ทำผิดอย่าประจานให้คนอื่นรู้ เดี๋ยวอัลลอฮฺไม่ยกโทษให้นะ!


4,029 ผู้ชม

เราทุกคนล้วนทำความผิดด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีใครไม่ทำผิดหรอก ส่วนใครจะเลือกทำผิดมากผิดน้อย ทำผิดใหญ่ผิดเล็ก นั่นย่อมขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแล้วกระมัง...


ทำผิดอย่าประจานให้คนอื่นรู้ เดี๋ยวอัลลอฮฺไม่ยกโทษให้นะ!

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า: 

كُلُّ أُمَّتِي مُعَافًى إِلَّا المجَاهِرِينَ

“ประชาชาติของฉันทั้งหมดจะได้รับการอภัยโทษ (จากอัลลอฮฺ) ยกเว้นบรรดาผู้เปิดเผยความผิดของตนเอง (ให้คนอื่นได้รับรู้)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6069]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เราทุกคนล้วนทำความผิดด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีใครไม่ทำผิดหรอก ส่วนใครจะเลือกทำผิดมากผิดน้อย ทำผิดใหญ่ผิดเล็ก นั่นย่อมขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแล้วกระมัง แต่จักอย่างไรก็ช่าง ศาสนายังระบุอยู่ดีว่า คนผิดที่ดี คือคนผิดที่สำนึกผิดตัวเอง จากนั้นก็กลับเนื้อกลับตัวยังพระองค์อัลลอฮฺ

ทำผิดอย่าประจานให้คนอื่นรู้ เดี๋ยวอัลลอฮฺไม่ยกโทษให้นะ!

ท่านนบีเคยวัจนะไว้ว่า “ลูกหลานอาดัมทั้งหมดล้วนมีความผิดด้วยกันทั้งสิ้น ทว่าคนผิดที่ดีคือผิดแล้วกลับตัว (เตาะบะฮฺ) ยังพระองค์อัลลอฮฺ” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 4251]

เล็งเห็นได้ชัดว่า พระองค์อัลลอฮฺทรงรักปวงบ่าวของพระองค์เพียงใด ให้อภัยต่อความผิดต่อปวงบ่าวของพระองค์เสมอ ไม่ว่าบ่าวผู้นั้นจะทำความผิดมากมายเพียงใดก็ตาม หากเขาสำนึกและกลับตัวยังอัลลอฮฺ, พระองค์ย่อมให้อภัยบ่าวผู้นั้นเสมอ เรียกได้ว่า ประตูแห่งการเตาบะฮฺเปิดกว้างสำหรับปวงบ่าวของพระองค์ที่ทำความผิดไว้ตลอดเวลาเลยทีเดียวเทียว, เมื่อเรารู้แล้วว่าพระองค์ทรงอภัยให้แก่บ่าวซึ่งสำนึกผิดทุกคน

ทีนี้กรณีบ่าวของอัลลอฮฺบางคน มีความผิด ทำผิดแล้วผิดเล่า ทว่าเขาไม่สำนึก ยิ่งไปกว่านั้น กลับนำความผิดของตนไปประจานเล่าขาน หรือสำแดงเผยเปิดในสถานที่สาธารณะอีกต่างหาก เรียกได้ว่า ผิดก็ไม่สำนึก ยังสำแดงความผิดนั้นให้ผู้อื่นแลเห็นอีกต่างหาก ไม่กระดากอาย ไม่ยี่หระต่อสายตาผู้คนในสิ่งที่ตนเองทำความผิดอย่างเปิดเผย....นั่นแล ยิ่งทุกวันนี้ โลกโซเชียลมีผลต่อวิถีดำเนินชีวิตของมุสลิมมิใช่น้อย กระทั่งว่า มีอะไรเอะอะลงโซเชียลทั้งหมด ไม่มีคำว่าปกปิด หรือเป็นเรื่องส่วนตัวเอาเสียเลย เปิดเผยหมด โชว์หมด จะผิดหลักการ หรือไม่ผิดหลักการฉันไม่สน สนเรื่องเดียวขอให้โพลลงโซเชียลเป็น....พอ

อ้ายที่สำคัญเหนืออื่นใด มุสลิมเราทำความผิดหลักการอิสลามอย่างโจ่งครึ่ม ชัดเจนแดงแจ๋ เราก็โพสลงเฟส เรียกได้ว่าไม่กลัวบาป ไม่กลัวอัลลอฮฺเลยด้วยซ้ำ สังคมมุสลิมทุกวันนี้เกิดอะไรขึ้นละหรือ? รึราวกับว่าพระองค์อัลลอฮฺมิทรงรู้ทรงไม่เห็นอย่างงั้นหละ?, ดื่มเหล้า,สูบบุหรี่,สูบบารากู่ก็โพสลงเฟส แอ๊บแบ้วหน้าตัวเองแลดูสวยงามโพลลงเฟสบุ๊ก ,นั่งเล่นกีต้า ร้องรำทำเพลง เต้นรำก็โพสลงโซเชียล ชายไว้ผมยาวเหมือนผู้หญิง, ผู้หญิงก็เลียนแบบผู้ชาย แม้กระทั่งเปิดเผยเอาเราะฮฺ (สิ่งที่ศาสนาสั่งใช้ให้ปกปิดร่างกาย) เราก็เปิดเผยร่างกายลงเฟสเช่นกัน และอีกจิปาถะ

แต่หารู้ไม่ว่า อิสลามห้ามเปิดเผยความผิดของตนเองให้คนอื่นรับรู้ ยิ่งมีความผิดมากเท่าใด ยิ่งต้องปกปิดไม่ต้องเล่าให้ใครฟังทั้งสิ้น แค่เราทำบาปก็ผิดอยู่รอมร่อ ยิ่งนำความผิดของตนเองไปโพนทะนาให้ชาวบ้านล่วงรู้อีก ยิ่งเป็นความผิดเหนือความผิดซ้ำซากอยู่ร่ำไป ด้วยเหตุข้างต้น ทำให้พระองค์อัลลอฮฺมิทรงอภัยโทษให้แก่เขา นี่คือการลงโทษเหนือความผิดที่เราคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ แต่สำหรับพระองค์อัลลอฮฺ ล้วนเป็นเรื่องใหญ่หลวงนัก ไม่ให้เป็นความผิดใหญ่ได้อย่างไรกัน ผิดแล้วไม่สำนึกผิด ยิ่งไปกว่านั้นยังเผยแพร่ความผิดของตนเองให้ผู้อื่นแลเห็นอีกต่างหาก อันที่จริงจะว่าไปก็เหมาะสมกับที่พระองค์อัลลอฮมิทรงอภัยโทษให้แก่เขาเหมือนกัน....อ่ะนะ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23621

อัพเดทล่าสุด