แม่เสียชีวิต เราไม่ได้ละหมาดนานถึง 3 ปี เราจะละหมาดให้ได้หรือไม่?


1,824 ผู้ชม

แม่เสียชีวิต เราไม่ได้ละหมาดนานถึง 3 ปี เราจะละหมาดให้ได้หรือไม่? (เพราะไม่ได้ละหมาดญะนาซะฮฺให้แม่เราเลย ในขณะที่คนอื่นละหมาดให้)..


แม่เสียชีวิต เราไม่ได้ละหมาดนานถึง 3 ปี เราจะละหมาดให้ได้หรือไม่? (เพราะไม่ได้ละหมาดญะนาซะฮฺให้แม่เราเลย ในขณะที่คนอื่นละหมาดให้)

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

เมื่อตายแล้วไม่ได้ละหมาดให้เป็นเวลานานถึง 3 ปี เราจะละหมาดญะนาซะฮฺให้ได้หรือไม่?

ขอตอบว่า ศาสนาอนุญาตให้ละหมาดญะนาซะฮฺแก่ผู้ตายที่กุบูรฺได้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านล่วงเลยมานาน หลายวัน หลายเดือน หรือหลายปีก็ตาม ดังหลักฐานต่อไปนี้

ท่านอุกบะฮฺบุตรของอามิรเล่าว่า “แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ  (ซ.ล.) ออกมาในวันหนึ่ง จากนั้นท่านจึงมาละหมาด  (ญะนาซะฮฺ) ให้แก่บรรดา ผู้ที่เสียชีวิต ในสงครามอุฮุด ภายหลัง (ละหมาดเสร็จ) ท่านก็กลับไป”

(บันทึกโดยอบู ดาวูด หะดีษที่ 3223)

ท่านอุกบะฮฺ บุตรของอามิรุเล่าว่า “แท้จริงท่านรสูลุลลอส (ซ.ล.) ละหมาดให้แก่บรรดาผู้ที่เสียชีวิตในสงครามอุฮุดภายหลังจากเวลา ผ่านไปแล้ว 8 ปี” (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3816 และอบู ดาวูด หะดีษที่ 3222)

ท่านสะอีด บุตรของมุสัยยิบเล่าว่า “แท้จริง ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ละหมาด (ญะนาซะฮฺ) ให้แก่อุมม สะอฺด์ (ที่กุบูรฺ) ภายหลังการตายของนางนานถึงหนึ่งเดือน”

(บันทึกโดยบัยหะกีย์ หะดีษที่ 7120)

ส่วนกรณีการละหมากฆออิบ (หมายถึง การละหมาดญะนาซะฮฺ ให้แก่ผู้ตายโดยไม่มีศพวางอยู่ข้างหน้า)

พบว่าท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กระทำให้แก่กษัตริย์นัจญาชย์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากกษัตริย์นัจญาชีย์เป็นมุสลิมและไม่มีผู้ใดละหมาดญะนาซะฮฺให้แก่ท่าน ท่านรสูล (ซ.ล.) จึงต้องละหมาดฆออิบให้ ส่วนกรณีที่มีบรรดามุสลิมละหมาดญะนาซะฮฺให้แล้วนั้นก็ไม่มีความจำเป็นสำหรับมุสลิมที่อยู่ห่างไกลที่จะต้องละหมาดฆออิบให้ภายหลังทราบข่าวการตายของเขา

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23303

อัพเดทล่าสุด