วิธีละหมาดอีดฯ ที่บ้าน ห่างไกล COVID-19


16,688 ผู้ชม

วิธีละหมาดอีดฯ ลักษณะเหมือนกับละหมาดสุนัตทั่วไป แตกต่างกันที่จำนวนการตักบีร วิธีละหมาดอีดิ้ลฟิตรีมี 2 รอกาอัต....


วิธีละหมาดอีดฯ ที่บ้าน ห่างไกล COVID-19

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อลดลง ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ผ่อนปรนให้ละหมาดอีดิ้ลฟิตรีที่มัสยิดได้ สำหรับมัสยิดที่มีความพร้อมและอยู่ในพื้นที่ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ  (อ่านเพิ่มเติม: ประกาศผ่อนปรนให้มัสยิดละหมาดอีดิ้ลฟิตรีได้) สำหรับมัสยิดไหนงดละหมาดให้ละหมาดอีดที่บ้านแทน

การละหมาดอีดสามารถละหมาดที่บ้าน ละหมาดคนเดียวที่บ้านได้ ด้วยเหตุผลจำเป็น เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคระบาด ห่างไกล COVID-19

วิธีละหมาดอีดฯ ที่บ้าน ห่างไกล COVID-19

วิธีละหมาดอีดฯ ที่บ้าน ห่างไกล COVID-19 มีดังนี้

วิธีละหมาดอีดฯ ลักษณะเหมือนกับละหมาดสุนัตทั่วไป แตกต่างกันที่จำนวนการตักบีร วิธีละหมาดอีดิ้ลฟิตรีมี 2 รอกาอัต

1. ไม่ต้องมีอะซาน และอิกอมะห์

2. ผู้ละหมาดหันหน้าไปทางกิบลัต (ทิศตะวันตก) สำรวมจิตใจแน่วแน่มุ่งตรงต่ออัลลอฮฺ 

3. ตักบีร่อตุลเอียะฮ์รอม คือ การยกมือทั้งสองข้าง โดยแบฝ่ามือไปข้างหน้าให้หัวแม่มือจรดเหนืออยู่ระดับติ่งหูทั้งสองข้าง แล้วกล่าวคำว่า "อัลลอฮูอักบัร" ในขณะที่กล่าวคำ อัลลอฮูอักบัร ให้ตั้งเจตนาหรือนึกในใจ (เนียต) เนียตว่า "ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตอีดิ้ลฟิตรี 2 รอกาอัตในเวลาเพื่ออัลลอฮฺตาอาลา" แล้วลดมือทั้งสอง ลงมากอดอกให้มือขวาทับมือซ้าย

4. อ่านดุอาอฺอิฟติตะห์

คำอ่าน (อัลลอฮุอักบัรก้าบีรอ วั้ลฮำดุลิ้ลลาฮิก้าซีรอ ว่าซุบฮานั้ลลอฮิบุกร่อเตาว่าอาซีลา วัจญะตุวัจฮิญะลิ้ลล่าซีฟ่าต้อรอสซ่ามาวาติวั้ลอัร ฮ่านีฟัมมุสลิเมาว่ามาอาน่ามินั้ลมุซริกีน อินน่าซ่อลาตี ว่านุสุกี ว่าม๊ะห์ยาย่า ว่าม่ามาตีลิ้ลลาฮิร๊อบบิ้ลอาล่ามีน ลาซ่ารีก้าล่าฮู ว่าบิซาลิก้าอุมิรตุ ว่าอาน่ามินั้ลมุสลิมีน)

5. โดยรอกาอัตแรกตักบีร 7 ครั้ง (ไม่รวมตักบีรอตุ้ลเอี๊ยะรอมหรือตักบีรแรก) ในแต่ละตักบีรให้กล่าวว่า “ซุบฮานัลลอฮ วัลฮัมดุลิลาฮ อัลลอฮุอักบัร” ในตักบีรสุดท้ายให้อ่านฟาติหะห์และซูเราะห์

6. หลังจากนั้นก้มลงรุกั้วะอฺ และสุหยูดเหมือนละหมาดทั่วไป 

7. เมื่อขึ้นจากการสุหยูดในรอกาอัตแรกแล้ว ให้เริ่มตักบีรรอกาอัตที่ 2 โดยไม่นับตักบีรแรกเช่นเดียวกับรอกาอัตแรก โดยในรอกาอัตที่ 2 ให้ตักบีร 5 ครั้ง และอ่านเหมือนรอกาอัตแรก โดยเมื่อถึงตักบีรสุดท้ายให้อ่านฟาติหะห์และซูเราะห์

8. หลังจากนั้นก็ก้มลงรูกั๊วอฺและสุญุด และนั่นตะชะฮุด และให้สลาม

9. เสร็จสิ้นการละหมาดอีดิ้ลฟิตรีแล้ว

10. หลังละหมาด ไม่ต้องมีคุตบะห์

วิธีละหมาดอีดฯ ที่บ้าน ห่างไกล COVID-19

ทางมุสลิมไทยโพสต์ ขออวยพรเนื่องในวันอีด "อีดมุบาร็อก ตะก้อบบะลัลลอฮุ มินนาวะมินกุม. (ขออัลลอฮฺทรงรับการงานที่ดีจากเราและจากท่าน) สิ่งใดผิดพลาดไปหรือทำให้พี่น้องขุ่นข้องหมองใจ ขอมอัฟไว้นะทุกท่าน"

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23165

อัพเดทล่าสุด