ประวัติย่อของท่านนบีนัวะห์


3,098 ผู้ชม

อัลเลาะห์ (ซ.บ.) ได้ทรงแต่งตั้งนบีนวะห์ (อ.) มาประกาศศาสนาแก่ประชากรให้พ้นจากการกราบไหว้รูปปั้น และหันมาเคารพต่ออัลเลาะห์


ประวัติย่อของท่านนบีนัวะห์

ประวัติย่อของท่านนบีนัวะห์ (อ.)

อัลเลาะห์ (ซ.บ.) ได้ทรงแต่งตั้งนบีนวะห์ (อ.) มาประกาศศาสนาแก่ประชากรให้พ้นจากการกราบไหว้รูปปั้น และหันมาเคารพต่ออัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้าองค์เดียว โดยชี้แจงให้ทราบว่า รูปปันนั้นไม่สามารถจะทําอันตราย และทําประโยชน์อันใดให้ใครได้นอกจากอัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้าองค์เดียวเท่านั้น ผู้ใดรับปฏิบัติตามคําสอน ผู้นั้นจะได้รับการตอบแทนอย่างพากภูมิใจ ผู้ใดขัดแย้งปฏิเสธคําสอน ผู้นั้นจะถูกลงโทษอย่างสาหัสในวันอาคิเราะห์

ประชาชนที่ศรัทธาต่อรูปปั้นก็เย้ยหยันต่าง ๆ นานา กล่าวหาว่า นบีนัวะห์ (อ.) บ้าคลั่งในศาสนา ขณะใดที่ท่านออกชี้แจงชักชวน พวกนั้นเอามือปิดหูไม่อยากฟัง เอาผ้าปิดหน้าไม่อยากเห็นท่านได้ชักชวนอยู่เป็นเวลานานมาก พวกนั้นไม่ยอมเชื่อ มีผู้ศรัทธาในอัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้า เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในที่สุดเมื่อหมดหวังในการชักชวน อัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้า จึงโองการให้นบีนัวะห์ (อ.) ต่อเรือขึ้นลําหนึ่งเพื่อเป็นยานพาหนะให้พ้นภัยจากน้ำท่วม ซึ่งต่อไปอัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้าจะลงโทษผู้ทรยศด้วยการให้น้ำท่วม

เมื่อนบีนวะห์ได้จัดสร้างเรือเรียบร้อยแล้วอัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้า ได้โองการให้ฝนตกอย่างหนัก น้ำตาน้ำพุ่งโชนมา จากพื้นดินมีคําสั่งให้นบีนัวะห์ (อ.) นําผู้ที่ศรัทธาในพระองค์พร้อมด้วยอาหารอย่างเพียงพอลงไปในเรือ ในบัดนั้นเอง ก็ได้ท่วมท้นไปทั่วทุกแห่ง มีคลื่นขนาดใหญ่ดุจดังภูเขาซัดไปทั่วทุกทิศ

นบีนวะห์ (อ.) ได้เรียกบุตรของท่านชื่อกันอานให้ มาลงเรือพร้อมกัน แต่บุตรฝ่าฝืนไม่เห็นด้วยตามคําเรียกร้อง พลางกล่าวว่า ข้าจะอาศัยยอดเขาเป็นที่พึ่ง เพื่อให้พ้นจากการจมน้ำ นบีนัวะห์ (อ.) กล่าวว่า วันนี้จะไม่มีสิ่งใดมาช่วยได้ นอกจากผู้ศรัทธาในอัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้าเท่านั้น ในที่สุดเมื่อน้ำได้ท่วมสูงขึ้น พวกที่ไม่ศรัทธาก็ได้จมน้ำไป จนหมดสิ้นพร้อมด้วยบุตรชายของท่านด้วย

เมื่อคลื่นได้สงบ น้ำที่ท่วมก็ลดลง เรือของนบีนัวะห์ (อ.) ก็ได้เกยอยู่แถบเขา พ้นอันตรายจากน้ำท่วมไปอย่างปลอดภัย นบีนัวะห์ (อ.) ก็ได้ลงมาจากเรือ พร้อมด้วย ผู้ศรัทธาและสัตว์มาสู่พื้นแผ่นดิน พวกนั้นได้พ้นภัยมาสู่ความ สันติสุขตลอดมาจนบัดนี้

การพ้นภัยครั้งนี้เป็นเดือน มูฮัรรอม เมื่อพ้นภัยแล้ว นบีนวะห์ (อ.) และคณะได้รวบรวมอาหารที่เหลือมารวมกันหุงต้ม เพื่อเป็นการซูโกรแด่อัลเลาะห์ (ซ.บ.) เจ้าที่พระองค์


อัพเดทล่าสุด