เงื่อนไขตายชะฮีดด้วยโรคระบาด


4,932 ผู้ชม

สถานการณ์การระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด19 ในปัจจุบัน ยังไม่อาจจะหยุดยั้งและหายารักษาได้ ทว่าสิ่งจำเป็นในขณะนี้สำหรับผู้ศรัทธาก็คือการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของอัลลอฮ์...


เงื่อนไขตายชะฮีดด้วยโรคระบาด

สถานการณ์การระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด19 ในปัจจุบัน ยังไม่อาจจะหยุดยั้งและหายารักษาได้ ทว่าสิ่งจำเป็นในขณะนี้สำหรับผู้ศรัทธาก็คือการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของอัลลอฮ์ (ซุบฮาฯ) และร่อซู้ล (ศ็อลฯ) 

มากมายจากคำสอนในอิสลามที่จำเป็นแก่เหล่าผู้ศรัทธาจะละเลยไม่ได้ จริงอยู่ ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อัลลอฮ์ทรงประทานลงมาถือเป็นการทดสอบจากอัลลอฮ์ โรคระบาดก็เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น อิสลามยังได้กำหนดให้ผู้ตายด้วยโรคระบาดคือผู้มีสิทธิ์ได้รับผลบุญเทียบเท่าผู้ตายชะฮีด ทว่าการที่จะได้รับผลบุญเช่นนั้น ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่อิสลามได้กำหนดไว้ ไม่ใช่ด้วยการที่จะนำเอาชีวิตไปเผชิญกับโรคระบาดหรือภัยพิบัติ โดยที่ตนเองไม่สามารถต้านทานมันได้ จนเป็นสาเหตุต้องเกิดความสูญเสีย เพราะบัญญัติอิสลามมีไว้เพื่อปกป้อง ศาสนา ชีวิต สติปัญญา เชื้อสาย และทรัพย์สิน

عن عائشة أم المؤمنين قالت: سألتُ رسولَ اللهِ صلَّى اللهُ عليه وسلَّمَ عن الطاعونِ، فأخبَرَني رسولُ اللهِ صلَّى اللهُ عليه وسلَّمَ: “أنَّه كان عَذابًا يَبعَثُه اللهُ على مَن يَشاءُ، فجعَلَه رَحمةً للمُؤمِنينَ، فَلَيْسَ مِنْ رَجُلٍ يَقَعُ الطَّاعُونُ، فَيَمْكُثُ فِي بَيْتِهِ صَابِرًا مُحْتَسِبًا يَعْلَمُ أَنَّهُ لَا يُصِيبُهُ إِلَّا مَا كَتَبَ اللَّهُ لَهُ، إِلَّا كَانَ لَهُ مِثْلُ أَجْرِ الشَّهِيدِ

ได้มีรายงานจากพระนางอาอิชะฮ์ มารดาแห่งเหล่าศรัทธาชนได้กล่าวว่า ฉันได้ถามท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ถึงโรคกาฬโรค ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) จึงได้บอกให้ฉันทราบว่า “แท้จริงมันเป็นการลงทัณฑ์รูปแบบหนึ่งที่อัลลอฮ์ทรงส่งมันลงมาแก่บุคคลที่พระองค์ทรงประสงค์ แล้วพระองค์ก็ได้ทรงทำให้มันเป็นความเมตตาแก่บรรดาศรัทธาชน ดังนั้นไม่มีผู้ใดที่เมื่อเกิดกาฬโรค เเล้วเขาได้พำนักอยู่ในบ้านของเขาอย่างอดทนและมุ่งหวังผลบุญ โดยเขาทราบดีว่า ไม่มีสิ่งใดประสบกับเขาเว้นเเต่สิ่งที่อัลลอฮ์ทรงบันทึกไว้ให้แก่เขาเท่านั้น เว้นเเต่เขาจะได้รับผลบุญเสมือนผลบุญของคนตายชะฮีด”  (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ เลขที่ 3474)

ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ได้กล่าวถึงกาฬโรคที่เคยเกิดขึ้นในอดีตว่าเป็นโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก โดยท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) สั่งใช้ให้เหล่าผู้ศรัทธาเก็บตัวอยู่ในบ้านด้วยความอดทดอย่างมีความหวัง พร้อมกับยอมรับการกำหนดสภาวการณ์ที่อัลลอฮ์ทรงได้กำหนดขึ้น และหากผู้ใดที่ประสบกับความตายด้วยโรคระบาดดังกล่าวหลังจากปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ชี้แนะแล้ว เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับผู้ตายชะฮีด  

เงื่อนไขตายชะฮีดด้วยโรคระบาด

เมื่อมองหวนกลับมาในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกต่างประสบกับโรคระบาดโควิด19 อย่างรุนแรง ซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องหยุดภารกิจนอกบ้าน บังคับให้ต้องอยู่แต่ในบ้าน สถาบันการเรียนการสอนและมัสยิดต้องถูกปิด สถานประกอบการหลายแห่งต้องยุติกิจการ โรงงานและบริษัทต้องปลดพนักงาน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผลกระทำต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในทุก ๆ ด้าน

กาฬโรคนับว่าเป็นโรคหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับโรคโควิด19 เนื่องจากมันได้ส่งผลต่อปอด ทำให้ไอ เจ็บหน้าอก และหายใจลำบาก ฉะนั้นเมื่อโรคระบาดได้เกิดขึ้น สิ่งที่สมควรต้องปฏิบัติเป็นอย่างยิ่งก็คือการเก็บตนเองและครอบครัวให้อยู่แต่ในบ้านอย่างอดทนพร้อมมุ่งหวังต่อความเมตตาจากอัลลอฮ์ให้พระองค์ทรงปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากโรคภัย ด้วยการเปลี่ยนบ้านเป็นสถานปฏิบัติศาสนกิจอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งถือศีลอดตามแบบฉบับของผู้กักตนอยู่กับบ้านซึ่งจะต้องอดการออกไปคบค้าสมาคม อดการสังสรรค์ และอดการท่องเที่ยว รวมทั้งเปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานการศึกษา และสถานประกอบธุรกิจในรูปแบบปิด เพื่อเป็นการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

เงื่อนไขตายชะฮีดด้วยโรคระบาด

ในมุมมองของผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์นั้น ทุกโรคภัยและทุกภัยพิบัติต่าง ๆ ล้วนเป็นบทลงโทษแก่ผู้กระทำความผิด แต่เป็นบททดสอบและความโปรดปรานสำหรับเหล่าศรัทธาชน ซึ่งการที่จะเป็นบทลงโทษหรือเป็นความโปรดปรานนั้น ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลว่าเขาผู้นั้นจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาสนาได้กำหนดไว้ได้หรือไม่เพียงใด ฉะนั้นโรคระบาดโควิด19 จะทำให้ทุกคนที่ตายได้รับผลบุญเท่ากับผู้ตายชะฮีดก็ต่อเมื่อเขาผู้นั้นได้ปฏิบัติตามคำชี้แนะของท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ที่ว่า 

“ดังนั้นไม่มีผู้ใดที่เมื่อเกิดกาฬโรค เเล้วเขาได้พำนักอยู่ในบ้านของเขาอย่างอดทนและมุ่งหวังผลบุญ โดยเขาทราบดีว่า ไม่มีสิ่งใดประสบกับเขาเว้นเเต่สิ่งที่อัลลอฮ์ทรงบันทึกไว้ให้แก่เขาเท่านั้น” 

ซึ่งคำสั่งใช้นี้ เป็นการเตือนให้เหล่าผู้ศรัทธาใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ไม่ทำเอาชีวิตอันมีค่าที่อัลลอฮ์ทรงมอบให้ต้องไปเสี่ยงกับการสูญเสีย ดังที่ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

قال ﷺ: «لَا يَنْبَغِي لِلْمُؤْمِنِ أَنْ يُذِلَّ نَفْسَهُ»، قَالُوا: وَكَيْفَ يُذِلُّ نَفْسَهُ؟ قَالَ: «يَتَعَرَّضُ مِنَ الْبَلاَءِ لِمَا لاَ يُطِيقُ»

“ไม่สมควร (ไม่อนุญาต) ให้ผู้ศรัทธาทำให้ชีวิตของเขาตกต่ำ” เหล่าอัครสาวกกล่าวว่า “และอย่างไรกันที่เขาจะทำให้ชีวิตของตนเองต้องตกต่ำ” ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ตอบว่า “คือการที่เขาได้เผชิญกับโรคระบาดโดยที่เขาไม่มีพลังความสามารถที่จะต้านทานมันได้” (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์)

เงื่อนไขตายชะฮีดด้วยโรคระบาด

อิบนุอับบาสได้รายงานว่า ท่านอุมัร บุตร อัลค๊อฏฏ๊อบได้ออกไปยังเมืองชาม ดังนั้นเมื่อเขามาถึงตำบล ซัรฆ์ เขาได้ทราบว่า  โรคระบาดเกิดขึ้นในเมืองชาม อับดุลลอฮ์ บุตร อัวฟ์ จึงได้กล่าวขึ้นว่า ฉันเคยได้ยินท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) ได้มีพระวจนะว่า 

إذا كان الطاعون بأرض فلا تهبطوا عليه، وإذا كان بأرض وأنتم بها فلا تفروا منه

“เมื่อพวกท่านได้ยินเกี่ยวกับโรคระบาดในพื้นที่หนึ่ง ท่านทั้งหลายอย่าได้เข้าไป และเมื่อโรคระบาดเกิดในพื้นที่หนึ่งที่พวกท่านอยู่ในพื้นที่นั้น ท่านทั้งหลายอย่าได้หลบหนีออกมาจากพื้นที่นั้น” (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ เลขที่ 3473)

ฉะนั้น ภัยอันตรายของไวรัสโควิด19 เป็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดการเสียชีวิตได้ ซึ่งมันไม่ได้เฉพาะเจาะจงบุคคลเพิกเฉยเท่านั้น แต่มันจะก่อให้เกิดภัยอันตรายแก่บุคคลอื่นที่อาศัยร่วมกับเขาและคบหาสมาคมกับเขาด้วย ดังที่อัลลอฮ์ทรงตรัสว่า

وَلَا تُلْقُوا بِأَيْدِيكُمْ إِلَى التَّهْلُكَةِ وَأَحْسِنُوا إِنَّ اللهَ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ

“และท่านทั้งหลายอย่าได้โยนตัวของพวกท่านไปความพินาศ และจงกระทำความดีเถิด แท้จริงอัลลอฮ์ทรงรักบรรดาผู้ซึ่งกระทำความดี” (อัลบะกอเราะห์ : 195)

และท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ศ็อลฯ) จึงกล่าวเตือนแก่เหล่าศรัทธาชนว่า

لَا ضَرَرَ وَلَا ضِرَارَ، مَنْ ضَارَّ ضَارَّهُ اللهُ، وَمَنْ شَاقَّ شَاقَّ اللهُ عَلَيْهِ

“ไม่มีการสร้างความเดือดร้อน เกิดโทษแก่ตัวเองและผู้อื่น บุคคลใดที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน อัลลอฮ์จะทรงทำให้เขาผู้นั้นได้รับความเดือดร้อน และบุคคลใดที่ทำให้เกิดความยากลำบาก อัลลอฮ์จะทรงทำให้เขาผู้นั้นได้รับความยากลำบาก” (บันทึกโดยอัลฮาเก็ม)

เรียบเรียงโดย อะห์หมัดมุสตอฟา โต๊ะลง / ศาสนศาสตร์ - อิสลาม

ใส่หน้ากากอนามัยในขณะละหมาด

อัพเดทล่าสุด