เปิดขั้นตอนสู่ขอผู้หญิง ตามหลักศาสนาอิสลาม


9,671 ผู้ชม

อยากเเต่งงานจะเริ่มต้นอย่างไร ขั้นตอนในการสู่ขอผู้หญิง ตามหลักการศาสนาอิสลาม...


อยากเเต่งงานจะเริ่มต้นอย่างไร

ขั้นตอนในการสู่ขอผู้หญิง ตามหลักการศาสนาอิสลาม

เมื่อผู้ชายประสงค์ที่จะเเต่งงาน เเละเเน่วเเน่ในการที่จะขอหมั้นกับสตรีคนใดโดยเจาะจงเเล้ว ให้เขาปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆต่อไปนี้ :

1.  ให้เขาไปหาวะลียฺ(ผู้ปกครองของนาง) ไม่ว่าเขาจะไปคนเดียวหรือมีผู้อื่นไปด้วย เช่นพ่อหรือพี่น้องของเขา หรือเขาจะมอบหมายผู้อื่นให้ทำการหมั้นให้เขา เรื่องนี้เป็นเรื่องเปิดกว้าง เเต่สมควรจะต้องยึดตามจารีตของเเต่พื้นที่ด้วย เพราะในบางประเทศนั้น การที่ผู้ชายไปหาวะลีย์ของผู้หญิงเพียงลำพังนั้นเป็นสิ่งที่น่าตำหนิ

2.  มีบัญญัติให้เขามองผู้หญิงที่เป็นคู่หมั้นหรือคนที่เขาประสงค์จะหมั้นกับนางได้(ในขอบเขตที่อนุญาต) ดังหะดีษ ในบันทึกของอิหม่ามอัตติรมิซียฺ(1087),อันนะซาอียฺ(3235),อิบนุมาญะฮฺ(1865) จากท่านมุฆีเราะฮฺ บิน ชุอฺบะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า : เขาได้หมั้นกับสตรีคนหนึ่ง ท่านนบี (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า :

انْظُرْ إِلَيْهَا ، فَإِنَّهُ أَحْرَى أَنْ يُؤْدَمَ بَيْنَكُمَا.

"จงมองไปยังนาง แท้จริงเป็นการสมควรอย่างยิ่ง ที่ความรักจะมั่นคงถาวรระหว่างท่านทั้งสอง"

(อิหม่ามอัลบานียฺให้สถานะศ่อฮีหฺใน ศ่อฮีหฺติรมิซียฺ)

3.  เมื่อได้รับการตอบตกลงจากผู้หญิงเเละครอบครัวของนางเเล้ว ก็ให้ตกลงกันในเรื่อง

- มะฮัร(สินสอด)

- เเละค่าใช้จ่ายในการเเต่งงาน

- เเละนัดหมายวันทำพิธีเเต่งงาน

ซึ่งในเรื่องนี้ก็สมควรที่จะต้องพิจารณาตามจารีตของเเต่ละพื้นที่ เพราะบางพื้นที่ทำการหมั้นเเละนิกาหฺเสร็จในที่เดียวกัน หรือบ้างก็ประวิงการนิกาหฺออกไปหลังจากการหมั้น หรือบางพื้นที่ได้ประวิงการเข้าห้องหอออกไปหลังการนิกาหฺเเล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ ดังที่ท่านนบี (ซ.ล.) ได้ทำการนิกาหฺกับท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา ในตอนที่นางมีอายุ 6 ขวบ เเละได้อยู่ร่วมกับนางในตอนที่นางมีอายุ 9 ขวบ

(บันทึกโดยอิหม่ามบุคอรียฺ : 5158)

ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด