ท่านนบีใช้ 3 นิ้วหยิบอาหาร


2,431 ผู้ชม

การที่ท่านนบีหยิบอาหารกิน โดยใช้เพียงแค่ 3 นิ้วนั้น บ่งบอกถึงการหยิบอาหารอันน้อยนิดเข้าปาก กล่าวคือ...


"กิน-ตาม-นบี" : ท่านนบีใช้ 3 นิ้วหยิบอาหาร

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ส่วนใหญ่ท่านนบีหยิบอาหารกินโดยใช้เพียงแค่ 3 นิ้วเท่านั้น นั่นคือ นิ้วกลาง นิ้วชี้ และนิ้วโป้ง การที่ท่านนบีหยิบอาหารกิน โดยใช้เพียงแค่ 3 นิ้วนั้น บ่งบอกถึงการหยิบอาหารอันน้อยนิดเข้าปาก กล่าวคือ การหยิบน้อย คือ การแสดงถึงการกินอย่างสมถะ หยิบกินน้อย ก็เคี้ยวง่าย กลืนง่าย ไม่เร่งรีบในการกิน ไม่กินอย่างตะกระตะกลาม เรียกว่า กินแบบประณีตก็คงมิผิดนัก

นี่คือมารยาทอันงดงามเสียนี่กระไร ดูกร การที่ท่านนบีมิได้รีบกินอาหาร หรือไม่กินอย่างตะกรุมตะกรามแต่อย่างใด นั่นเท่ากับว่าท่านนบีกินอาหารอย่างพิถีพิถัน ค่อยๆ กิน ค่อยๆ เคี้ยว และค่อยๆ กลืน นี่คือการกินอาหารที่ดีที่สุด ได้ลิ้มสัมผัสรสชาติของอาหารในแต่ละคำที่หยิบเข้าปาก บดเคี้ยวอย่างประณีต สุดท้ายกลืนลงกระเพาะ กระทั่งกระเพาะอาหารทำงานน้อยลง เนื่องจากถูกบดเคี้ยวเสียจนละเอียดก่อนลำเลียงลงสู่กระเพาะอาหารเสียอีก

ท่านนบีใช้ 3 นิ้วหยิบอาหาร

จากท่านอิบนุ กะอฺบ์ บุตรของมาลิก จากพ่อของเขาเล่าว่า

كَانَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَأْكُلُ بِثَلَاثِ أَصَابِعَ

“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ (หยิบ) กิน (อาหาร) ด้วยสามนิ้ว (คือ นิ้วกลาง,นิ้วชี้ และนิ้วโป้ง)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 2032]

หากพูดการตามจริง สุนนะฮฺนบีว่าด้วยการกินอาหารนั้น ต้องใช้มือหยิบอาหาร โดยใช้เพียง 3 นิ้ว หรือ 5 นิ้วก็ตาม, แต่ทว่าท่านนบีจะใช้เพียง 3 นิ้วหยิบอาหารเสียมากกว่า ทว่ายุคปัจจุบันเปลี่ยนไป มุสลิมส่วนใหญ่มักใช้ช้อน ช้อนส้อม ตะเกียบ หรือมีดช้อนซ้อมในการตักอาหารเข้าปากแทนการใช้มือหยิบอาหารเข้าปาก

สิ่งข้างต้นศาสนาถือว่า “มุบาหฺ (อนุญาต)” ก็จริง แต่การใช้มือหยิบอาหารเข้าปากนั้น ถือว่าได้ “สุนนะฮฺนบี” ดังนั้นกรณีเรากินข้าวที่บ้าน หรือการกินข้าวบ้านเพื่อนฝูง เป็นต้น อย่างน้อยที่สุด การลงมือทำตามสุนนะฮฺนบี ถือว่าได้แสดงออกถึงความรักที่มีต่อท่านนบี เฉกเช่นบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านนบีซึ่งจดจ่ออยู่การเลียนแบบท่านนบีทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าท่านนบีจะทำอะไรก็ตาม พวกเขาจะคอยจดจำจนแม่นยำ แล้วนำไปปฏิบัติ พวกเขาแข่งขันกันเลียนแบบท่านนบีด้วยซ้ำ ฉะนั้นโปรดอย่าคิดว่าการที่ท่านนบีทำเรื่องเล็กน้อย จะทำให้เรามองข้ามได้หรอกนะ เพราะทุกๆ การกระทำของท่านนบีล้วนเป็น “สุนนะฮฺนบี” เมื่อเป็นเช่นนั้น หน้าที่เราคือลงมือปฏิบัติตามลูกเดียว ไม่ต้องมีข้ออ้าง หรือ ไม่ต้องอิดออดใดๆ ทั้งสิ้น อะไรที่มาจากท่านนบี หน้าที่เราคือ....ตามอย่างเดียว

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23683

อัพเดทล่าสุด