การขอความคุ้มครอง เมื่ออ่านกุรอาน


2,181 ผู้ชม

การขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนเมื่อท่านอ่านกุรอานมีประโยชน์และเหตุผลอันลึกซึ้งอยู่เบื้องหลัง....


การขอความคุ้มครอง เมื่ออ่านกุรอาน

อัลลอฮฺได้ทรงบัญชามุสลิมให้ขอความคุ้มครองต่อพระองค์เมื่อ อ่านกุรอาน พระองค์ทรงกล่าวว่า :

"เมื่อเจ้าอ่านกุรอาน จงขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนที่ถูกสาปแช่ง แท้จริง มันไม่มีอํานาจเหนือผู้ศรัทธาและมอบหมาย ความไว้วางใจในพระผู้อภิบาลของพวกเขา" (กุรอาน 16 : 98-99)

การขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนเมื่อท่านอ่านกุรอานมีประโยชน์และเหตุผลอันลึกซึ้งอยู่เบื้องหลัง :

1) กุรอานเป็นสิ่งเยียวยารักษาสําหรับสิ่งที่อยู่ในหัวอกของมนุษย์ มันจะขจัดการกระซิบกระซาบ ความปรารถนาและความต้องการผิดๆ ที่พวกชัยฏอนสร้างขึ้นในตัวของพวกเขา มันเป็นยาต่อต้านสิ่งที่ชัยฏอนบัญชา

ยานี้จะมีผลต่อหัวใจเมื่อมันปลอดพ้นจากการขัดแย้งและการโต้แย้ง

2) กุรอานให้ทางนำความรู้และความดีในหัวใจเช่นเดียวกับน้ำ ที่หล่อเลี้ยงพืช แต่ชัยฏอน คือ ไฟที่ทําลายต้นไม้ทีละนิด เมื่อใดก็ตามที่เขา มีความรู้สึกในเรื่องของความดีขึ้นมาในหัวใจ มันก็จะพยายามทําลายและ เผาความดีนั้น ดังนั้น ผู้อ่านกุรอานจึงได้ถูกบัญชาให้ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนทั้งนี้เพื่อที่มันจะได้ไม่ทําให้สิ่งที่ผู้อ่านได้รับจากการอ่านต้องเสียหาย

ความแตกต่างระหว่างข้อนี้กับข้อแรก คือ ในข้อแรกนั้น การขอความคุ้มครองก็เพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากกุรอาน ส่วนในข้อที่สองนั้น รักษาและป้องกันประโยชน์ที่ได้จากกุรอาน

3) มลาอิกะฮฺจะเข้ามาใกล้ผู้อ่านกุรอานและจะฟังเขาอ่าน ครั้งนึ่ง เมื่ออุซัยดฺ บิน ฮุฬยร์กําลังอ่านกุรอานอยู่ เขาได้เห็นอะไรบางอย่าง ที่เป็นเหมือนหลังคาที่เต็มไปด้วยตะเกียง ท่านรอซูลุลลอฮฺได้บอกเขาว่า “นั่นคือมลาอิกะฮฺ”

ยังมีฮะดีษอื่นๆ ที่รายงานโดยบุคอรีอีกเช่น “มลาอิกะฮฺจะเข้ามา - ใกล้เสียงของท่าน ถ้าหากท่านยังคงอ่านอยู่ต่อไป ผู้คนจะมองหามลาอิกะฮฺในตอนเช้าและมลาอิกะฮฺจะไม่ซ่อนเร้นตัวเองไปจากพวกเขา”

ชัยฏอนเป็นศัตรูของมลาอิกะฮฺ ดังนั้น ผู้อ่านกุรอานจึงได้ถูกบัญชา ให้ขออัลลอฮฺให้ขับไล่ศัตรูของเขาออกไป เพื่อที่มลาอิกะฮฺของพระองค์จะได้อยู่กับเขา มลาอิกะฮฺและชัยฏอนไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสถานการณ์เช่นนั้น

4) ชัยฏอนจะนําขบวนทหารม้าและทหารเดินเท้าของมันมาต่อต้านผู้อ่านกุรอาน จนกระทั่งมันทําให้เขาเขวออกไปจากวัตถุประสงค์ใน การอ่านกุรอาน นั่นคือ การใคร่ครวญ การพิจารณาและความรู้ที่อัลลอฮฺ ต้องการจะกล่าว มันจะพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะเข้ามาอยู่ระหว่าง หัวใจของเขาและเป้าหมายของกุรอานเพื่อที่ผู้อ่านจะได้ไม่สามารถรับ ประโยชน์จากกุรอานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น เขาจึงได้ถูกบัญชาตั้งแต่เริ่ม ต้นให้ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากมารร้ายที่ถูกสาปแช่ง

5) ผู้อ่านกุรอาน คือ ผู้ที่กําลังสนทนากับอัลลอฮฺด้วยถ้อยคําพระองค์เอง อัลลอฮฺทรงฟังผู้อ่านกุรอานด้วยเสียงไพเราะอย่างตั้งใจยิ่งกว่าเจ้าของทาสหญิง นักร้องฟังการร้องเพลงของนางเสียอีก การอ่านของชัยฏอน คือ บทกวีและการร้องเพลง ผู้อ่านกุรอานได้ถูกบัญชาให้ขับไล่ชัยฏอนออกไปให้พ้นด้วยการขอความคุ้มครองเมื่อเขาสนทนากับอัลลอฮฺ และพระผู้อภิบาลของเขากําลังฟังการอ่านของเขา

6) อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า รอซูลและนบีทุกคนที่พระองค์ส่งมานั้น เมื่อใดก็ตามที่ท่านนึกต้องการอะไร ชัยฏอนก็จะพยายามเข้าไปแทรกแซง ความนึกคิดของท่าน (กุรอาน 22:52) มุสลิมในยุคต้นกล่าวว่า นี่หมายถึง เมื่อท่านอ่านกุรอาน ชัยฏอนก็จะเอาอะไรบางอย่างใส่เข้าไปในการอ่านของท่าน ถ้ามันทําอย่างนี้กับบรรดารอซูลแล้ว ทําไมมันจะไม่ทํากับคนอื่น ? นี่คือเหตุผลที่ว่า ทําไมผู้อ่านกุรอานบางครั้งจึงผิดพลาดและการอ่านของเขาเกิดความสับสน นั่นคือ ถ้าไม่เกิดขึ้นที่ลิ้นก็จะเกิดขึ้นที่ความคิดของเขาและหัวใจของเขาจะเกิดความสับสนเกี่ยวกับกุรอานและเมื่อเขาอ่าน ต่อไปเขาก็จะไม่ชอบตรงนั้นตรงนี้ในการอ่าน บางครั้งทั้งสองอย่างนี้ก็จะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน

7) ชัยฏอนไม่ปรารถนาที่จะให้มนุษย์ทําความดีหรือเตรียมจะทําความดี ดังนั้น มันจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะขัดขวางเขามิให้ทําความดี

ที่มา: ญินชีวิตที่เร้นลับ 

โดย: บรรจง บินกาซัน

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด