ทำพิธีฮัจญ์ อนุญาตให้ล่าช้าได้หรือไม่?


7,786 ผู้ชม

อนุญาตให้ล่าช้าได้หรือไม่ สำหรับการประกอบพิธีฮัจญ์ ในปีหน้า หรือ อีกสองปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากว่าฉันนั้นไม่มีความสามารถ เพราะมีคนในครอบครัวที่ต้องดูแลและรับผิดชอบ...


การประกอบพิธีฮัจย์ เป็นหลักการหนึ่งของรุก่นอิสลาม อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในคัมภีร์ อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 97 ความว่า : และสำหรับอัลลอฮฺ(มีบทบัญญัติ) เหนือบรรดามนุษย์ คือการทำฮัจย์ ณ บัยตุลลอฮฺ สำหรับผู้ที่มีความสามารถเดินทางไปได้

หมายถึงว่า มุสลิมที่มีสุขภาพแข็งแรง สติปัญญาสมบูรณ์ มีทรัพย์สินเพียงพอในการใช้จ่ายโดยมิต้องเป็นหนี้สินและเดือดร้อนบุคคลที่ต้องรับผิดชอบ และเส้นทางที่จะเดินทางไปจะต้องปลอดภัย

ทำพิธีฮัจญ์ อนุญาตให้ล่าช้าได้หรือไม่?

ทำพิธีฮัจญ์ อนุญาตให้ล่าช้าได้หรือไม่?

คำถาม อนุญาตให้ล่าช้าได้หรือไม่ สำหรับการประกอบพิธีฮัจญ์ ในปีหน้า หรือ อีกสองปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากว่าฉันนั้นไม่มีความสามารถ เพราะมีคนในครอบครัวที่ต้องดูแลและรับผิดชอบ

คำตอบ  จำเป็น แก่มุสลิมทุกคนที่มีความสามารถจะต้องรีบเร่งสู่การประกอบพิธีฮัจญ์ เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีอุปสรรคอันใด เกิดขึ้นในภายภาคหน้าหากเรานั้นล่าช้า

การประกอบพิธีฮัจญ์เป็นรูกุ่นหนึ่งของหลักการศาสนาอิสลาม ใครก็ตามที่ปฏิเสธหรือไม่ยอมรับต่อบทบัญญัติดังกล่าวเท่ากับว่าเขา นั้นตกศาสนา(ผู้ปฏิเสธ) จำเป็นต้องเตาบัตตัวกลับเนื้อกลับตัว หรือไม่ก็ถูกฆ่า วายิบสำหรับคนที่มีความสามารถให้รีบเร่งในการกระทำพิธีฮัจญ์ในช่วงที่เขานั้นมีความสารถที่จะปฏิบัติได้ 

อัลลอฮฺ  ตรัสความว่า

(وَلِلَّهِ عَلَى النَّاسِ حِجُّ الْبَيْتِ مَنِ اسْتَطَاعَ إِلَيْهِ سَبِيلا )

"และสำหรับอัลลอฮฺ(มีบทบัญญัติ) เหนือบรรดามนุษย์ คือการทำฮัจญ์ ณ บัยตุลลอฮฺ สำหรับผู้ที่มีความสามารถเดินทางไปได้" (อาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 97)

ท่านนบี  กล่าวว่า

" จงรีบเร่งสู่การประกอบพิธีฮัจญ์ แท้จริง พวกท่านไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรในอนาคตข้างหน้า" 

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด