ชาวกุเรชมองไม่เห็นท่านนบี


1,804 ผู้ชม

ชาวกุเรชมองไม่เห็นท่านนบี วันที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) อพยพท่านนบีได้ใช้ให้อาลี บิน อบีฎอลิบ ไปนอนที่ที่นอนของท่าน ในคืนนั้นเอง ชาวกุเรชกลุ่มหนึ่งได้แอบมองดูตามรอยแตกของประตู...


ชาวกุเรชมองไม่เห็นท่านนบี

วันที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) อพยพท่านนบีได้ใช้ให้อาลี บิน อบีฎอลิบ ไปนอนที่ที่นอนของท่าน ในคืนนั้นเอง ชาวกุเรชกลุ่มหนึ่งได้แอบมองดูตามรอยแตกของประตู และคอยเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของท่านนบี และต้องการโจมตีตอนกลางคืน และพวกเขาก็ปรึกษากันว่าใครจะเป็นผู้พังประตูเข้าไป (ช่วงเวลายามตึกอันเงียบสงัด) ท่านนบีก็ออกจากบ้านแล้วก็หยิบฝุ่นมากอบมือหนึ่ง แล้วโปรยฝุ่นไปบนหัวของชาวกุเรช ทำให้พวกเขามองไม่เห็นท่านนบี แล้วท่านนบีก็อ่านอายะฮฺที่ว่า

وَجَعَلۡنَا مِنۢ بَيۡنِ أَيۡدِيهِمۡ سَدّٗا وَمِنۡ خَلۡفِهِمۡ سَدّٗا فَأَغۡشَيۡنَٰهُمۡ فَهُمۡ لَا يُبۡصِرُونَ

ความว่า: "และเราได้ทำเครื่องกีดขวางไว้ข้างหน้าพวกเขา และเครื่องกีดขวางไว้ข้างหลังพวกเขา และเราได้คลุมพวกเขาไว้อย่างมิดชิด ดังนั้น พวกเขาจึงมองไม่เห็น" (ซูเราะห์ยาซีน อายะห์ที่ 9)

แล้วท่านนบีก็เดินผ่านมาที่บ้านของอบูบักร

ในค่ำคืนนั้นเอง ท่านนบีและอบูบักรก็ออกจากทางหน้าต่างบ้านอนูบักรแล้วก็ออกเดินทาง เวลาต่อมามีชายคนหนึ่ง(จากชาวกุเรช) มาเห็นชาวชาวกุเรรกลุ่มหนึ่งนอนหลับไหลอยู่หน้าประตูบ้านของท่านนบี

ชายผู้นั้นกล่าวว่า : พวกท่านมารออะไรกัน ?

ชาวกุเรช : มารอเฝ้าคูมุฮัมมัด

ชายผู้นั้นกล่าวว่า : พวกท่านเสียท่าเสียแล้ว มีแต่เสียงกรน ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ เขาเดินผ่านพวกท่านไปพร้อมกับโปรยฝุ่นไว้ บนหัวพวกท่านด้วย

ชาวกุเรช : ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ พวกเราไม่เห็นเขาเลย

แล้วพวกเขาก็ต่างลุกขึ้นสะบัดฝุ่นออกจากหัว ชาวกุเรชในกลุ่มนั้นมี อบูญะฮัล, อัลฮะกัม บิน อัลอ๊าศ, อุกบะฮฺ บิน อบีมุอีฏ, อัลนะฎ๊อร บิน ฮาริษ, อุมัยยะฮฺ บิน ค้อลฟฺ, ซัมอะฮฺ บิน อัลอัสวัด, ฏุอีมะฮฺ บิน อะดีย์, อุบัย บิน ค้อลฟฺ, นุบัยฮฺ บิน อัลฮ๊าจญ มุนบิฮฺ บิน อัลฮ๊าจญ์ และอบีละฮับ (บันทึกโคย : อะห์มัด)

จากหนังสือ 100 สิ่งมหัศจรรย์ของท่านนบีมุฮัมมัด / ดร.มุสตอฟา มุร้อค และ อับดุลลอฮ์ โต๊ะมิ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23562

อัพเดทล่าสุด