ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร?


4,832 ผู้ชม

ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร? อัลลอฮฺได้ทรงบอกเราไว้หลายแห่งในคัมภีร์กุรอานว่าพระองค์ได้ทรงสร้างญินมาจากไฟ ตัวอย่างเช่น...


ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร?

อัลลอฮฺได้ทรงบอกเราไว้หลายแห่งในคัมภีร์กุรอานว่าพระองค์ได้ทรงสร้างญินมาจากไฟ ตัวอย่างเช่น

"เราได้สร้างญินมาก่อนจากไฟแห่งลมร้อน" (กุรอาน 15:27)

"พระองค์ทรงสร้างญินจากไฟที่ไร้ควัน" (กุรอาน 55:15)

ไฟที่ไร้ควัน หมายถึง ยอดเปลวไฟดังที่อิบนุอับบาส, มุญาฮิดและคนอื่นได้รายงานไว้ บางคนกล่าวว่า มันหมายถึง ไฟที่บริสุทธิ์และดีที่สุดอัน-นะวะวี กล่าวว่า ไฟที่ไร้ควันก็คือ เปลวไฟที่ผสมกับความดำมืดของไฟ

ท่านนบีมุฮัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ก็ได้กล่าวว่า ญินเป็นสิ่งที่ถูกสร้างมาจากไฟเมื่อตอนที่ ท่านกล่าวว่า

“มลาอิกะฮ์ถูกสร้างมาจากรัศมีและญินถูกสร้างมาจากไฟที่ไร้ควัน และอาดัมถูกสร้างมาจากสิ่งที่ได้ อธิบายแก่พวกท่านไปแล้ว” (บันทึกโดย มุสลิม)

ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร?

แต่บางคนอาจถามว่า : อัลลอฮฺทรงบอกให้เรารู้ว่าญินถูกสร้างมา

จากไฟและยังบอกให้เราทราบอีกว่า เปลวไฟจะทําลายและเผา ดังนั้น ไฟจะเผาไฟได้อย่างไรกัน ?

คําตอบก็คือ อัลลอฮฺได้ทรงทําให้ถึงชัยฏอนมีความสัมพันธ์กับไฟในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์มีความสัมพ์ กับดินและโคลน สิ่งที่พูดเกี่ยวกับมนุษย์นั้นหมายถึงต้นกําเนิดของม คือ ดินโคลน แต่ความจริงแล้วเขาไม่ใช่ดินโคลน ในทํานองเดียวกัน ญินก็มีต้นกำเนิดมาจากไฟ

ข้อพิสูจน์ของสิ่งที่กล่าวมาก็คือ สิ่งที่มีรายงานไว้ในฮะดีษที่อิมาม อะหมัด บิน ฮัมบัล เล่ามาจากอบู สะอี๊ด อัลคุดรี ดังนี้ :

“ท่านศาสนทูต แห่งอัลลอฮฺได้ลุกขึ้นนมาซในตอนก่อนรุ่งอรุณและฉันก็นมาซตามหลังท่าน ท่านได้อ่านกุรอานและเกิดความสับสนในการอ่าน เมื่อท่านนมาซเสร็จ ท่านได้กล่าวว่า

ฉันอยากให้ท่านเห็นฉันจับอิบลีสและเค้นคอมันจนฉัน รู้สึกเย็นระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้เพราะน้ำลายของมัน ถ้าหากมิใช่ เพราะคําวิงวอนของสุลัยมานพี่ชายของฉันแล้ว เช้านี้จะมีคนเห็นมันผูก ติดอยู่กับเสามัสญิดเพื่อให้เด็กในมะดีนะฮฺได้เล่นกับมัน ใครก็ตามที่สามารถ หลีกเลี่ยงมันได้จะต้องไม่ปล่อยให้ผู้ใดเข้ามาระหว่างเขากับกิบละฮฺ ”

ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร?

เป็นไปได้อย่างไรที่น้ำลายของใครบางคนที่ถูกสร้างมาจากไฟกำลังไหม้จะเย็น? ถ้าหากญินยังอยู่ในสภาพของไฟ มันก็ไม่อาจจะมีน้ำลาย

หลักฐานอีกอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าญินมิได้อยู่ในลักษณะของไฟ ก็คือคําพูดของท่านนบีมุฮัมมัดเอง ซึ่งท่านได้กล่าวว่า :

“อิบลีสศัตรูของอัลลอฮฺได้นำก้อนถ่านไฟมาวางบนหน้าฉัน” (อัน-นะซาอี เล่าฮะดีษนี้จากอบูดัรฺดา)

อิมามอะหมัด เล่าว่า ชายคนหนึ่งได้ถามอับดุรเราะฮฺมาน บิน ค็อมบัช ว่าเขาทำอย่างไรเมื่อพวกชัยฏอนจะทำร้ายเขา

อับดุรเราะฮฺมาน ได้กล่าวว่า ชัยฏอนกลุ่มหนึ่งจากภูเขาและหุบเขาต่างๆ ได้มาหาท่านนบีมูฮัมมัดพร้อมกับก้อนถ่านไฟซึ่งพวกมันจะใช้เผาท่านนบี อับดุรเราะฮฺมาน ได้กล่าวว่าท่านนบีได้ถูกปลุกให้ตื่นขึ้น ขณะที่ท่านงัวเงียอยู่นั้น ญิบรีลได้ มายังท่านและได้กล่าวว่า “มุฮัมมัด จงกล่าว”

ท่านนบีมุฮัมมัดได้ตอบว่า “จะให้ฉันกล่าวอะไร ?”

ญิบรีล ได้กล่าวว่า “จงกล่าวว่า ฉันขอความคุ้มครองจากถ้อยคำอันสมบูรณ์ของอัลลอฮฺ ซึ่งไม่มีคนดีและคนชั่วก้าวเลยไปให้พ้นจากความชั่วของสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้างมาและจากความชั่วของสิ่งที่ลงมาจาก ฟากฟ้าและจากความชั่วที่ขึ้นไปในนั้น และจากความชั่วของสิ่งที่ถูก หว่านในแผ่นดินและจากความชั่วที่ออกมาจากดิน และจากความชั่วแห่งการล่อลวงของกลางวันและกลางคืน และจากความชั่วของผู้มาเยี่ยมทุก คนนอกจากผู้มาเยี่ยมที่นําความดีมา โอ้พระผู้ทรงเมตตา” หลังจากนั้น ไฟของพวกชัยฏอนก็ดับและอัลลอฮฺก็ทรงทําให้มันถอยกลับไป

ญิน ถูกสร้างมาจากอะไร?

หลักฐานนี้ ทําให้เป็นที่ชัดเจนว่า ถ้าญินยังคงอยู่ในร่างที่เป็นเปลวไฟและเป็นไฟที่กำลังไหม้อยู่ อิฟรีตหรือพวกชัยฏอนกลุ่มหนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องถือก้อนถ่านไฟมา เนื่องจากมือของชัยฏอนหรืออิฟรีตหรืออวัยวะ ส่วนหนึ่งส่วนใดของพวกมันไม่สามารถเผาไหม้มนุษย์เมื่อมันแตะต้อง มนุษย์เหมือนกับไฟจริงๆ เผาไหม้ นั่นก็แสดงให้เห็นว่า ไฟได้ดับไปใน สิ่งอื่นจนอวัยวะหรือสิ่งที่ออกมาจากร่างกายอย่างเช่นน้ำลายจึงเย็นเหมือนสิ่งปกติโดยทั่วไป

ดังที่ท่านได้กล่าวว่า “จนกระทั่งฉันรู้สึกเย็นจากน้ำลายของมัน”

ดังนั้น จึงไม่ต้องมีความสงสัยเลยว่า พวกมันกินและดื่มจากสิ่งที่เรากินและดื่ม และนี่เองที่ทําให้ร่างกายของมันดำรงอยู่ได้และเจริญเติบโต ตามธรรมชาติของอาหารที่มีทั้งร้อนและเย็นเปียกและแห้ง นี่คือวิธีการที่ พวกมันได้กลายร่างจากสิ่งที่เป็นไฟกลายเป็นสิ่งที่เหมือนกับสิ่งที่มันกินเข้าไป

บทความโดย: อ.บรรจง บินกาซัน / ญินชีวิตที่เร้นลับ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23211

อัพเดทล่าสุด