ความอดทนของนบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม)


8,549 ผู้ชม

เรื่องราวของอดทนหนักแน่นที่นบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม) ต้องพบกับศึกหนัก ท่านทราบหรือไม่ว่าเขา นบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม) ผู้นี้พบอะไรบ้างที่ต้องอดทนอย่างหนัก ? ....


ความอดทนของนบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม)

เรื่องราวของอดทนหนักแน่นที่นบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม) ต้องพบกับศึกหนัก ท่านทราบหรือไม่ว่าเขา นบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม) ผู้นี้พบอะไรบ้างที่ต้องอดทนอย่างหนัก ? จึงขอนำเสนอเรื่องราวของ นบีอัยยูบ โดยย่อ ดังต่อไปนี้

อัยยูบ (อลัยฮิสลาม) เป็นนบีท่านหนึ่งที่อัลลอฮฺ ได้ทรงแต่งตั้งท่านมา และเป็นนบีอีกท่านหนึ่งที่มีรายชื่ออยู่ในอัลกรุอานุลกะรีม เป็นที่ทราบกันดีทั้งในหมู่ชนหรือแม้แต่ผู้คนทั่วไป เพราะชื่อของ นบีอัยยูบ ถูกยกมาเป็นอุทาหรณ์ในความอดทนหนักแน่นที่ยอดเยี่ยม ดังคำพูดที่ว่า “อดทนอย่างอัยยูบ”

นบีอัยยุบ (อลัยฮิสลาม) พระเจ้าได้ประทานลูกแก่เขา 14 คน ชายเจ็ดคนและผู้หญิงเจ็ดคน พระองค์ให้เขามีทรัพย์สิน ให้เขามีพวกพ้อง นอกจากนั้นพระองค์ต้องการให้เขาทนทุกข์ทรมานเพื่อที่เขาจะได้รับการทดสอบและเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนอื่น!

เขาสูญเสียอาชีพและลูก ๆ ของเขาทั้งหมด พระเจ้าต้องการให้เขาลำบากโดยให้เขาประสบกับโรคร้ายรุนแรง เขาทำงานไม่ไหว ผู้คนแปลกแยกออกจากเขา เขาถูกขับไล่ออกจากเมืองเพราะกลัวจะติดเชื้อจากโรคที่เขาเป็น

ไม่มีใครอยู่กับเขานอกจากภรรยาที่คอยรับใช้เขามาตลอด กระทั่งเธอต้องมาทำงานกับผู้คนเพื่อจุนเจือความต้องการของเธอและสามี!

นบีอัยยุบได้รับบททดสอบเป็นเวลา 18 ปี เขาอดทน ไม่ปริบ่นกับใครแม้แต่ภรรยาของเขา

ความอดทนของนบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม)

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาถึงจุดหนึ่ง ภรรยาของเขาบอกนบีอัยยูบว่า ฉันจะวิงวอนขอต่อพระเจ้าให้พระองค์ช่วยเหลือให้ท่านหายป่วย..!!

อัยยูบกล่าวว่า : เราใช้ชีวิตสุขสบายมานานแค่ไหนแล้ว?

เธอพูดว่า: 80 ปี

เขากล่าวว่า : ฉันละอายใจต่อพระเจ้า เพราะช่วงเวลาถูกทดสอบยังไม่เท่าช่วงเวลาที่ฉันสุขสบายเลย !!!

...หลังจากนั้นไม่นาน..

ผู้คนกลัวจะติดเชื้อจากโรคของสามี เธอไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป เธอจึงตัดเส้นผมบางส่วนถักเปียขาย เพื่อนำมาเป็นค่าเลี้ยงชีพ

สามีถามว่า : เธอเอาเงินมาจากที่ไหน? เธอไม่ได้ตอบ 

ในวันรุ่งขึ้นเธอขายผมเปียของเธออีก!

