การสะกิดในละหมาด


3,349 ผู้ชม

หากเรามาละหมาดญะมาอะฮฺ แต่เขาละหมาดเสร็จกันแล้ว ยังมีเหลืออยู่ 1 คนทียังคงละหมาดอยู่ แล้วเรามาทีหลังจะร่วมละหมาดเป็นมะมูมของคนดังกล่าว แล้วจะให้ทำอย่างไร...


การสะกิดในละหมาด

คำถาม: หากเรามาละหมาดญะมาอะฮฺ แต่เขาละหมาดเสร็จกันแล้ว ยังมีเหลืออยู่ 1 คนทียังคงละหมาดอยู่ แล้วเรามาทีหลังจะร่วมละหมาดเป็นมะมูมของคนดังกล่าว แล้วจะให้ทำอย่างไร บางคนก็บอกว่าให้สะกิดแล้วก็ตักบีร บางคนบอกว่าทำอย่างนี้ฮารอม บางคนบอกว่าให้ตักบีรเลยไม่ต้องสะกิด อยากถามท่านอาจารย์ว่า จะให้ทำอย่างไรที่ถูกต้อง

คำตอบ: เมื่อผู้มาละหมาดทีหลังพบว่า การละหมาดร่วมกัน (ญะมาอะฮฺ) สิ้นสุดลงแล้ว และมีผู้มาก่อนยังคงละหมาดอยู่ (เช่น มาสายที่ลุกขึ้นทำละหมาดของตนภายหลังการให้สลาม ซึ่งผู้มาสายผู้นี้พ้นสภาพการเป็นมะอฺมูม) ก็ให้ผู้มาทีหลังยืนทางด้านขวาของผู้ที่ละหมาดอยู่นั่น โดยตำแหน่งการยืนต่ำลงมา ณ ส้นเท้าของผู้ที่ละหมาดอยู่ แล้วกล่าวตักบีเราะตุลอิหฺรอมพร้อมตั้งเจตนาเป็นมะอฺมูมหรือละหมาดตาม (อัล-อิกติดาอฺ) ผู้ที่ละหมาดอยู่นั้นซึ่งถือเป็นอิมาม

การสะกิดในละหมาด

ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้มาละหมาดทีหลังมีที่ยืนทางด้านขวาของอิมามผู้นั้น และอิมามผู้นั้นก็รู้ว่า มีคนละหมาดตามการละหมาดของตนก็ไม่ต้องสะกิด อิมามผู้นั้นแต่อย่างใด

แต่ถ้าอิมามยืนอยู่ในแถว ที่มียังคนมาร่วมละหมาดญะมาอะฮฺนั่งอยู่ และผู้ที่มาทีหลังไม่สามารถเข้าไปยืนด้านขวาของอิมาม เพราะมีคนนั่งขวางอยู่หรือผู้ที่มาละหมาดทีหลังประสงค์จะบอกให้ผู้ที่เป็นอิมามนั้นรู้ตัวว่า มีคนจะละหมาดตามการละหมาดของเขา

ในกรณีที่ว่ามานี้ ผู้ที่มาละหมาดทีหลังจะสะกิดไหล่ของอิมาม เพื่อให้เขารู้ตัวแล้วขยับออก (ถอยหลัง) จากแถวนั้นก็ย่อมสามารถกระทำได้ จะสะกิดก่อนการกล่าวตักบีเราะตุลอิหฺรอมได้ เพราะเป็นคนละกรณีกับการดึงคนที่ละหมาดอยู่แถวหน้าที่เต็มเพื่อถอยลงมาร่วมยืนกับคนที่อยู่แถวหลังซึ่งยืนคนเดียว

กรณีสะกิดนี้ เป็นการบอกให้รู้ (อิอฺลาม / อิหฺสาส) เท่านั้น ส่วนกรณีของการดึงคนละหมาดอยู่แถวหน้าที่เต็ม เพื่อถอยมาร่วมตั้งแถวใหม่กับคนที่ยืนอยู่แถวหลังคนเดียว กรณีนั้งต้องกล่าวตักบีรก่อนแล้วค่อยดึงคนที่อยู่แถวหน้า แต่ถ้าจะกล่าวตักบีรก่อนแล้วสะกิดคนที่ละหมาดอยู่ก่อน (อิมาม) เพื่อบอกให้เขารู้ตัวว่า มีคนมาละหมาดตามหลังก็สามารถกระทำได้ เพราะการสะกิดนี้เป็นการกระทำเพียงเล็กน้อยที่ไม่ถือว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เสียละหมาดแต่อย่างใด

ที่มา: alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด