วันขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช มีฮุก่มการกล่าวอวยพรว่าอย่างไร?


4,805 ผู้ชม

อะไรคือหุก่มการอวยพรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช ด้วยการกล่าวเช่น กุลลุอาม วะ อันตุม บิค็อยรฺ หรือการขอดุอาอ์ให้ประสบกับความบะเราะกะฮฺ หรือด้วยการส่งการ์ดอวยพรที่ผู้ส่งขอดุอาอ์ให้ผู้รับประสบกับความดีงามและความจาเริญในปีใหม่ ?


วันขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช มีฮุก่มการกล่าวอวยพรว่าอย่างไร?

วันขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช มีฮุก่มการกล่าวอวยพรว่าอย่างไร?

หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช

ถาม : อะไรคือหุก่มการอวยพรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช ด้วยการกล่าวเช่น กุลลุอาม วะ อันตุม บิค็อยรฺ หรือการขอดุอาอ์ให้ประสบกับความบะเราะกะฮฺ หรือด้วยการส่งการ์ดอวยพรที่ผู้ส่งขอดุอาอ์ให้ผู้รับประสบกับความดีงามและความจาเริญในปีใหม่ ? 

ตอบ : ท่านเชค มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุมษัยมีน ได้ถูกถามเกี่ยวกับการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺ และจะกล่าวตอบแก่ผู้อวยพรอย่างไร ?

ท่านได้ตอบว่า : ถ้าหากว่ามีใครมากล่าวอวยพรแก่ท่าน ท่านก็จงกล่าวตอบ แต่ท่านอย่าได้เริ่มกล่าวอวยพรเป็นลาดับแรกก่อนเขา นี่คือความเห็นที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นนี้ สมมุติว่ามีใครมากล่าวแก่ท่านว่า “เราขออวยพรแก่ท่านเนื่องในโอกาสปีใหม่ (ฮิจญ์เราะฮฺ)”

ท่านก็จงตอบไปว่า “ขออัลลอฮฺอวยพรแก่ท่านด้วยสิ่งที่ดี และขอทรงทาให้มันเป็นปีแห่งความดีงามและความจาเริญ” แต่ท่านอย่าได้เริ่มกล่าวอวยพรก่อนผู้อื่น เพราะฉันไม่เคยทราบจากบรรดาชาวสะลัฟว่าพวกเขามีการอวยพรในโอกาสปีใหม่เช่นนี้

ทว่า พึงทราบเถิดว่า บรรดาสะลัฟนั้นมิได้ใช้เดือนมุหัรร็อมเป็นจุดเริ่มต้นของปีใหม่จนกระทั่งเมื่อถึงยุคสมัยของอุมัร บิน อัล-ค็อฏฏอบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ แล้วเท่านั้น  

(ที่มา : คาตอบต่อคาถามหมายเลข 835 จากซีดี เมาสูอะฮฺ อัล-ลิกออ์ อัช-ชะฮฺรีย์ วัล บาบุล มัฟตูหฺ เวอร์ชั่นแรก เป็นการพบปะประจาเดือนของท่านเชค ที่ออกโดย สานักงานดะอฺวะฮฺเมืองอุนัยซะฮฺ)

ท่านเชค อับดุลกะรีม อัล-คุฎ็อยรฺ ได้กล่าวถึงการอวยพรในโอกาสปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺว่า :

การขอดุอาอ์ให้กับมุสลิมด้วยบทดุอาอ์ทั่วๆ ไป ซึ่งคนคนหนึ่งไม่ได้เจตนาถือเป็นอิบาดะฮฺกับสานวนเฉพาะนั้น เนื่องในโอกาสต่างๆ เช่นวันอีด ถือว่าไม่เป็นไร โดยเฉพาะถ้าหากว่าการอวยพรเช่นนั้นมีจุดประสงค์เพื่อแสดงความรักใคร่ซึ่งกัน และเพื่อแสดงความดีใจและสุขใจต่อหน้าพี่น้องมุสลิม ท่านอิมาม อะหมัด ได้กล่าวว่า :

ฉันจะไม่เริ่มกล่าวอวยพรแก่ผู้ใด แต่ถ้าหากมีใครมาอวยพรแก่ฉัน ฉันก็จะตอบเขา เพราะการตอบกลับการอวยพรนั้นวาญิบ ส่วนการเริ่มกล่าวอวยพรนั้นไม่ใช่สุนนะฮฺที่ถูกสั่งใช้ และไม่ใช่สิ่งที่ถูกห้ามแต่ประการใด

ที่มา: อิสลามถามตอบ ฟัตวาหมายเลข 21290
islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด