มุสลิมซื้อพวงมาลัยดอกไม้ตามสี่แยกไฟแดง มาไว้ในรถได้หรือไม่? (เนียตเพื่อให้รถหอม)


8,260 ผู้ชม

พวงมาลัยดอกไม้สดที่ขายตามสี่แยกไฟแดง (คนไทยพุทธขาย) ถามว่า มุสลิมสามารถซื้อมาไว้ในรถได้หรือไม่ (เนียตเพื่อให้รถหอม) ถ้าไม่ได้เพราะเหตุใด?....


มุสลิมซื้อพวงมาลัยดอกไม้ตามสี่แยกไฟแดง มาไว้ในรถได้หรือไม่? (เนียตเพื่อให้รถหอม)

คำถาม พวงมาลัยดอกไม้สดที่ขายตามสี่แยกไฟแดง (คนไทยพุทธขาย) ถามว่า มุสลิมสามารถซื้อมาไว้ในรถได้หรือไม่ (เนียตเพื่อให้รถหอม) ถ้าไม่ได้เพราะเหตุใด?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ประการแรก ดอกไม้หอมไม่ว่าจะเป็นดอกมะลิ หรือดอกกุหลาบ หรือดอกอื่นๆ ที่เขามาร้อยเป็นมาลัยขายตามสี่แยกนั้น เขาขายเพื่ออะไร?

ก็อาจจะมีสองคำตอบใหญ่ๆ กล่าวคือ ขายเพื่อให้คนซื้อไปถวายพระ หรือวางไว้ที่หิ้งพระ อีกเป้าหมายถึงหนึ่งคือ แขวนตรงกระจกรถมองหลัง ส่วนเขาแขวนกระจกรถมองหลังเพื่ออะไรนั้น ไม่อาจรู้เป้าหมายเหมือนกัน เพียงแต่เห็นส่วนใหญ่พี่น้องต่างศาสนิกเขาทำกันเช่นนั้น, จักอย่างไรก็ช่าง ก็เป็นเรื่องของเขาอยู่ดี เราคงไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมาก

มุสลิมซื้อพวงมาลัยดอกไม้ตามสี่แยกไฟแดง มาไว้ในรถได้หรือไม่? (เนียตเพื่อให้รถหอม)

มาคุยเรื่องของเราดีกว่า มุสลิมอย่างเราๆ จะซื้อสิ่งข้างต้นมาวางไว้ในรถ เพื่อมีกลิ่นหอมภายในรถของเราได้หรือไม่?

ขอตอบว่า หากเราจะซื้อมาแขวนกระจกมองหลังนั้นคงทำไม่ได้แน่ เพราะถือว่า เลียนแบบการกระทำของประชาชาติอื่น จริงอยู่อาจจะ (สมมุติ) ไม่มีเรื่องความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง ทว่าหากเราทำ ถือว่าเราเลียนแบบพี่น้องต่างศาสนิก การออกห่าง ถือว่าประเสริฐกว่า

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

مَنْ تَشَبَّهَ بِقَوْمٍ فَهُوَ مِنْهُمْ

“บุคคลใดที่เลียนแบบกลุ่มชนหนึ่ง เขาคือส่วนหนึ่งของกลุ่มชนนั้นแล้ว”

ส่วนกรณีที่เราซื้อพวงมาลัยดอกไม้ มาไว้ในรถของเรา แต่ไม่ได้แขวงไว้ตรงกระจกมองหลัง อาจวางไว้ใกล้ๆ ช่องแอร์ หรือ ส่วนอื่นๆ ของรถ เพื่อทำให้รถมีกลิ่นหอม สำหรับทัศนะของผู้เขียน ยังพออนุโลมให้กระทำได้ (มุบาหฺ) ซึ่งยังมองไม่พบว่าจะมีมุมไหนซึ่งระบุว่า ห้ามกระทำสิ่งดังกล่าว (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด