ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล


7,956 ผู้ชม

ประวัติ ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล (ชมภาพภายในถ้ำฮิรออ์)


ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล

เมื่ออายุย่างเข้าปีที่ 40 ท่านนบีมุหัมมัด(ซล.) มักใช้เวลาส่วนใหญ่คำนึงใคร่ครวญถึงเหตุการณ์ต่างๆ เพ่งพินิจถึงความจริงของชีวิตและความเป็นไปของโลก ในขณะที่ชาวอาหรับมีชีวิตอย่างป่าเถื่อนและงมงายอยู่กับรูปเคารพของแต่ละเผ่า มุหัมมัดมักจะไปที่ถ้ำในภูเขาฮิรออฺซึ่งอยู่ทางเหนือของมักกะฮฺ ประมาณสามไมล์ และใช้เวลาอยู่ที่นั่นเดือนหนึ่งทุก ๆ ปี เพื่อแสวงหาความสงบ นั่งสำรวมจิต โดยมีคนเอาอาหารและเสบียงไปส่ง อยู่มาวันหนึ่งในขณะที่ท่านกำลังนั่งอย่างสงบในถ้ำฮิรออฺ ได้มีมะลาอิกะฮฺตนหนึ่งปรากฏตัวเข้ามาหาท่าน ท่านได้เล่าเหตุการณ์ในครั้งนั้นไว้ว่า :

" ญิบริลได้มาหาฉัน แล้วกล่าวว่า “( มุหัมมัด ) จงอ่านเถิด ” ฉันก็ตอบว่า " ฉันอ่านไม่เป็น " เขาได้กอดรัดฉันจนกระทั่งฉันคิดว่าจะตาย หลังจากนั้นเขาก็คลายออก เขาทำอย่างนั้นสามครั้ง แล้วในครั้งที่สี่เขาก็กล่าวว่า “( มุหัมมัด ) จงอ่านเถิด ” ฉันได้ตอบว่า " ฉันอ่านไม่เป็น " แล้วเขาก็กล่าวนำโองการอัลกุรอานที่ว่า..

" จงอ่านเถิด ( มุหัมมัด ) ด้วยพระนามแห่งพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงสร้าง พระองค์ทรงสร้างมนุษย์มาจากก้อนเลือด จงอ่านเถิด และพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงใจบุญยิ่ง ผู้ทรงสอนด้วยปากกาทรงสอนมนุษย์ในสิ่งที่เขาไม่รู้ … ” 

(ซูเราะฮฺ อัลอะลัก อายะฮฺ 1-5 )

เมื่อท่านนบีได้อ่านแล้วมะลาอิกะฮฺตนนั้นก็ได้หายจากไป

ท่านนบีรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่านรู้สึกหวาดกลัวจึงรีบกลับบ้านเล่าเหตุการณ์ให้ท่านหญิงเคาะดีญะฮฺฟัง ท่านคิดว่าถูกผีเข้าสิงหรือมีจิตใจไม่ปกติ แต่นางเคาะดีญะฮฺผู้มีจิตใจที่เข้มแข็งยืนยันว่า

“ โอ้ลูกของลุงเอ๋ย ท่านจงดีใจและจงยืนหยัดต่อไปเถิด ดิฉันขอสาบานต่อผู้ซึ่งตัวของดิฉันอยู่ในอุ้งพระหัตถ์ของพระองค์ ดิฉันหวังว่าท่านจะต้องเป็นนบีแห่งประชาชาตินี้ ”

และแล้วนางก็พาสามีของนางไปหา “ วะเราะเกาะฮฺ ” บุตรของเนาฟัล ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งของนาง ชายผู้นี้เป็นคนที่มีความรู้ในคัมภีร์ของชาวคริสเตียนและยิว เมื่อวะเราะเกาะฮฺฟังรายละเอียดต่างๆ จากนางเคาะดีญะฮฺแล้ว ท่านได้กล่าวขึ้นว่า

“ ถ้าหากเรื่องที่เธอเล่าทั้งหมดนั้นเป็นความจริง นี่จะต้องเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างแน่นอน พระเจ้าองค์นี่แหละที่ทรงพูดกับโมเซสที่ภูเขาซีนาย มุหัมมัดจะเป็นศาสดาของชนชาตินี้ จงบอกเขาเถิดว่า จงมีความเข้มแข็ง “

ต่อมาไม่นานนัก มะลีกะฮฺญิบรีลได้เข้ามาหาท่านนบีอีกพร้อมนำโองการใหม่มา โดยกล่าวว่า...

“ โอ้ผู้อยู่ใต้ผ้าคลุม จงลุกขึ้นตักเตือนเถิด จงสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า จงทำตัวของเจ้าให้บริสุทธิ์จงหลีกเลี่ยงความไม่สะอาดทั้งมวล จงอย่าให้เพื่อที่จะได้กลับคืนมา และเพื่อพระเจ้าจงอดทนเถิด … ” 

(ซูเราะฮฺ อัลมุดัซซิร อายะฮฺที่ 1-7) 

ท่านนบีได้เล่าเรื่องโองการนี้ให้นางเคาะดีญะฮฺฟัง ซึ่งโองการดังกล่าวได้สั่งให้ท่านทำการเผยแพร่ แต่ท่านไม่รู้ว่าจะไปเผยแพร่ให้กับใคร ท่านเคาะดีญะฮฺพยายามปลอบโยน และยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างท่านตลอดไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การเผยแพร่ศาสนาอิสลามเริ่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล

ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล

ถ้ำฮิรออ์ สถานที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรอซูล

เนื้อจากส่วนหนึ่งจาก:  cis.psu.ac.th

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21811

อัพเดทล่าสุด