เมื่อภรรยา ศาสนาอ่อนแอ ทำอย่างไรดี/แก้ปัญหาอย่างไร


3,347 ผู้ชม

คำถาม ภรรยาเรื่องศาสนาอ่อนแอ ทำอย่างไรดี


เมื่อภรรยา ศาสนาอ่อนแอ ทำอย่างไรดี/แก้ปัญหาอย่างไร

เมื่อภรรยา ศาสนาอ่อนแอ ทำอย่างไรดี/แก้ปัญหาอย่างไร

คำถาม ภรรยาเรื่องศาสนาอ่อนแอ ทำอย่างไรดี

เนื่องจากผมนั้นเป็นชายหนุ่ม  ที่มีอายุเพียง 30 ปี  ซึ่งก่อนหน้านี้ ผมเองไม่ได้มีอีหม่านศรัทธาที่เข้มแข็งนัก  แต่ปัจจุบันนี้ อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์  ผมได้รับการชี้นำจากพระองค์อัลลอฮ์  และได้แต่งงานกับสตรีที่จบมาจากคณะอิสลามิกศึกษา  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งเพราะผมคิดว่าภรรยาจะเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือให้การแนะนำ ช่วยเหลือกันเพื่อการเคารพภักดีต่อพระองค์อัลลอฮ์  

แต่เมื่อได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันจึงมาทราบภายหลังว่า  เธอเป็นผู้หญิงที่แสนจะธรรมดาคนหนึ่ง  และไม่ได้มีความเคร่งครัดในเรื่องของศาสนาเลย  เธอมีข้อเสียมากมาย  ตัวอย่างเช่น 

เธอไม่สามารถหลีกเลี่ยงการกระทำผิดบาปต่างๆ ได้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ใหญ่หรือเล็กน้อย  แต่ถึงแม้ว่าเธอจะกระทำในสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ เช่น  การดูโทรทัศน์  การนินทา  และมีการเคารพภักดีต่อพระเจ้าเพียงเล็กน้อย  แต่เธอก็มีข้อดีอยู่หลายอย่างด้วยกัน  ซึ่งเธอเป็นคนดีมีความอดทน  ทำหน้าที่ของภรรยาที่ดีและดูแลบ้านได้เป็นอย่างดี

แต่สิ่งที่ทำให้ผมเกิดความผิดหวังนั้น  เนื่องมาจากผมต้องการผู้ที่สามารถช่วยทำให้ผมมีอีหม่านศรัทธาที่เข้มแข็ง ขึ้น  ผมจึงแต่งงานกับคนที่คิดว่าเขาเป็นผู้ที่มีความศรัทธาที่ดี 

แต่เมื่อได้มาพบว่าคนที่ได้เลือกนั้น  เขาก็ต้องการคนมาช่วยทำให้เขาเกิดอีหม่านที่ดีขึ้นเช่นกัน  จึงเป็นปัญหาสำหรับผม  หวังว่าคุณจะช่วยผมหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้  ขอบคุณมากครับ


บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์แด่พระองค์อัลลอฮ์

คำตอบ

ปัญหาที่คุณได้เล่ามานี้เป็นปัญหาที่ชายหนุ่มส่วนใหญ่ได้พบ  ซึ่ง พวกเขาต่างคิดว่าบรรดาภรรยาควรจะทำการศึกษาและทำการดะวะฮ์  และพวกเธอต้องพยายามในการเคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้า  และเป็นผู้ที่จะช่วยเหลือสามีให้มีอีหม่านศรัทธาที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งไม่ว่าสามีจะมีความรู้สึกในเรื่องนี้เป็นเช่นไร 

แต่ในความเป็นจริงแล้วภรรยานั้นไม่ได้รับอิทธิพลจากผู้ใดมากไปกว่าสามีของ นางเอง  ดังนั้นถ้าผู้เป็นสามีไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับภรรยาแล้ว  ในไม่ช้าความศรัทธาของนางก็จะอ่อนลง  ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอยู่เสมอ  และเรื่องราวเช่นนี้ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ไม่ดี  ถ้าต้องการให้ฝ่ายหญิงเป็นผู้นำในเรื่องของการชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้กับ สามี

ในความเป็นจริงปัญหานี้คือ  คุณได้พบว่าภรรยาของคุณเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง  ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคุณล้มเหลวในเรื่องของการเลือกคู่ครอง  และไม่ควรจะเกิดความรู้สึกเสียใจ  ในทางตรงกันข้ามสิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นทำให้คุณแสวงหาความโปรดปราน จากพระองค์อัลลอฮ์  ในการเรียกร้องเชิญชวนภรรยามาสู่แนวทางที่เที่ยงตรง  ซึ่งข้อดีของเธอที่คุณได้กล่าวมาแล้วนั้นจะช่วยทำให้คุณประสบกับความสำเร็จ ได้     อินชาอัลลอฮ์

ดัง นั้นจึงควรที่จะบอกเธอ  ตักเตือนเธอ  และให้คำแนะนำแก่เธอ  และเมื่อมีเวลาว่างควรให้เธอได้ฟังเทป อ่านหนังสือหรือนิตยสารที่มีประโยชน์  อย่าดุด่าเพื่อให้เธอเลิกนินทาหรือดูโทรทัศน์  แต่ควรใช้วิธีการที่แสดงออกซึ่งความสุภาพ ความเห็นอกเห็นใจ และแสดงออกซึ่งความรักต่อเธอ

- พยายามให้เธอได้เข้าร่วมกับองค์กรที่มีการศึกษาคัมภีร์อัลกุรอ่าน หรือให้ได้ไปฟังการบรรยายกับคุณ 

- หรือให้เธอได้เห็นตัวอย่างของครอบครัวที่ดี  ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่คุณจะสามารถช่วยให้ภรรยาของคุณมี อีหม่านที่เข้มแข็งขึ้น

บางทีการที่คุณกล่าวว่าเธอนั้นทำการเคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้าไม่มากนั้น 

- สิ่งนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับจุดอ่อนของคุณเองในเรื่องนี้ด้วย  หรือเป็นผลมาจากการที่คุณละเลยต่อเธอในการนำเธอเข้ามามีส่วนร่วมต่อในการ เคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้า  ดังนั้นจึงควรพยายามที่จะช่วยเหลือและตักเตือนเธอในการทำความดีด้วยกับการละหมาดสุนัต  แสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮ์  โดยทำการละหมาดกิยามุลลัย และทำการถือศีลอด  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณควรทำร่วมกันกับภรรยาของคุณให้มาก  เท่าที่คุณจะสามารถทำได้

คุณจะต้องเป็นผู้นำให้กับเธอ  และปกป้องรักษาภรรยาของคุณ  ให้ห่างไกลจากการทำสิ่งที่ต้องห้ามและสิ่งที่เป็นที่สงสัยทั้งหลาย  และจงวิงวอนขอต่อพระองค์อัลลอฮ์  โดยกล่าวว่า

“โอ้ พระเจ้าของเรา  ได้โปรดประทานขวัญตาให้แก่เรา  จากบรรดาคู่ครองของเราและลูกหลานของเรา  และได้โปรดให้เราเป็นผู้นำของบรรดาผู้ยำเกรง”  (ซูเราะฮ์ อัล-ฟุรกอน 25:74)

เราขอต่อพระองค์อัลลอฮ์ ทรงโปรดช่วยเหลือกิจการงานของคุณและกิจการงานของบรรดามุสลิมทั้งหมดให้อยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรง

 https://www.islamqa.com/en/ref/34151

แปลโดย  นูรุ้ลนิซาอ์

 Source: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด