วิธีการละหมาดรายออิดิลอัฎฮา


12,745 ผู้ชม

การละหมาดรายออิดิลอัฎฮา มีรูปแบบและวิธีการปฎิบัติเหมือนกับการละหมาดอีดิ้ลฟิตรฺ โดยไม่มีการอะซานและอิกอมะห์ก่อนละหมาด


วิธีการละหมาดรายออิดิลอัฎฮา

การละหมาดรายออิดิลอัฎฮา มีรูปแบบและวิธีการปฎิบัติเหมือนกับการละหมาดอีดิ้ลฟิตรฺ โดยไม่มีการอะซานและอิกอมะห์ก่อนละหมาด

ละหมาดรายออิดิลอัฎฮามี 2 รอกาอัต โดยรอกาอัตแรกตักบีร 7 ครั้ง (ไม่รวมตักบีรอตุ้ลเอี๊ยะรอมหรือตักบีรแรก) ในแต่ละตักบีรให้กล่าวว่า “ซุบฮานัลลอฮ วัลฮัมดุลิลาฮ อัลลอฮุอักบัร” (หรืออ่านยาวกว่านี้) ในตักบีรสุดท้ายอิหม่ามจะอ่านฟาติหะห์และซูเราะห์

หลังจากนั้นก็ก้มลงรุกั้วะอฺ และสุหยูดเหมือนละหมาดทั่วไป เมื่อขึ้นจากการสุหยูดในรอกาอัตแรกแล้ว ให้เริ่มตักบีรรอกาอัตที่ 2 โดยไม่นับตักบีรแรกเช่นเดียวกับรอกาอัตแรก โดยในรอกาอัตที่ 2 ให้ตักบีร 5 ครั้ง และอ่านเหมือนรอกาอัตแรก โดยเมื่อถึงตักบีรสุดท้ายอิหม่ามก็จะอ่านฟาติหะห์และซูเราะห์

หลังจากนั้นก็ก้มลงรูกั๊วอฺและสุญุด และนั่นตะชะฮุด และให้สลาม

เมื่อเสร็จสิ้นจากการละหมาดรายออิดิลอัฎฮาแล้ว คอเต็บขึ้นอ่านคุตบะห์ต่อหลังละหมาดร่วมกัน

วิธีการละหมาดรายออิดิลอัฎฮา

กุรบาน เป็นภาษาอาหรับ มีความหมายว่า การเชือดที่ได้กระทำในวันรายออิดิลอัฎฮา (วันที่ 10 ของเดือนซุลฮิจญะห์)

และในวันตัชรีก (วันที่ 11 12 13 ของเดือนซุลฮิจญะห์) หรือ หมายถึง การเชือดสัตว์เพื่อเป็นทานแจกจ่ายแก่ผู้ยากจนขัดสน การเชือดสัตว์กุรบานมีเป้าหมายเพื่อการเคารพภักดีและการใกล้ชิดอัลเลาะฮ์ (ซ.บ) กุรบานถูกบัญญัติในปีที่ 2 แห่งฮิจเราะห์ศักราช เป็นอิบาดะห์ที่กระทำติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยท่านนบีอิบรอฮีมในขณะที่ อัลเลาะฮ์ทรงใช้ให้นบีอิบรอฮีมทำการเชือดลูกชาย(อิสมาอีล)เพื่อเป็นการทดสอบ ความศรัทธาของนบีอิบรอฮีม และกลายมาเป็นกุรบานในเวลาต่อมา

นอกจากนั้นยังมีการเสนอกุรบานต่ออัลเลาะฮ์ของสองพี่น้อง(ฮาบิลและกอบิล)ลูก ชายของนบีอาดำ อัลกุรอานได้กล่าวถึงเรื่องการทำกุรบานไว้ว่า

“ดังนั้นสูเจ้าจงทำละหมาดและเชือดสัตว์เถิด เพื่อพระเจ้าของสูเจ้า” (อัลเกาษัร 2)

มีหะดีษจากท่านหญิงอาอิชะห์ว่า ท่านนบี (ซ.ล) กล่าวว่า :

“ ไม่มีงานใดๆ สำหรับลูกหลานของอาดำในวันอีดิ้ลอัฎฮาที่อัลเลาะฮ์ทรงรักมากไปกว่าการเชือด กุรบาน เพราะกรุบานในวันกิยามะห์จะถูกนำมาเช่นเดียวกับวันที่มันถูกเชือด นั่นคือ มีอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเขาของมัน เล็บของมัน หรือขนของมัน และเลือดของกุรบานก่อนที่มันจะหยดลงสู่พื้นดิน มันได้หยดลงก่อนในที่ๆหนึ่งซึ่งอัลเลาะฮ์ได้ทรงเตรียมไว้ ดังนั้น เจ้าจงทำกุรบานด้วยความเบิกบาน(ความดีงาม)” (ติรมีซี/อิบนุมาญะห์/อัล-ฮากิม)

วิธีการละหมาดรายออิดิลอัฎฮา

ท่านอิบนุ อุมัร ได้กล่าวว่า “พวกเจ้าจงเชือดสัตว์กุรบาน เพราะอัลเลาะฮ์ทรงรักสัตว์กุรบาน” ชาวอาหรับก่อนหน้าสมัยนบีมุฮำหมัดบางพวกได้เชือดสัตว์เป็นการเซ่นสรวง (บวงสรวง /สังเวย)เทวรูปที่พวกตนเคารพสักการะ และนำเลือดของสัตว์ที่ตนเชือดนั้นสาดเข้าไปที่กำแพงกะอฺบะฮ์ ส่วนเนื้อก็แจกให้คนจนเอาไปกิน ทำให้การทำกุรบานผิดไปจากเจตนาและการปฎิบัติดั้งเดิมดังเช่นสมัยของนบีอิบรอฮีมกับอิสมาอีล จนมาถึงสมัยท่านนบีมุฮำหมัด(ซ.ล)หลังจากที่ท่านได้เข้ายึดนครมักกะห์และ ทำลายเทวรูปบูชารอบกะอฺบะฮ์จนหมดสิ้นแล้ว ท่านก็ได้ปฎิรูปการทำฮัจญ์ให้กลับสู่แนวทางที่ถูกต้อง

การทำกุรบานซึ่งเป็นหนึ่งในข้อปฎิบัติของการทำฮัจญ์ก็ได้ถูกปฎิรูปให้กลับ เข้าสู่เจตนาเดิม และวิธีการปฎิบัติที่แท้จริงของมัน นั่นคือ การอุทิศให้แก่อัลเลาะฮ์โดยเฉพาะ (ไม่ใช่เป็นการบวงสรวง/สังเวยเพื่อพระเจ้าอื่นนอกจากอัลเลาะฮ์)

อัพเดทล่าสุด