บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม 7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน


18,074 ผู้ชม

บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาในสภาพบริสุทธิ์จากบาป ความผิดและบาปเกิดจากการที่มนุษย์ทำตามคำยั่วยวนของชัยฏอนและอารมณ์ใฝ่ต่ำ...


บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม 7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน

บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาในสภาพบริสุทธิ์จากบาป ความผิดและบาปเกิดจากการที่มนุษย์ทำตามคำยั่วยวนของชัยฏอนและอารมณ์ใฝ่ต่ำ โดยทั่วไปแล้วบาปสามารถแบ่งออกเป็นสามประเภทคือ บาปใหญ่ บาปเล็ก บาปที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น

บาปใหญ่ คือ บาปที่อัลลอฮฺกำหนดโทษหนักทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เช่น ชิรกฺหรือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ ซึ่งเป็นบาปที่ใหญ่ที่สุดและทำให้มุสลิมตกศาสนา

ตัวอย่างบาปใหญ่อื่นๆ เช่นการฆ่าผู้อื่นโดยมิชอบ การผิดประเวณี การดื่มเหล้า ฯลฯ

บาปเล็ก คือ บาปที่สามารถลบล้างได้ด้วยการทำความดีทดแทน เช่นบาปจากการฟังหรือดูสิ่งต้องห้าม และการเผลอกระทำผิดที่ไม่ถึงขั้นเป็นบาปใหญ่ เป็นต้น

บาปที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น เช่น การนินทา การยักยอกทรัพย์ การกล่าวหาว่าร้าย การด่าทอ การทำร้ายผู้อื่นให้บาดเจ็บ เป็นต้น

บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม 7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน

การทำบาปไม่ว่าจะเป็นบาปประเภทใดมีผลทำให้ผู้ทำบาปนั้นมีมลทินและต้องได้รับการชำระในโลกหน้า การทำบาปมักจะก่อผลเสียให้กับมนุษย์ เช่น การผิดประเวณีก็อาจจะทำให้เป็นโรคร้าย การดื่มเหล้าเป็นผลเสียต่อสุขภาพ การนินทาว่าร้ายทำให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่น เป็นต้น

นอกจากนี้การทำบาปยังเป็นเหตุให้ผู้กระทำบาปนั้นไม่เป็นสุข เพราะหัวใจถูกครอบงำด้วยความเลวทราม กิเลสตัณหา และความมืดบอดจากความเมตตาของอัลลอฮฺ

มนุษย์ทุกคนเกิดมาหลีกเลี่ยงจากการทำบาปไม่พ้นยกเว้นบรรดาศาสนทูตเท่านั้น ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีใจความว่า“มนุษย์ผู้เป็นลูกหลานอาดัมล้วนมีความผิด และผู้ที่ดีที่สุดในหมู่พวกเขาคือผู้ที่ขออภัยโทษเพื่อชำระความผิดของเขา” (รายงานโดย อิบนุ มาญะฮฺ)

เมื่อหลีกเลี่ยงจากการทำบาปไม่พ้น มนุษย์จึงต้องให้ความสำคัญกับการลบล้างบาป ด้วยการขออภัยโทษจากอัลลอฮฺ การหมั่นทำความดีเพื่อลบล้างบาป เพราะอัลกุรอานได้บอกไว้ว่า

إِنَّ الْحَسَنَاتِ يُذْهِبْنَ السَّـيِّئَاتِ (سورة هود :114)

“แท้จริงความดีทั้งหลายนั้นสามารถลบล้างความชั่วร้ายได้” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ ฮูด: 114)

และถ้าหากบาปที่ทำนั้นเกี่ยวข้องกับผู้อื่นก็ต้องคืนสิทธิอันชอบธรรมของคนผู้นั้นให้เขา นอกจากนี้ต้องมีความคิดแน่วแน่ที่จะเลิกทำบาป และหากพลั้งเผลอทำบาปอีกก็ต้องเริ่มต้นในการขออภัยโทษอีก

แท้จริงแล้วอัลลอฮฺทรงโปรดผู้ที่ขออภัยจากพระองค์ เช่นที่พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า

إِنَّ اللّهَ يُحِبُّ التَّوَّابِينَ وَيُحِبُّ الْمُتَطَهِّرِينَ (سورة البقرة :222)  

“แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้ที่มากด้วยการขออภัยและผู้ที่สะอาด” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ: 222)

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เองก็ได้ทำตัวอย่างด้วยการกล่าวอภัยโทษวันละ 100 ครั้ง ดังที่ท่านได้กล่าวไว้มีความว่า “แท้จริงฉันกล่าวขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺวันละหนึ่งร้อยครั้ง” (รายงานโดย มุสลิม)

7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน มีดังนี้

1. การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ

บาปใหญ่ในข้อนี้ก็คือ การยอมรับว่าอัลลอฮเป็นผู้สร้างแต่เวลาที่ทำอิบาดะฮฺกลับทำเพื่อผู้อื่นด้วย

2. ไสยศาสตร์

การเล่นของ มนตร์ดำ เกิดในสมัยนบีสุไลมาน  โดยที่อัลลอฮฺให้มลาอิกะฮฺมาสอน  เพื่อเป็นการลองใจมนุษย์ โดยใช้ญิน ใช้สิ่งของ ดังนั้นไสยศาสตร์จึงเกิดขึ้นมาจากการที่อัลลอฮฺทดสอบมนุษย์ แล้วมีมนุษย์ไม่ผ่านบททดสอบ กลับนำไปใช้จริงจนทำเป็นอาชีพ

บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม 7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน

3. ไปฆ่าชีวิตที่ศาสนาห้าม

คนที่ศาสนาอนุญาตให้ฆ่าได้  คือ คนที่ผิดตามกฏหมายอิสลาม  หรือการต่อสู้ในภาวะสงคราม ผู้ที่ทำบาปใหญ่ในข้อนี้ ก็คือผู้ที่ฆ่าชีวิตนอกเหนือจาก 2 เงื่อนไขด้านบน

4. ไปยักยอกเงินเด็กกำพร้า

หนึ่งในประเภทที่ทำบาปใหญ่ก็คือผู้ที่ไปโกงเงินเด็กกำพร้า  ศาสนาอิสลามสั่งห้ามไม่ให้ไปยุ่งกับเงินของเด็กกำพร้า แต่สามารถไปบริหารให้เขาได้

5. กินดอกเบี้ย

ดอกเบี้ย ถือเป็นบาปใหญ่ ของที่เอามาแลกกันโดยค่าของสิ่งของต่างกัน  นั่นก็ถือเป็นดอกเบี้ย

บาปใหญ่ ในศาสนาอิสลาม 7 บาป อันตราย ต่ออีหม่าน

6. คนที่หนีทัพ

เมื่ออยู่ในสงครามการต่อสู้เพื่อศาสนา ต้องไม่หันหลังให้ศัตรู ผู้ที่หนีทัพ ถือว่า เป็นบาปใหญ่

7. การใส่ร้าย

เช่น ใส่ร้ายคนดีว่ามีชู้  แม้แต่การพูดใส่ร้าย แต่ปากบอกว่าพูดเอาสนุกสนานเฉยๆ นั่นก็ถือเป็นการใส่ร้าย

ที่มา : islamhouse.com , www.halalthailand.com

อัพเดทล่าสุด