ตอวาฟ กะบะฮ์ เผลอโดนผิวหนังผู้อื่น เสียน้ำละหมาดหรือไม่?


13,403 ผู้ชม

ตอวาฟ กะบะฮ์ เผลอโดนผิวหนังผู้อื่น เสียน้ำละหมาดหรือไม่? พี่น้องฮุจยาจที่กังวลเรื่องน้ำละหมาดจะเสียในขณะที่ตอวาฟ ....


ตอวาฟ กะบะฮ์ เผลอโดนผิวหนังผู้อื่น เสียน้ำละหมาดหรือไม่?

พี่น้องฮุจยาจที่กังวลเรื่องน้ำละหมาดจะเสียในขณะที่ตอวาฟ เนื่องจากการเบียดเสียดกันระหว่างผู้หญิงผู้ชายนั้นให้เรานึกในใจ (เหนียต) ว่า...

เราถือปฏิบัติตามทัศนะหนึ่งของท่านอีหม่ามชาฟีอี รอฮีมาฮุ้ลลอฮ์ ที่บอกว่า ถ้าหากเราถูกผู้อื่น (ผู้หญิงผู้ชายที่แต่งงานกันได้) มากระทบผิวหนัง (คือเราถูกผู้อื่นมากระทบ) ถือว่า ไม่เสียน้ำละหมาดแต่อย่างใด แต่เราอย่าเป็นฝ่ายไปกระทบกับเขาเสียเอง เพราะจะทำให้เสียน้ำละหมาด

ومما تعم البلوى في الطواف ملامسة النسأ للزحمة فينبغي للرجل ان لا يزاحمهن ولها أن لا تزاحم الرجال خوفا من إنتقاض الطهارة فإن لمس أحدهما بشرة الأخر ببشرته إنتقض طهور اللامس وفي الملموس قولان للشافعي رحمه الله تعالى أصحها عند أكثر أصحابه أنه ينتقض وضوءه وهو نصه في أكثر كتبه والثاني لا ينتقض واختاره جماعة قليلة من أصحابه والمختار الاول

الإيضاح في شرح مناسك الحج ٢٣٦

** والله أعلم **

#แชร์ต่อเพื่ออัลลอฮ์

ตอวาฟ กะบะฮ์ เผลอโดนผิวหนังผู้อื่น เสียน้ำละหมาดหรือไม่?

การเดินตอวาฟ หมายถึง เดินเวียน กะบะฮฺถือว่าเป็นความประเสริฐที่ดียิ่งและนี้คือ เครื่องหมายของอัลอิสลามที่เด่นชัด ถือได้ว่าเป็นบทบัญญัติของอิสลามตั้งแต่การสร้างกะบะฮฺสมัยท่านนบี อิบรอฮีม อะลัยอิสลาม

อัลลลอฮฺ ตรัสว่า :

(وَعَهِدْنَا إِلَى إِبْرَاهِيمَ وَإِسْمَاعِيلَ أَنْ طَهِّرَا بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْعَاكِفِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ)

ความว่า: และเราได้สั่งเสียแก่อิบรอฮีม และอิสมาอีลว่า เจ้าทั้งสองจงทำความสะอาดบ้านของข้าเพื่อบรรดาผู้ทำการเฎาะวาฟ และบรรดาผู้ทำการเอียะติกาฟ และบรรดาผู้ที่ทำรุกัวะและสุญูด” (ซูเราะห์อัล บะกอเราะห์ 125)

 การละหมาดจะประเสริฐกว่าการตอวาฟ หรือการตอวาฟจะประเสริญกว่า จากบรรดาผู้รู้กล่าวว่า แน่นอน สิ่งที่ประเสริฐที่สุด การทำตอวาฟมากๆ เพราะว่า การละหมาดนั้น ย่อมที่จะละหมาดได้ทุกๆที่ไม่ใช่เฉพาะที่มัสยิด อัลหะรอมมักกะฮฺ เท่านั้น แต่การตอวาฟนั้นมีไว้เฉพาะ ที่ บัยตุลลอฮฺ มักกะฮฺ เท่านั้น ส่งเสริมชอบให้กระทำการตอวาฟสิ่งแรกๆสำหรับคนต่างถิ่น

ส่วนคนที่พำนักในนครมักกะฮฺ การละหมาดถือว่าที่ดีกว่า ชนิดของการละหมาดย่อมประเสริฐกว่าชนิดของการตอวาฟ

อัพเดทล่าสุด