ทำดี...ให้เงียบที่สุด ท่านนบีบอกไว้


8,475 ผู้ชม

เชื่อมั่นเหลือเกินว่า มุสลิมทั่วๆ ไปคงไม่มีใครเคารพภักดีเจ้าอื่น หรือกราบไหว้ (สุญูด) เจ้าอื่นจากพระองค์อัลลอฮฺโดยเด็ดขาด โอกาสข้างต้นเกิดขึ้นกับมุสลิมน้อยมาก...


ทำดี...ให้เงียบที่สุด ท่านนบีบอกไว้

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّ أَخْوَفَ مَا أَخَافُ عَلَيْكُمُ الشِّرْكُ الْأَصْغَرُ " قَالُوا وَمَا الشِّرْكُ الْأَصْغَرُ يَا رَسُولَ اللهِ؟ قَالَ الرِّيَاءُ

“สิ่งที่น่าวิตกกังวลซึ่งฉันกลัวว่าจะเกิดขึ้นกับพวกท่านคือ การตั้งภาคีเล็ก (ชิริกอัศฆ็อรฺ) เหล่ากัลยาณมิตรเอ่ยถามขึ้นว่า โอ้..ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ อะไรคือการตั้งภาคีเล็กอ่ะครับ? ท่านรสูลตอบว่า การโอ้อวด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอะหฺมัด หะดีษที่ 23630]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เชื่อมั่นเหลือเกินว่า มุสลิมทั่วๆ ไปคงไม่มีใครเคารพภักดีเจ้าอื่น หรือกราบไหว้ (สุญูด) เจ้าอื่นจากพระองค์อัลลอฮฺโดยเด็ดขาด โอกาสข้างต้นเกิดขึ้นกับมุสลิมน้อยมาก หรือแทบจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะนั่นคือ การตั้งภาคีใหญ่สุด

ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่จะเกิดกับมุสลิมได้โดยง่าย หากไม่อาศัยการดูแลขัดเกลาจิตใจให้มีความมั่นคงกับพระผู้สร้างแล้วไซร้ การตั้งภาคีเล็กย่อมเกิดได้กับมุสลิมทุกคน ย้ำว่า ย่อมเกิดได้กับมุสลิมทุกคนไม่ว่ามุสลิมผู้นั้นจะเป็นชาวบ้านทั่วไป หรือผู้รู้สอนศาสนาก็ตาม การตั้งภาคีเล็กที่ว่านั้นก็คือ การโอ้อวด เป็นเรื่องธรรมดาสามัญเอามากๆ

สำหรับบุคคลหนึ่งที่มีความสามารถมากกว่า หรือเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งเขาจะมีความภาคภูมิใจในตัวเอง อาชีพที่เขาทำ ตำแหน่งที่เขาดำรง รายได้ที่เขามีก่ายกอง ชื่อเสียงคับฟ้า การสรรเสริญจากผู้คน หรือความสามารถอันโดดเด่นเหนือผู้อื่น ทั้งหลายข้างต้นอาจทำให้เขาผู้นั้นหลงระเริง กระหยิ่มในความสามารถแห่งตน จนหลงลืมไปว่าสิ่งเขาได้มานั้นล้วนมาจากความประสงค์พระองค์อัลลอฮฺทั้งสิ้น เขาไปไม่ถึงพระเจ้า แต่กลับหยุดแค่ความสามารถของตนเท่านั้น ความยโสโอหัง ยึดตนเองว่าสำคัญ หยิ่งทะนงจนกู่ไม่กลับ เพราะคิดอยู่เสมอว่า ตนเองนั่นแหละที่บัดดาลสิ่งที่เขามีสิ่งที่เขาได้

อิสลามจึงสอนให้มุสลิมทุกคนถ่อมตนไง? ยิ่งถ่อมตนมากเท่าใด ยิ่งทำความดีเงียบเพียงใด? ยิ่งสุภาพอ่อนโยนมากเพียงไร พระองค์อัลลอฮฺจักทรงรักเขาผู้นั้นมากเท่านั้น คนดีมักไม่โชว์ความดีของตนเอง ผู้คนรู้จักผลงานของเขามากกว่าตัวเขา สิ่งที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลัง คือความผลงานแห่งความดีเท่านั้น หาใช่รูปลักษณ์หรือการสรรเสริญเยินยอไม่ ยิ่งทำความดีมากเท่าใด ยิ่งเงียบเชียบมากเท่านั้น ไม่แม้แต่จะสวาปามคำสรรเสริญเยินยอใดๆ ทำดีทุกครั้งมอบให้แก่อัลลอฮฺ พระองค์ทรงรู้เพียงองค์เดียวถือว่าเพียงพอแล้ว แม้สักคนหนึ่งในโลกจะไม่รับรู้ก็ตาม

ท่านนบีของเราไม่เคยกลัวอะไรอันจะประสบกับประชาชาติของท่านนบี นอกเสียจากเรื่องความโอ้อวดที่ท่านนบีกลัวเอามากๆ เพราะโอกาสเกิดขึ้นนั้นง่ายมาก ทุกๆ วินาทีย่อมเกิดขึ้นได้กับทุกคน ฉะนั้นโปรดวิ่งหนีถ้อยคำสรรเสริญเยินยอเถิด โปรดเป็นคนธรรมดาที่ทำดีโดยไม่มีใครรู้ เงียบที่สุดหากเราทำความดีทุกครั้ง เช่นนั้นหละสิ่งที่ท่านนบีกลัวก็จะเลือนหายไปในบัดดล

อัพเดทล่าสุด