อัลลอฮฺห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ออนไลน์


3,726 ผู้ชม

อัลลอฮฺทรงห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ในโลกออนไลน์ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย....


อัลลอฮฺห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ออนไลน์

เชื่อว่ามุสลิมทุกคนไม่ต้องการให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) โกรธตัวเอง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่ดีมากๆ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน  ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามา และปฎิเสธไม่ได้กับโลกออนไลน์ ที่เราจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นเลย

ฉะนั้น ขอให้ทุกคนตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะกับคนที่มีคู่ ซึ่งไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง ในสิ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงห้าม เช่น การโพสต์ในโลกออนไลน์

อัลลอฮฺทรงห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ในโลกออนไลน์ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย....

1. โพสต์เรื่องที่ทะเลาะกัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า การทะเลาะกันของคนมีคู่นั้นล้วนแล้วมาจากการยุยงของชัยฎอน เพื่อให้ทั้งคู่ได้แตกแยกออกจากกัน ที่สำคัญมนุษย์นั้นคือบ่าวที่อ่อนแอ

ซึ่งก็ย่อมมีการผิดพลาดกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ขนาดลิ้นกับฟันยังกัดกันได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับมนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆ ที่ล้อมรอบไปด้วยการยุงยงของชัยฎอน

ในขณะเดียวกันเมื่อการทะเลาะได้เกิดขึ้นแล้ว ขอให้ทั้งคู่ควบคุมอารมณ์โกรธที่มาจากการยุยงของชัยฎอนให้ได้ อย่าไปเที่ยวไประบายลงในโลกออนไลน์หรือระบายให้คนอื่นๆ รับรู้เด็ดขาด เกี่ยวกับเรื่องที่ไม่ดีในการทะเลาะกัน

เนื่องจากเรื่องในครอบครัวให้เราจบเพียงแค่ในครอบครัว เพราะเมื่อไหร่ที่บุคคลที่สามรู้เข้า อาจจะทำให้การล่อลวงของชัยฎอนบานปลายและไปสู่จุดที่น่ากลัว วาอียาซูบิลลาฮฺ (ขอให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ดี) ทางที่ดีให้ทำการละหมาดและวิงวอนขอดุอาอฺขอให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงชี้ทางในการแก้ปัญหานั้นดีที่สุด

อัลลอฮฺห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ออนไลน์

2. โพสต์ความลับระหว่างกัน

ความลับในที่นี่ อันหมายถึง การตอบสนองความสุขส่วนตัวระหว่างสามีและภรรยา

ตามที่มีรายงานฮาดิษรายงานโดย มุสลิม ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล) กล่าวโดยมีใจความว่า 

“แท้จริงผู้ที่เลวร้ายที่สุด ณ อัลลอฮฺ (ซ.บ) ในวันกิยามะฮฺ (วันแห่งพิพากษา) คือ บุคลคลที่มาร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขา และเธอก็ตอบสนองเขาเป็นอย่างดี ภายหลังจากนั้นเขาได้เปิดเผยความลับส่วนตัวของเธอ”

3. โพสต์ด่าอีกฝ่ายในสิ่งที่ไม่ดี

การโพสต์ด่าอีกฝ่ายในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำยิ่ง เนื่องจากหากต้องการด่าอีกฝ่ายหรือต้องการบอกอะไรให้อีกฝ่ายรับรู้ ขอให้พูดคุยกันโดยตรงจะดีกว่า และพูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่ดีซึ่งกันและ  เพราะบางครั้งการโพสต์ลอยๆ ไปแบบนี้ อาจจะทำให้อีกฝ่ายไม่รู้ว่าเป็นใคร และที่ไม่ดียิ่งไปกว่านั้นคือ เป็นการเป่าประกาศให้โลกออนไลน์รู้เรื่องไม่ดีของกันและกัน (อายชาวบ้านนะ แต่กับอัลลอฮฺ ซ.บ. นั้นไม่อายยิ่งกว่าหรือ…?)

อัลลอฮฺห้าม 5 สิ่งที่คนมีคู่ไม่ควรโพสต์ออนไลน์

4. นินทาว่าร้ายต่อกันโดยผ่านการโพสต์ในโลกออนไลน์

อย่านินทาว่าร้ายผู้อื่น เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดีในการกล่าวว่าร้ายผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการนินทากันในโลกแห่งความเป็นจริงหรือนินทากันผ่านโลกออนไลน์ก็ตาม เพราะผลจากการนินทาสุดท้ายก็จะสู่ตัวเราเอง นั่นคือ “บาป”

จากฮาดิษของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) 

ความว่า "บรรดาผู้ที่ยุแหย่ ใส่ร้ายผู้อื่นนั้น จะไม่ได้เข้าสวรรค์" (รายงานโดย บุครีย์ และมุสลิม)

นอกจากนี้ก็ยังมีอัลกุรอานในซูเราะฮฺ อัล-เกาะลัม อายัตที่ 10-11 ตามที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ตรัสไว้

ความว่า “และเจ้าอย่าปฏิบัติตามทุกคนที่เป็นนักสาบานที่ต่ำช้า , ผู้นินทาตระเวนใส่ร้ายผู้อื่น

5. โกหกผ่านโลกออนไลน์

บางคู่ใช้การโกหกเพื่อแก้ปัญหา แต่สุดท้ายปัญหาที่ต้องการแก้นั้นไม่ได้ออกมาในรูปแบบที่ดี มิหนำซ้ำเป็นการเพิ่มปัญหามากกว่าเดิม เพราะลืมตัวว่า ไปการโกหกเป็นสิ่งต้องห้ามในอิสลาม ตามที่ได้ระบุไว้ในฮาดิษต่อไปนี้

آيَةُ الْمُنَافِقِ ثَلاَثٌ اِذَاحَدَثَ كَذَبَ وَاِذَا وَعَدَ اَحْلَفَ وَاِذَااؤْتُمِنَ خَانَ

ความว่า “สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายของคนมุนาฟิก (กลับกลอก) นั้นมีสามประการคือ เมื่อพูดจาเขาก็จะโกหก เมื่อสัญญาเขาก็ผิดคำสัญญา เมื่อได้รับความไว้วางใจ เขาก็ทุจริต (ไม่รักษาอะมานะฮฺ)”(ฮาดิษบูคอรีย์)

ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่ว่ าจะเป็นการโกหกเพื่อให้ตัวเองดูดี  หรือโกหกเพื่อสิ่งอื่นใดก็ตาม หากเป็นสิ่งที่อิสลามห้ามไม่ให้ทำ เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงจากการโกหก ไม่ว่าจะเป็นการโกหกผ่านโลกแห่งความจริงหรือผ่านโลกออนไลน์ก็ตาม 

อินชาอัลลอฮฺ ขอให้ ทุกคนได้ห่างไกลจากสิ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงห้าม อามีนๆๆ

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23190

อัพเดทล่าสุด