หญิงมีหน้าอกใหญ่เกินไป อิสลามอนุญาตส่งคืนกลับได้หรือไม่?


5,233 ผู้ชม

ถ้าฝ่ายหญิงมีข้อบกพร่องทางสรีระ เช่น มีหน้าอกใหญ่หรือเล็กเกินไป ฝ่ายชายสามารถคืนฝ่ายหญิงกลับได้หรือไม่?


ถ้าฝ่ายหญิงมีข้อบกพร่องทางสรีระ เช่น มีหน้าอกใหญ่หรือเล็กเกินไป ฝ่ายชายสามารถคืนฝ่ายหญิงกลับได้หรือไม่?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ตอบ ท่านอุมัร บุตรของค็อฏฏ็อบ กล่าวว่า “ชายใดก็ตามที่แต่งงานกับสตรีนางหนึ่งซึ่ง (รู้ภายหลัง การแต่งงานว่า) นางเป็นบ้า หรือเป็นโรคเรื้อนหรือโรคด่าง โดยที่เขาได้ร่วมประเวณีกับนางแล้ว เช่นนั้นสำหรับนางย่อมมีสิทธิได้รับค่า มะฮัร (ทรัพย์สินหรือเงินทองที่ฝ่ายชายให้แก่ฝ่ายหญิง) ของนางโดยสมบูรณ์”

(เล่าโดยสะอีด บุตรของมุสัยยับ บันทึกโดยมาลิก และบัยหะกีย์)

ตัวบทข้างต้นเป็นหลักฐานให้รู้ว่า หากฝ่ายหญิงมีข้อตำหนิ เช่น เป็นคนวิกลจริต เป็นโรคเรื้อน โรคด่าง โรคเอดส์ เป็นโรคที่สังคม รังเกียจหรือร้ายแรงโดยก่อนแต่งงานฝ่ายผู้ใหญ่ของผู้หญิงมิได้บอก ข้อบกพร่องดังกล่าวให้ฝ่ายชายทราบ เช่นนี้ศาสนาอนุญาตให้ฝ่าย ชายส่งคืนฝ่ายหญิงได้ทันทีหลังจากทราบข้อตำหนิดังกล่าว หากว่า เขายังไม่ได้ร่วมประเวณีกับนาง ค่ามะฮัรจะต้องแบ่งกันคนละครึ่ง

ส่วนกรณีที่ร่วมประเวณีกับนางแล้ว มะฮัร เป็นของฝ่ายหญิงทั้งหมดดังปรากฏให้หะดีษข้างต้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายหญิงมีหน้าอกใหญ่หรือเล็กเกินไปดังที่ถามมาข้างต้นนั้น ไม่ใช่เงื่อนไขให้ฝ่ายชายส่งฝ่ายหญิงกลับคืน เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ถือเป็นข้อตำหนิ หากแต่เป็นการสร้างของพระองค์อัลลอฮใน สรีระร่างกายของสตรี ซึ่งฝ่ายหญิงไม่สามารถเลือกให้เล็กหรือใหญ่ได้ จึงไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจหรือน่าตำหนิแต่อย่างใด และถ้าหากฝ่ายชายส่งฝ่ายหญิงกลับคืนเนื่องจากเรื่องดังกล่าว ถือว่าฝ่ายชายมีความผิด และการส่งคืนถือเป็นโมฆะ

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด