มุสลิมอย่าไปชี้หน้าด่าใครอีก สุดท้ายเราเข้าสวรรค์ด้วยกันทุกคนนั่นแหละ


1,856 ผู้ชม

ประชาชาติอื่นๆ บางส่วนของพวกเขาลงนรก และอีกบางส่วนของพวกเขาขึ้นสวรรค์ ยกเว้นประชาชาติของฉัน ซึ่งพวกเขาล้วนเข้าสวรรค์กันทั้งหมด...


มุสลิมอย่าไปชี้หน้าด่าใครอีก สุดท้ายเราเข้าสวรรค์ด้วยกันทุกคนนั่นแหละ

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:

مَا مِنْ أُمَّةٍ إِلَّا وَبَعْضُهَا فِي النَّارِ وَبَعْضُهَا فِي الْجَنَّةِ , إِلَّا أُمَّتِي فَإِنَّهَا كُلَّهَا فِي الْجَنَّةِ

“ประชาชาติอื่นๆ บางส่วนของพวกเขาลงนรก และอีกบางส่วนของพวกเขาขึ้นสวรรค์ ยกเว้นประชาชาติของฉัน ซึ่งพวกเขาล้วนเข้าสวรรค์กันทั้งหมด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยเฎาะบะรอนีย์ หะดีษที่ 648]

มุสลิมอย่าไปชี้หน้าด่าใครอีก สุดท้ายเราเข้าสวรรค์ด้วยกันทุกคนนั่นแหละ

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

ก่อนหน้านี้สัก 30 ปีขึ้น สังคมมุสลิมแบ่งขั้ว แบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งก๊กกันอย่างชัดเจน แล้วตั้งชื่อหรือให้ฉายากันไปต่างๆ นานา, การบรรยายบนเวทีก็เต็มไปด้วยเนื้อหาแบ่งฝ่ายกันอย่างโจ่งครึ่ม เรียกว่า โต๊ะครูใครก็โต๊ะครูของชนกลุ่มนั้น แบ่งขั้วฟังบรรยายกันอย่างเห็นๆ

คราถึงยุคปัจจุบัน บรรยากาศเยี่ยงนั้นแทบไม่เห็นอีกแล้ว หรืออาจมีประปราย แต่ก็ไม่มากเหมือนดั่งอดีต จะด้วยเหตุผลใดก็ช่าง ถือเป็นเรื่องดี ทุกคนเข้าใจเนื้อหาบริบทการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมมากขึ้น ให้เกียรติความเห็นต่าง หรือทัศนะที่ไม่เหมือนกันมากขึ้น ราวกับว่า ทุกวันนี้ผู้รู้ทำหน้าที่สอนในส่วนที่ตนเองยึดถือ หาได้ก้าวก่ายในความเห็นต่าง เพราะต่างคนต่างมีหลักฐานมีแนวทางที่ตนเองยึดถืออยู่ อะไรรอมชอมกันได้ก็รอมชอมกันไป ส่วนอันใดที่ผิดเพี้ยนไปจากตัวบทหลักฐาน นั่นก็ว่าไปตามความผิดนั้นๆ, เราทุกวันนี้จึงเห็นบรรยากาศสังคมมุสลิมค่อนข้างสงบ ศานติมากขึ้น อีกทั้งลางทียังร่วมงานกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยซ้ำ (อัลหัมดุลิลลาฮฺ) ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่ชี้หน้าด่าทอแจกนรกกันเป็นว่าเล่น ใครไม่เอาแนวทางนี้ก็ลงนรกกันเลยทีเดียวเทียว

ท่านนบีวัจนะไว้ว่า ประชาชาตินบีท่านอื่นๆ บางส่วนของพวกเขาลงนรก และอีกบางส่วนของพวกเขาขึ้นสวรรค์ แต่สำหรับประชาชาติของฉัน เป็นประชาชาติเดียวที่เข้าสวรรค์กันทั้งหมดไม่มีหลงเหลือในนรกแม้แต่คนเดียว ทุกคนล้วนเข้าสวรรค์ทั้งหมด จริงอยู่ลางคนอาจต้องถูกลงโทษในนรกก่อน (เพราะความดีน้อยกว่าความชั่ว) แต่สุดท้ายแล้ว ภายหลังเขาชำระโทษจนหมดบาปเขาก็ได้เข้าสวรรค์อยู่ดี นี่คือของขวัญอันพิเศษสุดสำหรับประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดเลยทีเดียว

เมื่อรู้เช่นนี้ ยังมีมุสลิมอีกไหมที่ชอบชี้หน้าด่าทอพี่น้องมุสลิมว่า เขาเป็นชาวนรกอีก....อ่ะนะ อันที่จริงหากเรารู้ถึงพิษสงอันรุนแรงแสนสาหัสแห่งความโหดร้ายของไฟนรกแล้วละก็ เราจะไม่แจกนรกให้ใครไปลิ้มรสแม้แต่เสี้ยวของเสี้ยววินาทีเลยด้วยซ้ำ

ประเด็นต่อมา การที่เราชอบชี้หน้าด่าผู้อื่นว่าเป็นชาวนรก นั่นเท่ากับว่า เรายกตนเองเหนือผู้อื่น คิดว่าเราดีเป็นชาวสวรรค์ ส่วนคนอื่นที่ไม่เหมือนเราก็กลายเป็นชาวนรกไปเสียฉิบ ทั้งๆ ที่เรื่องใครลงนรกนั้นเป็นหน้าที่ตัดสินของพระองค์อัลลอฮฺแต่เพียงผู้เดียว ลำพังน้ำหน้ามนุษย์อย่างเราๆ หมดสิทธิ์จะไม่ตัดสินใครว่า เขาจะต้องลงนรกก่อน หรือขึ้นสวรรค์ก่อนหรอก....นะ สุดท้ายเอาเข้าจริง ผู้ชอบด่าผู้อื่นลงนรกเนี่ย เจ้าตัวก็หาความสุขอันใดไม่ในชีวิตแต่ละวัน เพราะหัวใจอาฆาต แค้นเคือง เดียดฉันท์ หรือคิดแง่ลบต่อผู้อื่น จักหาความสุขในชีวิตได้เยี่ยงไรกัน? ดูกร ช่วยกันเผยแผ่ความจริง ความถูกต้องของศาสนาให้กำจรกำจายไปเยอะๆ เพื่อให้พี่น้องของเราเข้าใจศาสนาให้มากขึ้น เผื่อว่าพวกเขาจะได้เปลี่ยนแปลงตัวเองกลับมาคนดีของอัลลอฮฺอีกคำรบหนึ่ง ดีกว่าจะไปชี้หน้าใครเขาว่าเป็นชาวนรก....เป็นไหนๆ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23625

อัพเดทล่าสุด