วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก


2,654 ผู้ชม

สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว ไม่ประหวั่นพรั่นพรึงต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกเลยแม้แต่น้อย วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก...


วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก

“สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว ไม่ประหวั่นพรั่นพรึงต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกเลยแม้แต่น้อย”

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

لاَ تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى تَطْلُعَ الشَّمْسُ مِنْ مَغْرِبِهَا

“วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 4635]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เป็นนัยยะสำคัญเอามากๆ สำหรับความเชื่อมั่น และศรัทธามั่นต่อกำหนดสภาวะการณ์ของโลกใบนี้ ย่อมต้องสูญสลาย ไม่มีอะไรบนโลกใบนี้จีรังยั่งยืน....หรอก เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้ย่อมสูญสลายในที่สุด มีแต่บรรดาผู้ศรัทธามั่นเท่านั้นที่จะทราบข่าวการสูญสลายของโลกใบนี้

เร็วๆ นี้มีข่าวออกมาว่า แกนโลกอาจหยุดหมุนแล้ว และกำลังจะหมุนกลับทิศตรงข้าม ข่าวคราวดังกล่าวย่อมสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้แก่ผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ไร้ศรัทธายิ่งย่อมตระหนกเป็นพิเศษ เพราะพวกเขาไม่เคยเชื่อมาก่อนว่าโลกที่เคยปกติ จะต้องสูญสลายในที่สุด พวกเขาเร่งหาคำตอบถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกพัลวัน ลางคนตื่นตระหนกทำอะไรไม่ถูก ลางคนคิดไปว่า โลกกำลังจะสูญสลายจริงๆ หรือ? หรือลางคนไม่เคยเชื่อมาก่อนว่าโลกนี้จะสูญสลาย โลกต้องอยู่ไปตลอดกาลชั่วกัปชั่วกัลป์....สิ อะไรประมาณนี้ ดูกร ข่าวคราวของโลกกำลังจะไม่เหมือนเดิม

วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก

สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว เราถูกสอนถูกบอกอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดับสูญของโลกนี้คือหนึ่งในหกจำต้องเชื่อมั่นว่า โลกนี้ต้องถึงกาลสูญสลายในที่สุด นี่คือหลักการศรัทธา (อีมาน) ผู้ศรัทธาจะปฏิเสธไม่ได้เอาเสียเลย เพราะถ้าผู้ศรัทธาคนใดปฏิเสธ นั่นเท่ากับว่าเขาผู้นั้นสิ้นสภาพการเป็นมุสลิมเลยทีเดียว

ฉะนี้แล้ว ข่าวเรื่องแกนโลกอาจหยุดหมุน และกำลังจะหมุนกลับทิศตรงข้าม ไม่สร้างความตระหนกอกสั่นขวัญแขวนเลยแม้แต่น้อย เพราะอย่าว่าแต่แกนโลกหยุดหมุนหรือหมุนเปลี่ยนทิศก็ตาม เพราะสุดท้ายแล้วดวงอาทิตย์จะไปขึ้นทางทิศตะวันตก แทนการขึ้นทางทิศตะวันออก ปรากฏการณ์นี้หนักกว่าแกนโลกหยุดหมุน หรือหมุนเปลี่ยนทิศเสียอีก เพราะคราใดดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกแล้วไซร้ นั่นย่อมถึงการณ์สิ้นสุดของโลกใบนี้อย่างมิต้องสงสัย ท่านนบีวัจนะไว้ว่า “วันสิ้นโลกจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าดวงอาทิตย์จักขึ้นทางทิศตะวันตก”

ท่านนบีเคยวัจนะอีกว่า พระองค์อัลลอฮฺจักทรงรับการเตาบะฮฺของปวงบ่าวของพระองค์ตราบจนวิญญาณของเขายังไม่ถึงลูกกระเดือก หรือตราบจนดวงอาทิตย์ยังไม่ขึ้นทางทิศตะวันตก ฉะนี้แล้ว ข่าวเกี่ยวกับแกนโลกหยุดหมุน หรือหมุนเปลี่ยนทิศ น่าจะเป็นการตอกย้ำถึงการมองดูตัวเราเองมากกว่า หากวันนี้โลกเกิดสูญสลายขึ้นมาจริงๆ เราพร้อมจะกลับไปหาอัลลอฮฺหรือไม่? เตรียมตัวตายรึยัง? เสบียงแห่งความดีสะสมเก็บเกี่ยวไว้มากมายรึยัง? ประเด็นข้างต้น คือ ข้อสำคัญสำหรับเรามากกว่า ดูกร อะไรจะเกิดขึ้นก็ช่าง ให้อิสลามเป็นมาตรฐานในการดำเนินชีวิต เราจะปลอยภัยเสมอ ไม่ว่าโลกใบนี้จะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร แม้กระทั่งวันสิ้นโลกจะเกิดขึ้นเบื้องหน้าเราก็ตาม? เราย่อมเป็นผู้กำชัยชำนะวันยังค่ำ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23687

อัพเดทล่าสุด