อิสลามมีระบบคลุมถุงชนหรือเปล่า ช่วยบอกที?


4,911 ผู้ชม

อิสลามมีระบบคลุมถุงชนหรือเปล่าค่ะ แถวบ้านมุสลิมะฮฺหลายคนถูกบังคับให้แต่งงาน ช่วยอธิบายเรื่องนี้ให้หน่อยคะ?...


คำถาม อาจารย์ค่ะ อิสลามมีระบบคลุมถุงชนหรือเปล่าค่ะ แถวบ้านมุสลิมะฮฺหลายคนถูกบังคับให้แต่งงาน ช่วยอธิบายเรื่องนี้ให้หน่อยคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

คำตอบ ก่อนอื่นขอความหมายคำว่า “คลุมถุงชน” เสียก่อน ซึ่งหมายถึง “ลักษณะการแต่งงานที่ผู้ใหญ่จัดการให้ทั้งสองฝ่าย โดยที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงไม่ได้รู้จักคุ้นเคย หรือรักกันมาก่อน” (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542)

ส่วนความหมาย “คลุมถุงชน” ในทัศนะอิสลามหมายถึง สตรีมุสลิม (เจ้าสาว) ถูกบังคับให้แต่งงาน โดยที่นางมิได้ยินยอม หรือไม่รู้สึกพึงพอใจเจ้าบ่าวในการแต่งงานดังกล่าว แต่ถูกบังคับให้แต่งงานโดยวะลีย์ (ผู้ปกครอง) ของนาง

ทีนี้ หากถามถึงข้อชี้ขาดทางศาสนา, อิสลามระบุว่า กรณีฝ่ายหญิง (เจ้าสาว) ซึ่งเป็นสตรีซึ่งไม่เคยผ่านการแต่งงานมาก่อนเลย เช่นนี้หากนางไม่ประสงค์จะแต่งงาน หรือไม่พอใจฝ่ายชายที่มาสู่ขอ กรณีนี้ศาสนาไม่อนุญาตให้บังคับนางแต่งงานโดยเด็ดขาด แม้ว่าตัววะลีย์ของนางจะพอใจก็ตาม เพราะหลักการศาสนาระบุกรณีข้างต้นไว้ว่า สตรีซึ่งไม่ผ่านการแต่งงานมาก่อน ครั้นนางจะแต่งงาน เช่นนี้นางต้องพอใจผู้ที่มาสู่ขอ และวะลีย์ของนางก็ต้องพอใจด้วย หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พึงพอใจ การแต่งงานก็ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้

อนึ่ง หากว่ามีการบังคับให้สตรีสาวนางหนึ่งแต่งงาน ทว่านางไม่พอใจ แต่ถูกบังคับให้แต่งงานไปแล้ว เช่นนี้ นางสามารถเลือกว่า นางจะอยู่กับผู้ชายคนนั้นต่อไป หรือนางยกเลิกการแต่งงานนั้นเป็นโมฆะ ซึ่งศาสนาอนุญาตให้นางเลือกปฏิบัติได้ แม้ว่าการแต่งงานจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม เหตุเพราะนางถูกบังคับให้แต่งงานนั่นเอง

ท่านอิบนุ อับบาสเล่าว่า :

أَنَّ جَارِيَةً بِكْرًا أَتَتِ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَذَكَرَتْ «أَنَّ أَبَاهَا زَوَّجَهَا وَهِيَ كَارِهَةٌ، فَخَيَّرَهَا النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ

“แท้จริงหญิงสาว (ซึ่งยังไม่ผ่านการแต่งงาน) มาหาท่านนบีมุหัมมัด พลางกล่าวว่า ที่จริงพ่อของฉันได้แต่งงานฉัน โดยที่ฉันมิได้สมัครใจ, เช่นนั้นท่านนบีมุหัมมัดสั่งให้นางเลือก (ว่าจะยกเลิกการแต่งงาน หรือว่าจะอยู่กับเขาต่อไป)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 2096] 

และบางครั้งท่านนบีก็สั่งให้การแต่งงานนั้นเป็นโมฆะ

จากนางค็อนซาอฺ บุตรสาวของคิซาม เล่าว่า :

فَإِنَّ خَنْسَاءَ بِنْتَ خِذَامٍ «أَنْكَحَهَا أَبُوهَا وَهِيَ كَارِهَةٌ، فَرَدَّ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ذَلِكَ

“แท้จริงพ่อของนางได้แต่งงานนาง โดยนางมิได้สมัครใจ เช่นนั้นท่านนบีมุหัมมัดจึงยกเลิกการแต่งงานนั้น” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6969] 

ด้วยหลักฐานข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า การแต่งงานของสตรีซึ่งนางยังไม่เคยแต่งงานมาก่อน ครั้นนางจะแต่งงาน นางจำเป็นจะต้องยินยอม หรือพึงพอใจในตัวของผู้มาสู่ขอ หากนางไม่พอใจ หรือไม่ยินยอมแต่งงานด้วย เช่นนี้วะลีย์ของนางจะบังคับนาง หรือคลุมถุงชนนางไม่ได้ ซึ่งในยุคปัจจุบันสังคมมุสลิมเราเองก็ยังมีอยู่บ้างพอสมควร ครั้นเมื่อเราทราบถึงหลักการของศาสนาแล้ว เรา (โดยเฉพาะบรรดาวะลีย์) จะได้นำปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

โปรดอย่าลืมว่า การแต่งงานนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าสาว หากฝ่ายหญิงไม่พอใจ การแต่งงานก็ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้

ตรองดูเถิด หากอิสลามมีคลุมถุงชน แล้วทำไมศาสนาจึงต้องสั่งให้สอบถามฝ่ายหญิงว่า จะยินยอมแต่งงานกับชายที่มาสู่ขอนางหรือไม่? นี่แสดงว่า การแต่งงานต้องขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของฝ่ายหญิงอย่างไม่ต้องสงสัย

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

وَلاَ تُنْكَحُ البِكْرُ حَتَّى تُسْتَأْذَنَ» قَالُوا: يَا رَسُولَ اللَّهِ، وَكَيْفَ إِذْنُهَا؟ قَالَ: «أَنْ تَسْكُتَ

“หญิงสาวซึ่งยังไม่ผ่านการแต่งงานจะไม่ถูกแต่งงาน จนกว่านางจะถูกขออนุญาตเสียก่อน, พวกเขากล่าวว่า โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ การอนุญาตของนางเป็นเช่นไร? ท่านรสูลตอบว่า คือการนิ่งของนาง” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 5136] (วัลลอฮุอะอฺลัม)

จริงหรือไม่ เพราะลืมซูโกรริสกีถึงได้ลด

อัพเดทล่าสุด