เรื่องเล่า อยากแต่งงานกับต่างศาสนิก สมัยนบีฯ


3,363 ผู้ชม

ถาม : มุสลิมในปัจจุบันแต่งงานกับคนต่างศาสนิกเพิ่มมาขึ้น จะมีวิธีป้องกันอย่างไร


เรื่องเล่า อยากแต่งงานกับต่างศาสนิก สมัยนบีฯ

ถาม : มุสลิมในปัจจุบันแต่งงานกับคนต่างศาสนิกเพิ่มมาขึ้น จะมีวิธีป้องกันอย่างไร

ตอบโดย: อ. มุรีด ทิมะเสน 

ศาสนาอนุญาตให้มุสลิมทั้งชายหญิงแต่งงานกับศาสนิกอื่น โดยมีเงื่อนไขว่า ศาสนิกอื่นนั้นจำเป็นจะต้องศึกษาอิสลามจนเกิดความศรัทธาอย่างแน่นแฟ้นและมั่นคงในการปฏิบัติศาสนกิจที่มีบัญญัติไว้ ดังหลักฐานในสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 221

        อายะฮฺข้างต้นถูกประทานลงมาโดยมีสาเหตุดังนี้

        อบู มิรฺบัด อัลเฆาะนาวีย์ เป็นบุคคลที่ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ส่งไปยังนครมักกะฮฺอย่างลับๆ เพื่อนำเศาะหาบะฮฺของท่านรสูล (ซ.ล.) คนหนึ่งออกจากมักกะฮฺ (ที่มักกะฮฺนี่เอง) มีสตรีท่านหนึ่งที่อบู มิรฺษัดชอบพอนางมากในสมัยญาฮิลียะฮฺ โดยนางมีชื่อว่า “อะนากฺ” นางเข้ามาหาเขาพร้อมกล่าวแก่เขาว่า “ที่จริงอิสลามได้ทำสิ่งที่อยู่ในสมัยญาฮิลียะฮฺเป็นที่ต้องห้าม (หมายถึงอบู มิรฺษัด ขณะอยู่ในสมัยญาฮิลียะฮฺขอบพอกับนางอะนากฺ ครั้นเมื่อเขาเป็นมุสลิมแต่นางมิได้เป็นมุสลิมด้วย จึงทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถแต่งงานกันได้เพราะนับถือกันคนละศาสนา) นางกล่าวต่ออีกว่า ท่านจงแต่งงานกับฉันเถิดเขากล่าวตอบว่า ไม่ได้หรอก จนกว่าฉันจะขออนุญาตต่อท่านรสูล  (ซ.ล.) เสียก่อนจากนั้นเขาจึงมาหาท่านรสูล  (ซ.ล.) และขออนุญาตแต่งงานกับนางด้วยสาเหตุที่เขาเป็นมุสลิมและนางอะนากฺเป็นมุชริก อายะฮฺข้างต้นจึงถูกประทานลงมา”

        ศาสนาไม่อนุญาตให้แต่งงานกับศาสนิกอื่น หากเขามิได้ศรัทธาอย่างจริงจังหรือศึกษาแล้วแต่ไม่เกิดความศรัทธาและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของอิสลาม ถือว่าไม่อนุมัติให้แต่งงานเช่นเดียวกัน

        ส่วนอาจมีบุคคลหนึ่งตั้งคำถามเช่นนั้นศาสนิกอื่นจะศึกษาอิสลามนานเท่าใด คำตอบคือ ศึกษาจนกว่าบุคคลนั้นๆ จะศรัทธา ทั้งนี้อาศัยหลักฐานจากอายะฮฺอัล-กุรอานข้างต้นที่ใช้สำนวนว่า “จนกว่านางหรือเขาจะศรัทธา” ฉะนั้น คำว่า “จนกว่า” จึงมิได้กำหนดตายตัวว่าประมาณกี่วันกี่เดือน หรือกี่ปี ศรัทธาด้วยความจริงใจเมื่อไรก็แต่งงานได้เมื่อนั้น

        จากท่านนาฟีอฺ แท้จริงท่านอิบนุ อุมัรฺเคยถูกถามปัญหาในเรื่องการแต่งงานกับสตรีชาวคริสเตียนและสตรีชาวยิว ท่านอิบนฺ อุมัรฺจึงกล่าวตอบว่า “แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงห้ามแต่งงานกับสตรีที่ตั้งภาคีกับชายผู้ศรัทธา และฉันยังไม่เคยเห็นการตั้งภาคีใดที่เลวร้ายยิ่งไปกว่า สตรีนางหนึ่งกล่าวว่า พระผู้อภิบาลของฉันคืออีซา และอีซาเป็นบ่าวคนหนึ่งของพระองค์อัลลอฮฺ”

จากหนังสือ เธอไม่อาย
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด