ก่อนนอนอย่าลืมอ่านซูเราะห์ อัลมุลก์


30,404 ผู้ชม

ซึ่งการอ่านซูเราะห์อัลมุลก์ นี้ ผู้อ่านควรจะทำการอ่านทุกคืน และปฏิบัติตนตามเงื่อนไขที่ได้ระบุเอาไว้ใน ซูเราะฮฺนี้...


ก่อนนอนอย่าลืมอ่านซูเราะห์ อัลมุลก์

จากการรายงานโดยท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ ได้บอกว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวเอาไว้ว่า

ในอัลกุรอ่านนั้นจะมีอยู่ซูเราะฮ์หนึ่งซึ่งมีทั้งหมด 30 อายะฮฺ โดยที่ซูเราะฮฺนี้ จะวิงวอนขอการอภัยโทษให้กับผู้ที่ทำการอ่านซูเราะฮฺนี้

ซึ่งซูเราะฮฺนั้นก็คือ ซูเราะฮฺตะบารอกัล ละซีบิยะดิฮิล มุลก์ หรือ ซูเราะฮฺ อัล-มุลก์

(รายงานโดย อัล ติรมีซี 2891, อะบูดาวูด 1400, อิบนฺ มาญะฮฺ 3786)

อัล ติรมีซี ได้กล่าวเอาไว้ว่า รายงานข้างต้นนั้นเป็นฮะดีษฮาซัน ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มของฮะดีษที่ซอเฮี้ยะ โดยเชค อัลอิสลาม อิบนฺ ตัยมียะฮฺ ใน Majmoo al-Fataawa, 22/277 และโดยเชค อัล อัลบานี ใน Saheeh Ibn Maajah, 3053

ซึ่งการอ่านซูเราะห์อัลมุลก์ นี้ ผู้อ่านควรจะทำการอ่านทุกคืน และปฏิบัติตนตามเงื่อนไขที่ได้ระบุเอาไว้ใน ซูเราะฮฺนี้ อีกทั้งมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่ซูเราะฮฺนี้ได้กล่าวเอาไว้

คลิกอ่านอัลกุรอาน https://quran.muslimthaipost.com/

ก่อนนอนอย่าลืมอ่านซูเราะห์ อัลมุลก์

ความประเสริฐของซูเราะห์ อัลมุลก์ (ซูเราะฮ์ตะบา)

ซูเราะห์ อัลมุลก์ จะมีเนื้อหาความหมาย ที่จะสร้างอีมาน เกี่ยวกับสิ่งเร้นลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีมานในกุโบรฺ ภายหลังจากเสียชีวิตแล้ว อีมานที่จะเกิดขึ้นหลังจาก วันฟื้นคืนชีพ อีมานกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ทั้งหมดนี้มีอยู่ในซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ

تَبَارَكَ الَّذِي بِيَدِهِ الْمُلْكُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ ﴿١﴾

อายะฮฺนี้เป็นอายะฮฺแรกของซูเราะฮฺอัลมุลกฺ

อัลมุลกุ (الْمُلْكُ ) คือ อานุภาพ คือพระอำนาจ

พระเดชานุภาพของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา

ซูเราะฮฺนี้เป็นซูเราะฮฺที่มีความสำคัญและมีคุณค่ามหาศาล

สำหรับผู้ศรัทธาที่ต้องการสร้างความรู้จัก สร้างความเข้าใจ สร้างความคุ้นเคยกับอัลกุรอาน

เพราะฉะนั้นแล้ว..

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวถึง สรรพคุณของซูเราะฮฺอัลมุลกฺ ดังหะดีษเศาะฮียฺ ที่รายงานจาก

ท่าน อบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า แท้จริงมี ซูเราะฮฺหนึ่งในคัมภีร์ของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ซูเราะฮฺนี้มีเพียง 30 อายะฮฺ ซูเราะฮฺนี้ได้ช่วยเหลือชาย คนหนึ่งจนกระทั่งอัลลอฮฺได้ให้อภัยโทษแก่เขา นั้นคือ ซูเราะฮฺ “ตะบาเราะกัลละซียฺ บิยะดิฮิลมุลกุ” (หมายถึงซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ) [บันทึกโดยอัตติรมิซียฺและอบูดาวูด]

หมายถึงซูเราะฮฺนี้ ได้ชะฟาอะฮฺให้กับชายคนหนึ่ง ซูเราะฮฺนี้มีสถานะเสมือนเป็นทนายความ คอยปกป้อง โต้เถียง ช่วยเหลือผู้ศรัทธาในวันกิยามะฮฺ สถานะนั้นๆ มันเป็นสถานะของอัลกุรอานในวันกิยามะฮฺให้แก่ผู้ศรัทธา ทั้งหลาย กุรอานจะเป็นผู้ช่วยเหลือมุอฺมินในวันกิยามะฮฺ คือ อัลกุรอานจะช่วยเหลือพวกเราในกุโบรฺมิให้ประสบกับ ความเดือดร้อน ความทรมาน เช่นเดียวกับการถือศีลอด ก็จะช่วยเหลือพวกเราในกุโบร์ และวันกิยามะฮฺ ซูเราะฮฺที่จะมาช่วยเหลือเรานั้นจะต้องมีข้อผูกพันระหว่าง เรากับอัลกุรอาน ซูเราะฮฺนั้นๆ จะมีบทบาทช่วยเหลือเราในวันกิยามะฮฺ เพราะถ้าหากคนที่ไม่เคยอ่านซูเราะฮฺ อัลมุลก์เลยหรืออ่านน้อยหรืออ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจความหมาย ไม่มีข้อผูกพันกับซูเราะฮฺนั้นเลย เรื่องอะไรที่ ซูเราะฮฺนี่จะมาช่วยเหลือเรา

ก่อนนอนอย่าลืมอ่านซูเราะห์ อัลมุลก์

อีกสำนวนหนึ่ง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ผู้ที่อ่าน ตะบาเราะกัลละซียฺ บิยะดิฮิลมุลกุ (หมายถึงซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ) ทุกคืน อัลลอฮฺจะปกป้องเขา มิให้ประสบกับอะซาบ (การลงโทษในกุโบรฺ)”

การทรมานในกุโบรฺมี 2 ประเภท

1. อะซาบที่ทุกๆ คนต้องโดน ไม่เว้นใครเลยแม้กระทั่งผู้ศรัทธา นั้นคือ การกอดของกุโบรฺการกอดของกุโบรฺในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน กุโบรฺจะกอดบางคนอย่างรุนแรงจนกระทั่งซี่โครงจะประสานกัน แต่การกอดของกุโบรฺสำหรับบางคน จะนุ่นนวล ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บอกว่า

“ผู้ศรัทธาบางคนจะถูกกุโบรฺกอดเหมือนมารดากอดลูก (คือกอดแบบนิ่มนวล)” นี่เป็นการลงโทษที่ทุกคนจะต้องโดน

2. อะซาบสำหรับผู้ที่มีความผิดบางประการ นั่นคือการที่กุโบรฺจะเป็นหลุมแห่งไฟนรกส่วนหนึ่ง หรือมีสัตว์เดรัจฉาน เช่น งูอยู่ในกุโบรฺ

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม รับประกันไว้แล้วว่า ซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺจ ะช่วยเหลือผู้ที่ถูกทรมานในกุโบรฺ สำหรับซูเราะฮฺอัลมุลกฺ มีบางหะดีษบอกว่า อ่านทุกคืน
ก็จะดี คืนเว้นคืนก็ได้ แต่ให้อ่านบ่อยๆ การศึกษาความหมายของซูเราะฮฺนี้จะทำให้เราเพิ่มพูนอีมาน เตรียมพร้อมสถานะภาพของมุอฺมินในกุโบรฺ

ท่าน อุมัร อิบนุ ค็อฏฏ็อบ เคยถาม ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า พอเราถูกฝังแล้ว ในกุโบรฺ เราจะมีสติเหมือนเดิมหรือไม่? บางคนคิดว่า เมื่อตายแล้ว เราจะขาดสติ คิดอะไรไม่ออก ไม่ใช่อย่างนั้น เวลาเราตายแล้ว เราจะมีสติเหมือนเดิม บางคนยังโกหกต่ออัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยซ้ำไป

ดังนั้น หากเราเข้าใจและปฏิบัติตามความหมายของซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ อย่างเคร่งครัด ซูเราะฮฺนี้คือเสบียงของเรา

**ก่อนนอนอย่าลืมอ่านซูเราะห์ อัลมุลก์**

อัพเดทล่าสุด