามสอนให้เห็นถึงความเป็นจริงที่ว่า

ชายหนึ่งหญิงหนึ่งหากเขาทั้งคู่ประสงค์จักครองคู่กัน ใช่ชีวิตร่วมกัน อย่างน้อยเขาจะต้องมีอะไรที่คล้ายคลึงกัน ส่วนความชอบส่วนตัวนั้น ต่างกันได้ ไม่เหมือนกันได้ ทว่าเรื่องความเชื่อนั้นต้องเหมือนกันอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ตัวอย่างเช่น

สามีชอบดื่มสุรา (เพราะศาสนาเขาไม่มีข้อห้าม) แต่ภรรยายึดศาสนาที่ห้ามดื่มสุรา แม้จะนำมาวางไว้ในบ้านก็ไม่ได้ ตรองดูเถิด ทั้งคู่จะใช้ชีวิตอย่างไร? ภรรยาชอบกินเนื้อหมู (เพราะไม่มีข้อห้ามทางศาสนาที่นางยึด) แต่สามีไม่กินเนื้อหมู (เพราะศาสนาของเขาห้าม) ถามว่าทั้งคู่จะใช้ชีวิตในบ้านหลังเดียวกันในสภาพใด?

ทำไมคนต่างศาสนิก แต่งงานกับมุสลิม ต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามด้วย?

นั่นตัวอย่างเรื่องทั่วไป หากยกตัวอย่างในด้านพิธีกรรมทางศาสนาด้วยแล้ว ยิ่งใช้ชีวิตร่วมกันลำบากเข้าไปใหญ่, สามีไปมัสญิด ภรรยาไปโบสถ์ หรือไปกราบไหว้รูปเคารพ วิถีแห่งชีวิตจะสับสนเพียงใด? อิสลามวางอยู่บนความสัจธรรม และความเป็นจริงเสมอ ใครก็ตามไม่ว่าชายหรือหญิง อันมีเหตุต้องมาแต่งงานกับมุสลิม เขาหรือเธอผู้นั้นต้องเข้ารับอิสลามเสียก่อน ให้เป็นศาสนาเดียวกันก่อน ให้มีความเชื่อในทิศทางเดียวกัน ให้มีการประกอบพิธีกรรมศาสนาเหมือนกัน ให้มีทัศนะคติในครรลองเดียวกันเสียก่อน มิใช่นั้นแล้วการใช้ชีวิตร่วมกันจักไม่ประสบความสุขแห่งชีวิตคู่ได้เลย (ดั่งที่อธิบายมาแล้วข้างต้น)

อนึ่ง โปรดอย่าลืมว่า ทุกศาสนาย่อมมีเงื่อนไขแต่ละศาสนา หากเราทำตามเงื่อนไขเขาไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถเข้าไปร่วมกับศาสนานั้น ๆ ได้ อย่าว่าแต่ศาสนาเลย

แม้กระทั่งการเข้าประเทศหนึ่งๆ หากไม่ทำตามเงื่อนไขประเทศเขา หรือไม่ตรงกับกฎระเบียบดังที่เขาวางกฎไว้ เราก็เข้าประเทศเขาไม่ได้ฉันท์นั้น นับประสาอะไรกับเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาทางศาสนาซึ่งไม่เหมือนกัน นี่เป็นเรื่องพื้นฐานเอามาก ๆ สำหรับกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกันในสังคมบนโลกใบนี้ (ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน)

อัพเดทล่าสุด