สงครามกับยิวเผ่านาฎีร


4,027 ผู้ชม

เผ่านะฎีร  เป็นชาวยิวหนึ่งในสามเผ่าที่อาศัยอยู่ในเมืองมะดีนะฮฺ คือ ยิวเผ่าก็อยนุกออฺ และยิวเผ่ากุร็อยซะฮฺ ยิวเผ่าก็อยนุกออฺนั้นถูกขับไล่ออกจากเมืองมะดีนะฮฺแล้วเมื่อฮิจเราะฮฺศักราชที่ 3


สงครามกับยิวเผ่านาฎีร

สงครามกับยิวเผ่านาฎีร

เผ่านะฎีร  เป็นชาวยิวหนึ่งในสามเผ่าที่อาศัยอยู่ในเมืองมะดีนะฮฺ คือ ยิวเผ่าก็อยนุกออฺ และยิวเผ่ากุร็อยซะฮฺ ยิวเผ่าก็อยนุกออฺนั้นถูกขับไล่ออกจากเมืองมะดีนะฮฺแล้วเมื่อฮิจเราะฮฺศักราชที่ 3 ทั้งนี้พวกเขาได้ละเมิดสนธิสัญญาสันติที่ทำขึ้นกับชาวมุสลิม ส่วนสงครามยิวเผ่านะฎีรนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนร็อบบิลอุลอัววัล ปีที่ 4 แห่งฮิเราะฮฺศักราช

สาเหตุและผลของสงคราม

มีอยู่วันหนึ่ง ท่านนบีพร้อมกับสหายของท่านไปเยี่ยมยิวเผ่านะฎีร ณ หมู่บ้านของพวกเขา ทั้งนี้เพื่อที่จะตกลงในเรื่องค่าชดเชยที่อุมัร บิน อุมัยยะฮฺซึ่งเป็นมุสลิม ได้ฆ่าชาวยิวเผ่าอามิรสองคนตายโดยไม่เจตนา ในขณะที่ท่านนบีเข้าไปในหมู่บ้านพวกยิวเผ่านะฎีรนั้น พวกเขาได้วางแผนลอบสังหารท่านนบีโดยการโยนก้อนหินจากหลังคาบ้านลงมาบนศรีษะของท่านนบี แต่แผนการณ์อันชั่วร้ายนี้รับรู้ถึงท่านนบีโดยการบอกของมะลาอิกะฮฺ ท่านนบีจึงถอยออกจากหมู่บ้านนั้น และรีบกลับมายังมะดีนะฮฺคนเดียว โดยไม่บอกให้สหายของท่านทราบ และปล่อยให้พวกเขาอยู่ในหมู่บ้านชาวยิวนั้น สหายของท่านรู้สึกแปลกใจที่นบีหายไป จึงช่วยกันหา ระหว่างทางเจอกับคนคนหนึ่งที่พึงกลับมาจากมะดีนะฮฺและทราบว่าท่านนบีกลับมาถึงมะดีนะฮฺแล้ว


ท่านนบี เล่าถึงแผนการร้ายนี้ให้แก่สาวกผู้ใกล้ชิดได้รับรู้ และปรึกษาหารือกันเพื่อจะจัดการกับยิวกลุ่มนี้ จึงมีมติตกลงกันส่งท่านมุหัมมัด บิน มัสละมะฮฺ เป็นตัวแทนของท่านไปยื่นคำขาดให้แก่ยิวเผ่านะฎีรให้ออกจากพื้นที่มะดีนะฮฺภายใน 10 วัน ฐานละเมิดสนธิสัญญาและพยายามลอบสังหารท่านนบี เมื่อพวกเขาทราบว่าถูกเนรเทศออกจากมะดีนะฮฺ จึงคิดปักหลักต่อสู้ทันที หัวหน้าของพวกเขาที่มีชื่อว่า ฮูยัย อิบนุอัคตอบ ได้สั่งพักพวกเขาเตรียมอาวุธ อาหารและสัมภาระอื่นๆ ตั้งมั่นอยู่ในป้อมค่าย ท่านนบีได้ยกทัพมาปิดล้อมพวกเขา สงครามดำเนินไปประมาณ 15 วัน 15 คืน ในที่สุดพวกยิวจึงยอมแพ้ พวกเขาได้ขอร้องให้ท่านนบีไว้ชีวิตและปล่อยพวกเขาไป ท่านนบีได้ปล่อยพวกเขาโดยมีเงื่อนไขว่า

• ยิวเผ่านะฎีรทุกคนจะต้องออกจากมะดีนะฮฺ ยกเว้นผู้ที่เข้ารับอิสลาม

• ห้ามนำอาวุธและสัมภาระอื่นๆ เว้นแต่ที่จำเป็นเท่านั้น

• อนุญาตให้ชาวยิวสามารถนำอูฐออกไปได้ครอบครัวละ 3 ตัว

ส่วนหนึ่งของพวกเขาได้อพยพตั้งหลักแหล่งที่ค็อยบัร และอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ทางใต้ของซีเรีย กองทัพมุสลิมสามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ อาหารและที่ดินของพวกยิวเผานะฎีรนี้เป็นจำวนมาก

เครดิต:   อิศรา โต๊ะการิม
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด