การยิ้มแย้ม แจ่มใส ครองใจคน ในแบบฉบับท่านนบี


6,439 ผู้ชม

การยิ้มเป็นภาษาที่ไม่ต้องอาศัยการตีความใดๆ เป็นกุญแจสู่หัวใจ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายไม่ต้องลงทุนอะไรเลย  ใช้เวลาเพียงชั่วพริบตาก็ทะทุทะลวงไปถึงหัวใจ  ยิ้มที่อ่อนโยนจะช่วยปัดเป่าทุกความหมองเศร้า 


การยิ้มแย้ม แจ่มใส ครองใจคน ในแบบฉบับท่านนบี

การยิ้มแย้ม แจ่มใส ครองใจคน ในแบบฉบับท่านนบี

ยิ้มแย้ม  แจ่มใส            

การยิ้มเป็นภาษาที่ไม่ต้องอาศัยการตีความใดๆ เป็นกุญแจสู่หัวใจ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายไม่ต้องลงทุนอะไรเลย  ใช้เวลาเพียงชั่วพริบตาก็ทะทุทะลวงไปถึงหัวใจ  ยิ้มที่อ่อนโยนจะช่วยปัดเป่าทุกความหมองเศร้า  ขจัดทุกความบาดหมาง  ทำลายทุกสิ่งที่กีดกัน  เพียงยิ้มแย้มเข้าไว้  ยิ้มอย่างจริงใจ  ยิ้มทุกที่  ยิ้มให้กับทุกคน  มีใบหน้าที่สดชื่น  มีอารมณ์ที่แจ่มใส  ใครอยู่ใกล้ก็รู้สึกอบอุ่นและมีความสุข 

ท่านนบี (ซ.ล.) มีรอยยิ้มพิมพ์ใจยากที่จะหาใครเทียบได้ ท่านอับดุลลอฮิ  อิบนุล  ฮาริษ (ร.ด.)กล่าวไว้ว่า :

“  ฉันไม่เคยเห็นใครยิ้มแย้มแจ่มใสมากไปกว่าท่านร่อซู้ลลุ้ลลอฮฺ  เลย  ”  (บันทึกโดยอิหม่ามอัตติรมิซัย์)  

และท่านญะรี้ร (ร.ด.) ก็ได้กล่าวว่า   “  ท่านนบี (ซ.ล.) ไม่เคยกีดกันไม่ให้ฉันพบท่านเลย  นับตั้งแต่ฉันรับนับถืออิสลาม  และคราใดที่ท่านพบฉันท่านจะยิ้มแย้มกับฉัน  ”   (บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์)     

การยิ้มที่อ่อนโยนและจริงใจนั้นไม่เพียงแต่จะครองใจคนได้เพียงอย่างเดียว  หากแต่ยังจะเสริมให้ตราชั่งแห่งความดีงามของเรานั้นมีน้ำหนักมากขึ้นในวันกิยามะฮฺ   การยิ้มเป็นอิบาดะฮฺ  และเป็นการทำทานในเวลาเดียวกัน  ดังที่ท่านร่อซูล (ซ.ล.) ได้สั่งสอนประชาชาติของท่านไว้ว่า  

“  การที่ท่านยิ้มแย้มเมื่อพบหน้าพี่น้องของท่านนั้น  นับเป็นทาน (ซอดะเกาะฮฺ)”   (บันทึกโดย อัตติรมิซีย์)

ท่านยังกล่าวกำชับอีกว่า : 

“  ท่านอย่าได้ดูถูกที่จะทำความดี แม้เพียงน้อยนิด  แม้เพียงพบปะพี่น้องของพวกท่านด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  ”  (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)          

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) จะยิ้มเสมอ  แม้ในขณะที่ท่านไม่พึงพอใจ  ท่านยะก๊ะอฺบิ  อิบนิ  มาลิก  (ร.ด.) ได้มาหาท่านร่อซูล (ซ.ล.) ภายหลังจากที่สารภาพผิดกับเนื้อกลับตัวในการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ท่านได้กล่าว่า :

 “ แล้วฉันก็มาหาท่าน  และเมื่อฉันให้สลามท่าน  ท่านก็ยิ้มด้วยรอยยิ้มของผู้ที่ไม่พึงพอใจ ( ในการฝ่าฝืนของยะก๊ะอฺบ) ”  (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)

ท่านยังยิ้มได้  แม้ในขณะที่มีชายชาวอาหรับชนบทคนหนึ่งได้มาหาท่านและกระชากปลายผกเสื้อคลุมที่เป็นผ้าเนื้อหยาบของท่านอย่างแรง  ทำให้เกิดรอยแดงที่คอของท่าน ชายผู้นี้ได้กล่าวกับท่านว่า : “ โอ้มูฮัมหมัด  ท่านจงมอบทรัพย์สินของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่อยู่กับท่านให้เราบ้างสิ  ท่านร่อซูล (ซ.ล.) หันไปหาเขายิ้มให้เขา  และท่านก็กล่าวกับคนของท่านว่า : จัดเงินให้แก่ชายผู้นี้ด้วย ”   (บันทึกโดย อิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

ที่มา: หนังสือ นดา อีซา ฮะกีมี

อัพเดทล่าสุด