เพราะทำบาปไว้มากมาย สุดท้ายนำมาซึ่งบททดสอบ


11,274 ผู้ชม

หากคนคนหนึ่งกระทำบาปมากมายและไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะมาลบล้างบาป


นบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า... “หากคนคนหนึ่งกระทำบาปมากมายและไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะมาลบล้างบาปเหล่านั้นได้ เช่นนั้นอัลลอฮฺก็จะทรงทดสอบเขาด้วยความโศกเศร้าเสียใจบางอย่างที่จะเป็นการช่วยลบล้างบาปทั้งหลายของเขา” (อะหมัด เศาะหีฮฺ)

ดังนั้น.. ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชีวิตนี้ของเรานั้นก็เป็นเพราะบาปมากมายที่เราได้ทำไว้ ข้อเท็จจริงนี้อาจจะดูค่อนข้างแรงเกินกว่าที่เราจะยอมรับได้ในตอนต้น แต่เราก็ควรที่จะลองพิจารณาใคร่ครวญถึงช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเราอย่างลึกซึ้งและดูสิว่าบางสิ่งบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรานั้นสอดคล้องกับข้อเท็จจริงนี้หรือไม่
ตอนนี้เรารู้แล้วว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหาทั้งหลายในชีวิตของเรา แล้วอะไรคือทางออกหละ .. ทางออกสำหรับปัญหาทั้งหลายนั้นทำได้โดยง่าย

หากทว่ามุสลิมหลายคนไม่ทราบทางออกของปัญหาทั้งหลายในชีวิตที่ว่านั้นมีอยู่สองประการ คือ

1. วิงวอนขอการอภัยโทษจากอัลลอฮฺต่อบาปทั้งหลายที่คุณได้กระทำอย่างจริงใจและปฏิญาณตนว่าจะปรับปรุงหนทางการใช้ชีวิตของคุณใหม่ เช่นการไม่กลับไปทำบาปทั้งหลายเหล่านั้นอีกอย่างสุดความสามารถ
2. เพิ่มพูนเวลาและคุณภาพของการทำอิบาดะฮฺให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีสารแห่งความหวังสำหรับบรรดาผู้ที่ถูกทดสอบ หรือกำลังเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตของเขาอยู่ ในซูเราะฮฺหนึ่งที่ถูกส่งลงมายังนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ขณะที่ท่านต้องเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตของท่าน

( 1 ) ขอสาบานด้วยเวลาสาย
( 2 ) และด้วยเวลากลางคืนเมื่อมันมืด และสงัดเงียบ
( 3 ) พระเจ้าของเจ้ามิได้ทรงทอดทิ้งเจ้า และมิได้ทรงโกรธเคืองเจ้า
( 4 ) และแน่นอนเบื้องปลายเป็นการดียิ่งแก่เจ้ากว่าเบื้องต้น
( 5 ) และความแน่นอนพระเจ้าของเจ้าจะให้แก่เจ้าจนกว่าจะพอใจ
( 6 ) พระองค์มิได้ทรงพบเจ้าเป็นกำพร้าแล้วทรงให้ที่พึ่งดอกหรือ ?
( 7 ) และทรงพบเจ้าระเหเร่ร่อน แล้วก็ทรงชี้แนะทาง (แก่เจ้า) ดอกหรือ ?
( 8 ) และทรงพบเจ้าเป็นผู้ขัดสน แล้วให้มั่งคั่ง (แก่) เจ้าดอกหรือ ?
( 9 ) ดังนั้นส่วนเด็กกำพร้าเจ้าอย่าข่มขี่
( 10 ) และส่วนผู้เอ่ยขอนั้น เจ้าอย่าตวาดขับไล่
( 11 ) และส่วนความโปรดปรานแห่งพระเจ้าของเจ้านั้น เจ้าจงแสดงออก (ซูเราะฮฺอัฎฎูฮา) *คัดลอกจาก app กรุอาน

เมื่อถูกทดสอบ มุสลิมอาจรู้สึกเหมือนดังว่าอัลลอฮฺทรงทอดทิ้งเขา แต่ในอายะฮฺที่สามของซูเราะฮฺนี้ อัลลอฮฺทรงแจ้งต่อบรรดาผู้ศรัทธาว่า สิ่งที่เขารู้สึกนั้นไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด อีกทั้งอัลลอฮฺยังทรงสัญญาเขาด้วยว่าอีกไม่นานเขาจะได้รับแต่ความพึงพอใจ

ถ้อยคำตักเตือนสุดท้าย

เมื่อมุสลิมถูกทดสอบโดยอัลลอฮฺ ขอให้จงอดทนและรอคอย โดยให้ “สวนสวรรค์” นั้นเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราพร้อมฝ่าฟันต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตโดยไม่ละทิ้งความศรัทธาของเรา และรำลึกไว้ว่า...“ทางออกสำหรับทุกๆ ปัญหาในชีวิตนี้” คือการลดการทำบาปของคุณ สำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว และเพิ่มพูนการทำความดีให้มากขึ้น และเมื่อคุณต้องการกำลังใจให้กับตัวเอง ก็ให้ทำการซิเกรฺ (รำลึกถึงอัลลอฮฺ) อ่านอัลกุรอาน และอ่านคำอธิบายของอายะฮฺในอัลกุรอานเพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้ตัวคุณในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในชีวิต

แหล่งที่มา: Real Life Lessons from the Noble Quran
แปลเรียบเรียง: บินติ อัลอิสลาม

บทความที่น่าสนใจ:

อัพเดทล่าสุด