ผลตอบแทนของการถือศีลอด


4,364 ผู้ชม

การถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ หมายถึง พระองค์จะทรงเพิ่มพูนผลตอบแทนการถือศีล อดให้เท่าทวีด้วยความเมตตาของพระองค์ตามแต่ที่ทรงประสงค์....


หะดีษ ว่าด้วยเรื่อง ผลตอบแทนของการถือศีลอด

ความว่า จากท่าน อบูฮุอยเราะฮฺ เราะฏิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า

“องค์อัลลอฮฺ ผู้ทรงเกรียงไกร และสูงส่งได้มีดำรัสว่า การงานทุกประการของมนุษย์นั้น(จะได้รับผลบุญตามส่วนที่เขาได้กระทํา ยกเว้นการถือศีลอด (ผลตอบแทนต่อ)การถือศีลอดนั้นเป็นสิทธิของฉัน และฉันจะตอบแทน(ตามความประสงค์ของฉันเอง” (รายงาน โดยมุสลิม เลขที่ 1942)

คำอธิบายหะดีษ ผลตอบแทนของการถือศีลอด

การถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ หมายถึง พระองค์จะทรงเพิ่มพูนผลตอบแทนการถือศีล อดให้เท่าทวีด้วยความเมตตาของพระองค์ตามแต่ที่ทรงประสงค์ โดยไม่มีกำหนดตายตัวว่า เจ็ดเท่า สิบเท่า หรือ เจ็ดร้อยเท่า เหมือนการปฏิบัติอะมัลความดีอื่นๆ ซึ่งพระองศ์กําหนดไว้แล้วว่า อะมัลแต่ละอย่างนั้นจะได้รับผลบุญเท่าใด

บรรดาอุละมา มีทัศนะที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความหมายของคําว่า "อะมัลทุกอย่างของมนุษย์เป็นสิทธิของเขา ยกเว้นการถือศีลอต” เพราะตามที่ทราบกันแล้วว่า การประกอบอะมัลทุกอย่างที่ทำขึ้นโดยมนุษย์นั้นก็เพื่ออัลลอฮฺ

อุละมาอฺบางท่านกล่าวว่า เนื่องจากการถือศีลอดนั้นบุคคลหนึ่งจะไม่มอบให้ผู้อื่นยกเว้น แต่อัลลอฮฺผู้เดียวเท่านั้น คนกาเฟรในแต่ละยุคสมัยนั้น พวกเขามิได้กราบไหว้พระผู้เป็นเจ้าด้วยการถือศีลอด แต่พวกเขาเคยบูชาในรูปของการละหมาดหรือการสุญูและการให้ทาน

อัล-ค็อฏฏอนีย์ กล่าวว่า เนื่องจากผู้ที่ถือศีลอดนั้น ไม่มีส่วนได้ให้กับตัวเองและความปรารถนาทางอารมณ์ของเขาจากการถือศีลอดนั้นเลย

อุละมาอฺบางท่าน กล่าวว่า การไม่รับประทานอาหารนั้น เป็นคุณลักษณะหนึ่งของอัลลอฮฺ ดังนั้น ผู้ที่ถือศีลอดจึงอยู่เคียงข้างกับคุณลักษณะดังกล่าว แต่ (จงทราบไว้เถิดว่า) คุณลักษณะ ดังกล่าวไม่ได้เหมือนกับคุณลักษณะของบรรดามัคลูกของพระองค์แต่อย่างใด

บทเรียนจากหะดีษ ผลตอบแทนของการถือศีลอด

1. กล่าวถึงความยิ่งใหญ่และผลบุญของการถือศีลอด

2. ต้องรักษามารยาทต่างๆ ในการถือศีลอด เนื่องจากอัลลอฮฺจะทรงตอบแทนด้วยผลบุญที่ยิ่งใหญ่

3. การถือศีลอดเป็นอะมัลที่มีลักษณะแห่งความบริสุทธิ์ใจ เพื่ออัลลอยผู้เดียวอย่างเห็นได้ชัด ไม่เหมือนกับอะมัลอื่นๆ เพราะการถือศีลอด คือ การปฏิบัติอะมัลที่เป็นความลับระหว่างบ่าว กับอัลลอฮฺเท่านั้น กล่าวคือ ผู้ถือศีลอดอาจจะกินดื่มในที่ลับก็ย่อมได้ แต่เขาก็ไม่กระทําเช่นนั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเขาต่ออัลลอฮฺได้อย่างชัดเจน

4. ความโปรดปรานของอัลลอฮฺนั้นกว้างใหญ่มาก

ที่มา: อาหมัด อัลฟารีตีย์ / หนังสือ 40 หะดีษเราะมะฎอน  / islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด