ที่มาของไฟในโลกดุนยา (โลกนี้)


16,049 ผู้ชม

หลังจากที่นบีอาดัม ได้ถูกส่งมายังแผ่นดินบนโลกดุนยา ท่านจึงไม่ได้รับอาหารดังเช่นที่เคยได้รับในสวนสวรรค์อีกต่อไปแล้ว


ที่มาของไฟในโลกดุนยา (โลกนี้)

หลังจากที่นบีอาดัม ได้ถูกส่งมายังแผ่นดินบนโลกดุนยา ท่านจึงไม่ได้รับอาหารดังเช่นที่เคยได้รับในสวนสวรรค์อีกต่อไปแล้ว ท่านต้องทำงานหนักใช้ความวิริยอุสาหะ เพื่อให้ได้มาซึ่งเนื้อสัตว์และผลไม้ไว้รับประทาน เมื่อท่านได้สัตว์จากการล่ามา ท่านก็จะเชือดสัตว์ และปรากฏว่าเนื้อสัตว์สดๆ ก็ยังไม่สามารถรับประทานได้สดๆ

ท่านจึงได้ขอดุอาต่ออัลลอฮ์ เพื่อให้พระองค์ทรงประทานไฟ เพื่อใช้ในการหุงหาอาหาร ดังนั้น อัลลอฮ์ จึงได้สั่งให้ มลาอิกะห์ ญิบรีล ได้ขอไฟสักเล็กน้อยจาก มลาอิกะห์ มาลิก ที่ดูแลนรก เพื่อใช้เป็นปัจจัยในการหุงหาอาหารของท่านนบีอาดัม

ที่มาของไฟในโลกดุนยา (โลกนี้)

มลาอิกะห์ มาลิก ได้กล่าวว่า “โอ้ ญิบรีล ท่านต้องการไฟ มากน้อยเท่าไร?”

มลาอิกะห์ ญิบรีล ได้ตอบว่า “ฉันขอไฟ เพียงเล็กน้อย เท่ากับลูกอินทผลัม”

มลาอิกะห์ มาลิก ได้กล่าวว่า “หากฉันให้ ไฟนรกเท่ากับผลอินทผลัม เมื่อนั้น ทั้งเจ็ดชั้นฟ้า และแผ่นดินก็จะแหลกสลายด้วยความร้อนของไฟเท่ากับผลอินทผลัม” 

มลาอิกะห์ ญิบรีล ได้กล่าวว่า “และหากให้ไฟ เพียงเท่ากับ ครึ่งของ ผลอินทผลัมล่ะ”

มลาอิกะห์ มาลิก “หากฉันให้ตามที่ท่านขอ (ครึ่งผลอินทผลัม) ท้องฟ้าก็จะไม่มีฝนตกเลยแม้แต่หยดเดียว และแหล่งน้ำทั้งหมดบนแผ่นดิน ก็จะเหือดแห้ง จนไม่มีพืชพันธ์ใดที่มีชีวิตอยู่ได้”

มลาอิกะห์ ญิบรีล ก็รู้สึกสงสัย ว่า ด้วยไฟนรกเพียงเท่าไร ที่จะใช้ในดุนยาได้อย่างปลอดภัย จากนั้น ท่านจึงได้ขอดุอาต่ออัลลอฮ์ “โอ้อัลลอฮ์ ฉันจะใช้ไฟนรกได้มากน้อยเพียงใด เพื่อให้นบีอาดัมได้ใช้อย่างปลอดภัยในดุนยา”

อัลลอฮ์จึงได้ฟิรมานไว้ว่า “จงเอาไฟจากนรกเพียงเท่า ผงธุลี (ขนาดเท่าอะตอมที่เล็กที่สุด)”

ดังนั้น ญิบรีล จึงได้ขอไฟจาก มลาอิกะห์มาลิก เท่าผงธุลีหรืออะตอมเพื่อนำมาสู่ดุนยา.. แต่เมื่อท่านญิบรีลได้มาถึงดุนยา ก็ยังรู้สึกว่าไฟนั้นยังร้อนมากแม้จะเท่าผงธุลีก็ตาม ท่านจึงได้ลดความร้อนของไฟ ด้วยการจุ่มลงในน้ำ ถึง 70 ครั้ง จากแม้น้ำที่ต่างกัน

หลังจากนั้น ท่านญิบรีล จึงได้นำมาให้กับท่านนบีอาดัม โดยได้วางไว้บนภูเขาสูง แต่ในที่สุด ภูเขาที่ท่านญิบรีลได้นำไฟไปวางไว้นั้นได้แหลกสลาย ทั้งหินและเหล็กที่อยู่โดยรอบก็ถูกหลอมละลายในพริบตา อีกทั้งไฟจากนรกที่เท่าผงธุลีหรือแค่อตอมนั้น ได้ทะลุลงไปในแผ่นดิน และเหตุการณ์นี้จึงทำให้ ท่านญิบรีล เกิดความไม่สบายใจเกรงว่าจะเป็นอันตราย

ท่านญิบรีลจึงได้รีบนำไฟนรกที่เท่าผงธุลีนั้น กลับไปยังนรกตามเดิม ส่วนที่เหลือเป็นไฟและลุกไหม้อยู่นั้น ก็จึงกลายเป็นที่มาของเพลิงไฟในดุนยา รวมถึงแมกม่าลาวา และภูเขาทุกแห่งในโลก ความร้อนแรงของแมกม่าในภูเขาไฟ เราไม่สามารถประเมิณได้ถึงความร้อนแรงของเปลวไฟ ที่สามารถหลอมละลายทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่หรือเหล็กกล้า และหากไฟในดุนยา มีสีแดงแห่งความร้อนแรง ไฟในนรกก็จะมีความร้อนแรงจนเป็นสีดำ เช่นเดียวกับความมืดมิดในยามค่ำคืน

ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ได้เคยถามเกี่ยวกับ ความร้อนแรงของไฟนรกกับท่าน ญิบรีล

และท่านญิบรีลก็ได้ตอบว่า “แท้จริงแล้ว อัลลอฮ์ทรงสร้างนรก โดยให้ไฟนรกได้ลุกไหม้นานถึง 1000 ปีจนเพลิงไฟเป็นสีแดง จากนั้น อัลลอฮ์ได้ให้ไฟได้ลุกไหม้อีก 1000 ปี จนเพลิงไฟได้กลายเป็นสีขาว และหลังจากนั้นพระองค์ ก็ได้ทรงให้ไฟนั้นได้ลุกไหม้อีก 1000 ปี จนเพลิงไฟได้กลายเป็นสีดำ ดังนั้น นรกจึงมีความดำและมืดมิด เช่นเดียวกับ ความมืดมิดในยามค่ำคืน และไฟก็ไม่เคยสงบหรือดับลงเลย”

ขอขอบคุณข้อมูล: Arkom Somnas

อัพเดทล่าสุด