โควิด 19 มาบนโลกนี้เพื่อเพิ่มอีหม่าน


2,232 ผู้ชม

อัลลอฮฺทดสอบผ่านโควิด 19 เพื่อมาปลุกพวกเราให้ตื่นจากการหลงใหลในดุนยา เพื่อให้เราได้เตาบัต เพื่อให้เราปรับปรุงตนเองก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป...


โควิด 19 มาบนโลกนี้เพื่อเพิ่มอีหม่าน

อัลลอฮฺทดสอบผ่านโควิด 19 เพื่อมาปลุกพวกเราให้ตื่นจากการหลงใหลในดุนยา เพื่อให้เราได้เตาบัต เพื่อให้เราปรับปรุงตนเองก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ทุกอย่างที่อัลลอฮฺกำหนดล้วนดีต่อเราทั้งสิ้น แต่การที่เรายังไม่พอใจ เพราะเรายังชอบที่จะใช้ชีวิตตามอารมณ์นัฟซูและยังมีความอ่อนแอในอีหม่าน จึงมีหลายคนที่พอใจกับบททดสอบนี้ และยังมีอีกหลายคนที่ไม่พอใจในข้อกำหนดของอัลลอฮ (หลักศรัทธาข้อที่ 6)ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือร้ายแต่ในนั้นแฝงด้วยฮิกมะฮที่ดีต่อเราทั้งสิ้น

หากเราคิดใคร่ครวญอย่างละเอียดอ่อนโควิดมาเสมือนกับว่า อัลลอฮกำลังสอนเราว่า หากพระองค์ประสงค์สิ่งใดสิ่งนั้นก็จะเกิด แม้เราไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่ามันจะเกิด และเพื่อให้เราปรับปรุงตนเองให้ดี เตรียมเสบียงให้ดี เพื่อไม่ให้เราผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะมันอาจจะสายเกินไปสำหรับเราก็ได้

....เมื่อก่อนเคยมีระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน มาในวันนี้เราผู้ปกครองต้องมาเป็นครูสอนลูกทั้งศาสนาและสามัญสิ่งเหล่านี้ เราไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่าแค่โรคเดียวที่ชื่อโควิดทำให้สถานที่เรียนกลายเป็นสถานที่กักตัว ทำให้ผู้ปกครองต้องเป็นทั้งครูแลผู้ปกครองในเวลาเดียวกัน ซุบฮานัลลอฮ

....เมื่อก่อนเราได้ไปละหมาดมัสยิด แต่ในช่วงนี้ พระองค์ระงับสถานที่นั้น เพื่อให้เราที่เคยไปละหมาดประจำที่มัสยิดกลับมาละหมาดกับครอบครัว เพื่อจะได้เรียนรู้การละหมาดญะมาอะฮกับลูกๆกับภรรยา แต่มองอีกด้าน เสมือนพระองค์จะบอกเราว่าที่ผ่านมาตอนที่พระองค์ให้เวลาเรามักจะพลาดกับการไปละหมาดญะมาอะฮที่มัสยิด ในวันนี้วันที่พระองค์ได้ระงับไว้เราจะคิดใคร่ครวญกันบ้างหรือยัง?

โควิด 19 มาบนโลกนี้เพื่อเพิ่มอีหม่าน

....เรามักจะวางหัวใจไว้เฉพาะกับ หมอ ยาวัคซีน ลืมว่าผู้ที่อนุมัติให้ผลนั้นคืออัลลอฮฺ หากพระองค์สะกิดตักเตือนเพื่อให้เราไม่ลืมว่า ความจริงแล้ว พระองค์คือผู้ให้หายที่แท้จริง เพื่อให้เราคิดใคร่ครวญ ก็อาจทำให้วัคซีนหลายชนิดไม่ได้ผล เชื้อไวรัสกลายพันธ์ุบ้าง เพื่อให้เราไม่ลืมว่า แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็ต้องหันมาพึ่งพระองค์ด้วยการละหมาดสุนัตฮาญัต ต้องวิงวอนขอความช่วยเหลือจากพระองค์ เสร็จสิ้นจากการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เราต้องมอบหมายต่ออัลลอฮฺเพื่อให้พระองค์ทรงดูแลเรา ด้วยใจลึกๆมีความรู้สึกว่าพระองค์คือผู้ดูแลเราได้ดีเยี่ยมที่สุด

จากนั้นหากแม้นว่าเราจะยังติดเชื้ออีก นั่นคือสิ่งที่อัลลอฮฺเห็นว่าเหมาะสมที่จะติดมากกว่าไม่ติด พระองค์คือเจ้าของชีวิตเราพระองค์ย่อมรู้ดีที่สุดว่าอีหม่านของเราจะเพิ่มพูนขึ้นผ่านการทดสอบรูปแบบใด จึงมีหลายคนที่เคยติดรักษาตัวหายแล้ว กลายเป็นคนที่รักอัลลอฮฺมากขึ้น เริ่มรักคนในครอบครัวมากขึ้น ให้อภัยง่ายขึ้น มองโลกด้านบวกมากขึ้น มาชาอัลลอฮ

....โควิดมาเพื่อดับการโอ้อวด โดยเฉพาะโอ้อวดด้านหน้าตา การแต่งกาย ต้องปกปิดห่อหุ้มมิดชิด ใบหน้าอันสวยงามต้องถูกปกปิดด้วยแมส ทำให้โลกนี้ลดจากฟิตนะฮด้านนี้ได้มาก อัลลอฮฺกำลังสอนเราว่า ควรอวดไว้สำหรับคู่ครองเท่านั้น เพราะอวดเพื่อคู่ครองนั้นทำให้ได้ผลบุญ แต่หากอวดเพื่อคนนอกโดยเฉพาะเพศตรงข้ามก็จะได้ผลบาปกลับมา มองด้านบวก อัลลอฮฺกำลังช่วยเราในด้านอาคีเราะฮเพราะโควิด มาชาอัลลอฮฺ

โควิด 19 มาบนโลกนี้เพื่อเพิ่มอีหม่าน

....โควิดมาเพื่อดับการตะกั้บโบร์(ยโสโอหัง) อวดดี ทนงตน หลงตัวเอง ว่าตนสามารถสร้างรายได้เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ ส่งผลทำให้ความร่ำรวยนั้นกลายเป็นการดูถูกคนที่มีฐานะยากจน หรือผู้ที่มีน้อยกว่าตน ลืมว่าสิ่งที่ได้มาทั้งหมดนั้นเพราะการช่วยเหลือจากอัลลอฮฺอยู่เบื้องหลัง โควิดมาเพื่อให้เราได้เตาบัตสำนึกตนนั่นเอง ว่าความจริงแล้ว ถ้าพระองค์ไม่ให้ มันก็ทำให้เขาสั่งปิดร้าน ปิดโรงงาน ปิดกิจการต่าง....ฯลฯ....

.....โควิดมาเพื่อให้ทุกคนรักกันให้มากขึ้น บางคนหลังจากป่วยกลายเป็นคนใหม่ นิสัยใหม่ บางคนแค่ถูกกักตัวก็ทำให้ตาสว่าง เริ่มปรับปรุงตนเองด้านมารยาทรักการให้อภัยมากขึ้น

.....โควิดมาเพื่อทำความสะอาดโลกให้มะซียัตลดลง เช่น การผิดประเวณี การท่องเที่ยวสถานที่บันเทิงเริงรมย์ ....ฯลฯ.....

.....อัลลอฮส่งโควิดมาเพื่อทดสอบคนที่มีฐานะร่ำรวยในหมู่บ้านนั้นๆ เพื่อจะดูว่าทรัพย์สินเงินทองที่มี จะเอาไปช่วยเหลือคนที่ไม่มีคนที่ขาดแคลนใกล้ตัวหรือไม่ หรือจะเก็บสะสมไว้เพื่อตอบคำถามหลังชีวิตแห่งความตาย

.....โควิดมาทำให้เรากลัวความตาย เมื่อกลัวความตายทำให้เรารับเตาบัต รีบปรับปรุงแก้ไขตัวเองในทุกๆด้านเพื่อให้เป็นที่พอใจสำหรับอัลลอฮฺ

โควิด 19 มาบนโลกนี้เพื่อเพิ่มอีหม่าน

.....โควิดมาเพื่อฝึกเพื่อสอนให้เราให้พึ่งอัลลอฮจริงๆ เมื่อป่วยแล้วเสมือนกับว่าพึ่งมนุษย์ไม่ได้สักคน เพราะพระองค์ประสงค์ให้เราพึ่งพระองค์ให้มากๆ ผู้ที่เคยชินพึ่ง
อัลลอฮฺอยู่เสมอจะไม่ตกใจ เท่าผู้ที่เคยชินกับการพึ่งมนุษย์พึ่งสิ่งถูกสร้างอยู่เสมอ

....โควิดมาเพื่อให้เรามีเวลาอยู่กับการรำลึกถึงอัลลอฮให้มากๆ พระองค์กำหนดเรื่องราวทุกอย่างเพื่อให้เราหันมาสู่พระองค์ เช่น การกักตัวให้อยู่แต่ในบ้าน หรือให้อยู่โรงพยา
บาลสนาม #เพื่อให้เรารำลึกถึงพระองค์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะการกล่าวอิสติฆฟารเพื่อเตาบัตตนการกล่าวศอลาวาตให้มากๆ การกล่าวซิเกรต่างๆการอ่านอัลกุรอาน การละหมาดสุนัตต่างๆ .....ฯลฯ....

.....เพื่อสอนให้เราลดความอยากตามอารมณ์นัฟซูที่ไม่จำเป็น เรามักจะใช้ชีวิตตามแต่อารมณ์นัฟซูเกินความจำเป็น การที่พฤติกรรมถูกระงับในการได้ทำในบางสิ่งบางอย่างนั่นคือการขัดเกลาจิตใจเพื่อให้
เราลดความอยากตามอารมณ์นัฟซู เพื่อให้เราได้คิดใคร่ครวญ

.....ฯลฯ.....

ไม่มีอะไรที่อัลลอฮฺส่งมาโดยที่ไม่ให้อะไรเลย เพราะทุกสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดล้วนคือความรัก ล้วนมีฮิกมะฮที่ดี สำหรับผู้ที่คิดใคร่ครวญจะคิดด้านบวกเสมอ และจะเอาเวลาในช่วงบททดสอบนั้นหันมาปรับปรุงตนเองในทุกๆด้านเพื่อให้เป็นที่พอพระทัยสำหรับอัลลอฮฺ

อย่าลืมว่าความตายมันคือเรื่องน่ากลัวมาก สำหรับผู้ที่ไม่พร้อมด้านเสบียงแต่มันคือสถานที่พักผ่อนสำหรับผู้ศรัทธาที่มีเสบียงพร้อมอินชาอัลลอฮฺ

***เตือนผมเตือนท่านเพื่ออัลลอฮฺ***

เครดิต: นัสรุดดีน ทองรินทร์

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23612

อัพเดทล่าสุด