การหย่า 3 แล้วอยากคืนดี (อิสลาม)


7,892 ผู้ชม

ถ้าสามีได้หย่าภรรยาถึง 3 ครั้งแล้ว แต่สุดท้ายบอกไม่ได้ตั้งใจพูดออกมา อยากกลับมาคืนดีใหม่ เท่าที่รู้มาหลังหมดอิดดะห์ ต้องให้ภรรยาไปนิกะห์ใหม่ก่อนใช่ไหม....


การหย่า 3 แล้วอยากคืนดี (อิสลาม)

คำถาม: ถ้าสามีได้หย่าภรรยาถึง 3 ครั้งแล้ว แต่สุดท้ายบอกไม่ได้ตั้งใจพูดออกมา อยากกลับมาคืนดีใหม่ เท่าที่รู้มาหลังหมดอิดดะห์ ต้องให้ภรรยาไปนิกะห์ใหม่ก่อนใช่ไหม แล้วจำเป็นต้องมีสัมพันธ์กับสามีใหม่ก่อนไหม ถึงจะหย่า เพื่อให้ได้กลับมาคืนดี ช่วยให้ความเข้าใจด้วยนะคะ สามีขอโอกาส เลยกลุ้มใจมาก?

เมื่อสามีได้หย่า (เฏาะลาก) ภรรยาของตนด้วยวาจาที่ชัดเจนในการหย่าถึง 3 ครั้งแล้วก็ถือว่าการหย่านั้นเป็นผลทำให้ภรรยาขาดจากสามีแล้ว โดยไม่สามารถกลับมาคืนดีฉันท์สามีภรรยาได้อีก นอกจากภรรยาเมื่อหมดอิดดะฮฺภายหลังการหย่าจากสามีที่หย่า 3 ครั้งแล้วจะต้องนิกะห์ใหม่กับชายอื่นที่มิใช่สามีเก่าของนางอย่างถูกต้อง และระหว่างนางกับสามีใหม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน

ต่อมาหากสามีใหม่ประสงค์จะหย่านางเพื่อเปิดทางให้นางกลับไปคืนดีกับสามีเก่า ก็ให้สามีใหม่หย่านางเพียง 1 ครั้งก็พอโดยไม่กลับไปคืนดีกับนางในระหว่างอิดดะฮฺ นางก็อยู่ในอิดดะฮฺอันเนื่องมาจากการหย่าของสามีใหม่จนครบกำหนด เช่น เกลี้ยงจากรอบเดือน 3 ครั้ง เป็นต้น

เมื่อพ้นอิดดะฮฺแล้วก็ให้สามีเก่านิกาห์ใหม่พร้อมตั้งมะฮัรใหม่แก่นางอย่างถูกต้องแล้วก็เริ่มต้นชีวิตคู่ใหม่อีกครั้ง ที่ว่าทั้งหมดคือวิธีการแก้ไขที่ศาสนากำหนดเอาไว้ และสามีเก่าก็จะต้องจำเรื่องนี้เป็นบทเรียนว่าเมื่อคิดจะหย่าภรรยาของตนนั้นให้หย่าเพียง 1 ครั้งก็พอแล้วเพื่อจะได้ไม่ทำลายโอกาสของตัวเองในการกลับมาคืนดีกับภรรยาโดยไม่ต้องเสียนางไปให้คนอื่น

***อิดดะห์ หมายถึง ระยะเวลาที่บรรดาหญิงรอคอยและไม่สามารถแต่งงานใหม่หลังจากสามีเสียชีวิตหรือหย่าจากนางไป

ที่มา: alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด