สอนละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เรื่องแต่งงาน ดุอาอฺอิสติคอเราะฮฺ


51,752 ผู้ชม

การละหมาดอิสติคอเราะห์ คือ การขอทางเลือกจากอัลลอฮฺในการตัดสินใจเลือกเอาสิ่งหนึ่งจากหลายๆ สิ่งที่เป็นวาญิบหรือสิ่งที่เป็นสุนัต เมื่อมันเป็นสองสิ่งที่ตรงกันข้ามกัน...


สอนละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เรื่องแต่งงาน ดุอาอฺอิสติคอเราะฮฺ

การละหมาดอิสติคอเราะฮฺ คือ การขอทางเลือกจากอัลลอฮฺในการตัดสินใจเลือกเอาสิ่งหนึ่งจากหลายๆ สิ่งที่เป็นวาญิบหรือสิ่งที่เป็นสุนัต เมื่อมันเป็นสองสิ่งที่ตรงกันข้ามกัน หรือสิ่งที่เป็นมุบาหฺ(อนุญาตให้ทำได้ทั้งสองอย่าง) เมื่อไม่รู้ว่าอย่างไหนมีประโยชน์มากกว่า

วิธีละหมาดอิสติคอเราะฮฺ

การละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เหมือนละหมาดสุนัตทั่วไปมี  2 ร็อกอะฮฺ

โดยร็อกอะฮฺแรกให้อ่าน ซูเราะฮ์อัลกาฟิรูน ( قُلْ يَا أَيُّهَا الْكَافِرُونَ ) หลังการอ่านฟาติหะฮ์ และอ่านซูเราะฮ์อัลอิคลาศ (قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ ) 

หลังการอ่านฟาติหะฮ์ในร็อกอะฮฺที่ 2 เริ่มละหมาดโดยการยกมือตักบีร่อตุ้ลเอียะห์รอม พร้อมตั้งเจตนาว่า "ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตอิสติคอเราะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา" 

สอนละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เรื่องแต่งงาน ดุอาอฺอิสติคอเราะฮฺ

ดุอาอฺอิสติคอเราะฮฺ

จากท่านญาบิร รอดิยัลลอฮุอันฮู ได้เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สอนแก่พวกเราถึงการอิสติคอเราะฮฺในการงานทั้งปวงเสมือนกับซูเราะหนึ่งในอัลกุรอ่าน ท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า หากเมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านตั้งใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว ก็จงรูกูอฺ(ละหมาด)สองรอกาอัตที่ไม่ใช่ละหมาดฟัรฎูแล้วให้กล่าวดุอาว่า

اللَّهُم إِني أَسْتَخِيرُكَ بعِلْمِكَ ، وأستقدِرُكَ بقُدْرِتك ، وأَسْأَلُكَ مِنْ فضْلِكَ العَظِيم ، فإِنَّكَ تَقْدِرُ ولا أَقْدِرُ ، وتعْلَمُ ولا أَعْلَمُ ، وَأَنتَ علاَّمُ الغُيُوبِ . اللَّهُمَّ إِنْ كنْتَ تعْلَمُ أَنَّ هذا الأمرَ خَيْرٌ لي في دِيني وَمَعَاشي وَعَاقِبَةِ أَمْرِي عَاجِلِ أَمْرِي وَآجِله ، فاقْدُرْهُ لي وَيَسِّرْهُ لي، ثمَّ بَارِكْ لي فِيهِ ، وَإِن كُنْتَ تعْلمُ أَنَّ هذَا الأَمْرَ شرٌّ لي في دِيني وَمَعاشي وَعَاقبةِ أَمَرِي عَاجِل أَمري وآجِلهِ ، فاصْرِفهُ عَني ، وَاصْرفني عَنهُ، وَاقدُرْ لي الخَيْرَ حَيْثُ كانَ ، ثُمَّ رَضِّني بِهِ ‏

"โอ้อัลลอฮ ฉันขอสิ่งที่ดีที่สุดจากพระองค์ด้วยความรู้ของพระองค์

และฉันขอวิงวอนต่อพระองค์ให้กำหนดสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยอำนาจเดชานุภาพของพระองค์

และฉันขอต่อพระองค์จากความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่ของพระองค์

และแน่แท้พระองค์ทรงมีความสามารถโดยที่ฉันไม่มีความสามารถ พระองค์ทรงมีความรู้แต่ฉันไม่มีความรู้

และพระองค์ทรงรู้ในสิ่งที่เร้นลับทั้งมวล โอ้ อัลลอฮ์ พระองค์ทรงรู้ดีว่าแท้จริงการงานนี้จะเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวฉัน

ทั้งในเรื่องศาสนาของฉัน การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของฉัน และบั้นปลายชีวิตของฉัน

การงานปัจจุบันของฉัน และชีวิตในอนาคตของฉัน

ขอพระองค์ทรงกำหนดสิ่งนี้ให้แก่ฉันเถิด และโปรดทำให้มันเป็นเรื่องสะดวกง่ายดายแก่ฉัน

และโปรดให้มีความจำเริญแก่ฉันในกิจการนั้นด้วย

และพระองค์ทรงรู้ว่าแท้จริงการงานนี้จะเป็นสิ่งที่เลวร้ายแก่ฉัน ในเรื่องศาสนาของฉัน

การใช้ชีวิตของฉัน และบั้นปลายชีวิตของฉัน การงานในปัจจุบันของฉัน และชีวิตในอนาคตของฉัน

ก็ขอให้สิ่งนั้นออกห่างไปจากฉัน และให้ฉันออกห่างจากสิ่งนั้นด้วยเถิด

และได้โปรดกำหนดให้ฉันได้กระทำความดีไม่ว่าฉันจะอยู่แห่งใดก็ตาม และให้ฉันพอใจกับความดีนั้นด้วยเถิด "

และท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวอีกว่า ก็ให้ระบุถึงความต้องการของเขา(ในคำขอพรนั้น)

(รายงานโดยอัลบุคอรีย์)

ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ เรื่องแต่งงาน เลือกคู่ครอง 

ในกรณีที่มีมุสลิมะฮฺมาชอบเราหรือเราชอบมุสลิมะฮฺนั้น แต่เราตัดสินใจไม่ถูกว่าจะสู่ขอนางมาเป็นภรรยาดีหรือไม่ เพราะอาจจะยังไม่พร้อม ทำให้ลังเลในการตัดสินใจ หรือมีมุสลิมะฮฺมากกว่าหนึ่งคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะสู่ขอมาเป็นภรรยา และเป็นแม่ของลูกตลอดจนเป็นสะใภ้ของพ่อแม่ของเรา พิจารณาดูแล้วคนนั้นก็ดี คนนี้ก็เหมาะสม เลยไม่รู้ว่าจะเลือกคนไหนก็ให้ละหมาดอิสติคอเราะฮฺและขอดุอาอฺต่อพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะขอเป็นภาษาไทยก็ได้ เช่น

“โอ้ อัลลอฮฺ หากพระองค์ท่านทรงรู้ว่าหญิงคนนั้น คนนี้ดีที่สุดสำหรับข้าพระองค์ทั้งในศาสนา การดำเนินชีวิต บั้นปลายของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงกำหนดให้นางมาเป็นภรรยาของข้าพระองค์ และทรงเอื้ออำนวยให้การสู่ขอนางเป็นที่สะดวกง่ายดายแก่ข้าพระองค์ และขอพระองค์ทรงประทานความจำเริญในตัวนางให้เกิดแก่ข้าพระองค์

โอ้ อัลลอฮฺ หากพระองค์ทรงรู้ว่าหญิงคนนั้นคนนี้ไม่ดีสำหรับ ข้าพระองค์ ทั้งในศาสนา การดำเนินชีวิต บั้นปลายของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงให้นางพ้นจากข้าพระองค์ และให้ข้าพระองค์พ้นจากนาง และขอพระองค์ทรงกำหนดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ ข้าพระองค์ตามที่สิ่งนั้นเป็น และขอให้ข้าพระองค์มีความยินดีต่อสิ่งนั้น”

อัพเดทล่าสุด