สามีของเธอรู้สึกแปลกใจและพยายามบีบคั้นให้เธอเปิดศีรษะ ทันทีที่นบีอัยยูบเห็นเขาจึงวิงวอนเรียกร้องพระเจ้าด้วยหัวใจที่โศกเศร้าคร่ำครวญ 

เขารู้สึกละอายใจต่อพระเจ้า ที่ขอให้เขาหายป่วยและปลดเปลื้องความลำเข็ญออกจากตัว พระองต์ตรัสว่า " เมื่อเขาได้ร้องเรียนพระเจ้าของเขาว่า แท้จริงความทุกข์ยากได้ประสบแก่ข้า

และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้ทรงเมตตายิ่ง ในหมู่ผู้เมตตาทั้งหลาย " (อัมบิยาอ 83)

ดังนั้น บัญชาสั่งของพระองค์ก็ลงมา โดยให้เขาเอาเท้ากระทืบดิน แล้วตาน้ำใสสะอาดก็พวยพุ่งออกมา พระองค์ตรัสว่า "จงกระทืบ (แผ่นดิน) ด้วยเท้าของเจ้า นี่คือน้ำเย็นสำหรับอาบชำระล้าง และสำหรับดื่ม" (ศอด 42)

เขาได้อาบน้ำ แล้วโรคภายนอกร่างกายก็ได้หายไปปลิดทิ้งและคืนสุขภาพเหมือนเดิมทุกอย่าง

ภรรยาของเขามาหา แต่เธอไม่รู้จักนบีอัยยูบ เนื่องจากเธอจำไม่ได้

เธอถามว่า : คุณเห็นคนไข้ที่มาที่นี่ไหม?

ขอสาบานต่อพระเจ้า ฉันไม่เคยเห็นชายคนใดละม้ายคล้ายเขาตอนที่เขาสุขภาพดียกเว้นท่านนี่แหละ ?

อัยยูบกล่าวว่า : เธอไม่รู้จักฉัน!

เธอพูดว่า : คุณเป็นใคร ?

อัยยูบกล่าวว่า : ฉันคือ อัยยูบ !!

อิบนุอับบาส กล่าวว่า : พระเจ้าไม่เพียงให้เกียรติเขาเท่านั้น พระองค์ยังให้เกียรติภรรยาของเขาที่อดทนไปกับเขาในช่วงเวลาที่เขาประสบกับความทุกข์ลำเข็ญ!

หลังจากนั้นพระเจ้าจึงให้เธอกลับไปเป็นหญิงสาวอีกครั้ง และนางได้ให้กำเนิดลูกชายแก่นบีอัยยูบ จำนวน 26 คน ไม่มีผู้หญิงเลยแม้เพียงคนเดียว ดังพระองค์ตรัสว่า "และเราได้ให้

ครอบครัวของเขาแก่เขา และเช่นเดียวกับที่เขาได้เคยมีมาก่อน (เช่น บุตรหลานและพวกพ้อง)"  อัมบิยาอ 84

บทเรียนที่ได้รับจากเรื่องราวของอดทนหนักแน่นที่นบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม)

 ความเจ็บป่วยสอนให้เรารู้ว่า เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องแปลก เกิดได้กับทุกคนไม่เคยแบ่งชนชั้นวรรณะ จะยากดีมีจน มียศถาบรรดาศักดิ์ นี่คือสัจธรรมของโลกดุนยาที่ทุกคนต้องเจอ

 เจ็บป่วยเป็น “การทดสอบ” วัดความศรัทธา ความอดทน ความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ พระองค์ให้เราเจ็บป่วยเพื่อไม่ให้เราสิ้นหวัง ในการหาวิธีการบำบัด เมื่อหายป่วยจะได้เคารพภักดีต่อพระองค์ต่อไป

 เมื่อใดก็ตามที่คุณแบกภาระที่หนักอึ้ง ให้จดจำความอดทนของนบีอัยยูบ พึงสังวรว่าความอดทนของเรานั้นเพียงแค่หยดเดียวเมื่อเทียบกับมหาสมุทรแห่งความอดทนของนบีอัยยูบ (อลัยฮิสลาม)

 ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด